Tuy nhiên, Bộ trưởng phụ trách các vấn đề châu Âu Clement Beaune cho biết lá cờ được gỡ xuống theo kế hoạch. Trước đó, ông nói hôm 31/12/2021 rằng là cờ sẽ được treo trong “vài ngày”, theo Reuters.

Cờ EU đã được kéo lên thay cho lá cờ ba màu của Pháp vào đêm giao thừa để đánh dấu nhiệm kỳ chủ tịch Liên minh châu Âu của Pháp mà nước này sẽ giữ trong 6 tháng tới.

Ông Beaune nói với đài phát thanh France Inter: "Lá cờ vốn dự kiến được hạ xuống vào ngày 2/1, chúng tôi không xác định được thời gian chính xác".

Ông bác bỏ ý kiến cho rằng chính phủ quyết định hạ lá cờ vì áp lực từ phe cánh hữu. Beaune nói: “Chúng tôi không lùi bước, không thay đổi kế hoạch. Tôi hoàn toàn cho rằng vận mệnh của Pháp gắn liền với châu Âu”.

Co EU bi ha khoi Khai Hoan Mon anh 1

Cờ Liên minh châu Âu được treo trên Khải Hoàn Môn, Paris. 

Trước đó, phe cực hữu đối đầu với Tổng thống Emmanuel Macron trong cuộc bầu cử vào mùa xuân đã phản đối việc loại bỏ quốc kỳ và đèn chiếu 3 màu, gọi đó là sự sỉ nhục đối với di sản của Pháp và các cựu chiến binh của nước này, theo Guardian.

Nhà lãnh đạo cực hữu Marine Le Pen ngày 1/1 nói rằng bà sẽ đệ đơn lên Hội đồng Nhà nước - tòa án cao nhất của Pháp về các vấn đề hành chính - để hạ lá cờ của EU.

"Chính phủ đã buộc phải hạ cờ của EU khỏi Khải Hoàn Môn, một chiến thắng tuyệt đẹp cho lòng yêu nước vào đầu năm 2022", Le Pen cho biết ngày 2/1.

Valérie Pécresse, ứng cử viên trong cuộc đua vào ghế tổng thống sắp tới, viết trên Twitter: “Lãnh đạo châu Âu thì được, nhưng xóa bỏ bản sắc của Pháp thì không”.

Bà thúc giục tổng thống khôi phục lại lá cờ Pháp và nói: “Chúng ta mắc nợ những người lính, họ đã đổ máu vì lá cờ”.

Ông Beaune nói rằng Le Pen và các nhà lãnh đạo khác đã hoàn toàn sai khi họ nói rằng cờ của EU được treo lên nhằm thay thế lá cờ của Pháp.

Cổng vòm, tượng đài chiến tranh, một số công trình khác, bao gồm tháp Eiffel và điện Panthéon, vẫn sẽ được chiếu sáng bằng đèn xanh trong suốt thời gian còn lại của tuần.

Theo Zing 

>>> Đọc tin thế giới trên Vietnamnet

Israel mở rộng tiêm liều vắc xin thứ 4, Pháp ghi nhận kỷ lục mới về Covid-19

Israel mở rộng tiêm liều vắc xin thứ 4, Pháp ghi nhận kỷ lục mới về Covid-19

Thủ tướng Israel thông báo, nước này sẽ bắt đầu tiêm liều vắc xin ngừa Covid-19 thứ 4 cho những người trên 60 tuổi và nhân viên y tế, trong bối cảnh gia tăng ca mắc mới vì biến thể Omicron.

Hàng trăm xe hơi ở Pháp bị thiêu rụi ngày đầu năm mới

Hàng trăm xe hơi ở Pháp bị thiêu rụi ngày đầu năm mới

Dù có hàng trăm chiếc xe hơi bị đốt trong ngày đầu năm 2022, nhưng Bộ Nội vụ Pháp vẫn tuyên bố “tỷ lệ bạo lực đã giảm”.