Hành trình xuyên lục địa của Gottwald bắt đầu từ Tây Ban Nha vào tháng 10/2022 và kết thúc ở Nam Phi vào tháng 2 năm 2023. Nữ tay đua đã chinh phục 13.000 km trong 124 ngày. Gottwald đã “đơn thương độc mã” đi xe từ Maroc đến Gambia, xuống Bờ biển Ngà, tiếp tục đi qua Ghana, băng qua địa hình đầy thử thách của Mauritania và Senegal. 

Nữ tay đua phượt xuyên châu Phi bằng xe máy điện. 

Gottwald cho biết, sau khi lên kế hoạch phượt, cô đã liên hệ với thương hiệu xe máy điện Cake của Thụy Điển để nói về hành trình của mình, nhưng nhân viên ở đó không chắc sản phẩm của họ có đủ khả năng đáp ứng chuyến đi của cô hay không. Vì những chiếc xe máy điện Cake chỉ có thể đi 55 dặm (khoảng hơn 88km) rồi lại phải sạc.

Cuối cùng, hãng Cake đã đưa cho Gottwald mẫu xe địa hình Kalk AP có động cơ 14 mã lực và tốc độ tối đa 56 dặm/giờ (90km/h) để phục vụ chuyến đi. Nó có giá 12.370 USD tại Mỹ. Tuy vậy, Gottwald đã độ lại một số chi tiết trên chiếc xe. Cô gắn thêm một giá đỡ lớn để chở hành lý của mình. Tay lái của xe cũng được nâng lên để Gottwald có thể đứng vững hơn khi băng qua địa hình gồ ghề.

Nữ tay đua cho biết “chiến mã” Kalk AP của mình đã vận hành hoàn hảo trong suốt quá trình, thậm chí không hề bị thủng lốp, bất chấp việc xe vốn chỉ được thiết kế cho những chuyến đi ngắn trong đường phố.

Để chuẩn bị cho chuyến đi đáng nhớ này, Gottwald mang theo hai cục pin, hai bộ sạc; phụ tùng thay thế bao gồm bộ điều khiển, màn hình, van tiết lưu, xích và cầu chì, dụng cụ, laptop (phòng trường hợp xe cần cập nhật phần mềm hoặc hỗ trợ từ xa), máy ảnh và đồ dùng cá nhân. 

Theo nữ tay đua, chi phí bảo dưỡng Kalk AP gần như không đáng kể và có thể tiết kiệm được khoản dầu bôi trơn và điều chỉnh xích. “Tìm địa điểm để sạc là khó nhất. Ở một số khu vực, điều đó cực kỳ khó khăn và tôi phải lên kế hoạch cho ngày đó thật kỹ lưỡng. Nhiều lúc không biết có tìm được chỗ sạc không nữa”, Gottwald nói.

Bình thường, một ngày cô sẽ đi 60 dặm (khoảng 96,5km) trong 3 hoặc 4 giờ, dừng lại để sạc trong 3 giờ, sau đó đi tiếp 60 dặm nữa rồi mới đi ngủ.

“Với cuộc phiêu lưu này, tôi muốn chứng minh rằng, chúng ta có thể làm được hơn nhiều ngay cả khi những thách thức ban đầu dường như quá lớn”, Gottwald nói.

“Chúng ta có khả năng làm được nhiều hơn những gì chúng ta nghĩ”.

Gottwald là một tay đua xe kỳ cựu, từng nổi tiếng khi đi vòng quanh thế giới một mình năm 2017. Cô từng đi từ châu Âu đến châu Á, khám phá Úc, chu du từ Nam đến Bắc Mỹ và từ Maroc đến Mali.

Theo Paultan