Hành động này nhằm mục tiêu bảo vệ môi trường và tạo điều kiện cho nhiều trẻ em được đọc sách hơn.

Mỗi ngày, chị Raden Roro Hendarti lái chiếc xe ba bánh, xếp đầy những cuốn sách phía sau tới gặp những đứa trẻ ở làng Muntang, tỉnh Trung Java để đổi lấy cốc nhựa, túi và các loại rác thải khác.

{keywords}
Người sáng lập “thư viện rác thải” Raden Roro Hendarti, 48 tuổi, sắp xếp sách trên chiếc xe 3 bánh để đưa tới chỗ bọn trẻ trong làng.

Raden cho biết, bản thân muốn truyền cảm hứng cho việc đọc sách ở trẻ em cũng như giúp chúng nhận thức về việc bảo vệ môi trường. Ngay khi cô xuất hiện, những đứa trẻ, nhiều đứa đi cùng với mẹ, vây quanh “thư viện thùng rác” của cô và hào hứng đòi sách.

Tất cả đều mang theo túi rác và chiếc xe ba bánh của Raden nhanh chóng bị lấp đầy. Raden rất vui vì khi có sách, bọn trẻ sẽ dành ít thời gian hơn cho các trò chơi trực tuyến.

“Chúng ta hãy xây dựng văn hóa đọc sách từ khi còn nhỏ để giảm thiểu tác hại của thế giới trực tuyến. Chúng ta cũng nên quan tâm đến rác thải để chống lại biến đổi khí hậu và cứu trái đất khỏi rác thải”.

Với dự án này, Raden thu thập được khoảng 100kg rác thải mỗi tuần. Sau đó, các đồng nghiệp của cô giúp phân loại và gửi đi tái chế hoặc bán. Cô có kho sách 6.000 cuốn có thể cho mượn và muốn đưa dịch vụ thư viện di động lan toả sang các khu vực lân cận.

Kevin Alamsyah, một cậu bé 11 tuổi ham đọc sách là người hay đi kiếm rác thải để đổi lấy sách. “Khi có quá nhiều rác, môi trường của chúng ta sẽ trở nên bẩn thỉu và không có lợi cho sức khỏe. Đó là lý do tại sao cháu đi kiếm rác để đổi lấy sách”, cậu bé nói.

Jiah Palupi, người phụ trách thư viện công cộng trong khu vực cho biết, công việc của Raden đã góp phần hạn chế chứng nghiện chơi game trực tuyến trong giới trẻ và thúc đẩy việc đọc sách.

Tỷ lệ biết chữ của thanh thiếu niên trên 15 tuổi ở Indonesia là khoảng 96%. Tuy nhiên, một báo cáo vào tháng 9/2021 của Ngân hàng Thế giới cảnh báo rằng đại dịch sẽ khiến hơn 80% thanh thiếu niên 15 tuổi ở nước này không thể đọc thông viết thạo theo tiêu chuẩn của OECD (Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế).

{keywords}
Mỗi ngày, Raden đều lái chiếc xe ba bánh để đưa "thư viện di động" đến các trường học trong làng.
{keywords}
Raden Roro Hendarti chỉ cho các tình nguyện viên cách vận hành các ứng dụng xử lý dữ liệu thư viện tại làng Muntang.

Đăng Dương (Theo Reuters)

‘Mẹ hổ’ ở Trung Quốc ép con giảm cân, học thể thao

‘Mẹ hổ’ ở Trung Quốc ép con giảm cân, học thể thao

Chính sách “giảm kép” trong học tập cho trẻ em xứ tỷ dân đang khiến nhu cầu đăng ký vào các câu lạc bộ thể thao và nghệ thuật bùng nổ, theo Bloomberg.