Sự việc xảy ra tại nhà hàng lẩu thuộc thành phố Phủ Điền, tỉnh Phúc Kiến (Trung Quốc) vào hôm 6/9 gây xôn xao cộng đồng mạng. Một người phụ nữ 21 tuổi và một vài người bạn đến nhà hàng lẩu Haidilao tại trung tâm thương mại để ăn tối.  Khi đang dùng bữa, người phụ nữ này có biểu hiện khó thở rồi ngã gục.

Nhân viên y tế tại cửa hàng lập tức sơ cứu cho khách và gọi đường dây nóng cấp cứu đến hỗ trợ nhưng nạn nhân đã tử vong.

Nạn nhân được sơ cứu nhưng không qua khỏi. Ảnh Sina

Theo thông tin ban đầu, người phụ nữ 21 tuổi này vừa ăn xong phần thịt bò và uống một ngụm nước thì đột nhiên có dấu hiệu khó thở. Dù chưa có kết luận chính thức nhưng nhiều khả năng thực khách bị hóc, nghẹn dị vật vào đường thở. Cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra nguyên nhân vụ việc. 

Nhà hàng Haidilao hiện ngừng hoạt động để tiếp nhận điều tra. Phía nhà hàng trả lời rằng họ vô cùng đau buồn và sẽ làm tất cả những gì có thể để hợp tác với cảnh sát điều tra vụ việc.

Haidilao là một trong những chuỗi nhà hàng nổi tiếng nhất Trung Quốc với món lẩu Tứ Xuyên cay và nóng cùng đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp. 

Câu chuyện sau khi được chia sẻ trên mạng xã hội, nhiều người dùng mạng cho rằng nguy cơ người phụ nữ 21 tuổi bị nghẹn thịt bò là rất cao. Thịt bò ba chỉ dài và mềm, món ăn nóng nên thực khách có xu hướng nhai không kĩ, nuốt vội dẫn tới nghẹn mắc ở cổ họng, gây tắc nghẽn đường hô hấp. 

Các bác sĩ khuyến cáo trong tình huống khẩn cấp này để có cơ hội sống sót, có thể sử dụng phương pháp sơ cứu Heimlich:

Bước 1: Người cứu đứng sau lưng nạn nhân, một chân trước, một chân sau; chân trước lồng giữa hai chân nạn nhân.

Bước 2: Vòng hai tay ra trước, quàng lấy bụng nạn nhân, bàn tay ngoài nắm lấy nắm đấm của bàn tay trong (lòng bàn tay này úp xuống), áp sát vào vùng bụng phía trên rốn, ngay dưới xương ức của nạn nhân.

Bước 3: Giật lên thật mạnh và đột ngột theo hướng từ trước ra sau và từ dưới lên, liên tục 4 - 5 cái. Động tác này phải được thực hiện dứt khoát và không đè ép vào lồng ngực thì mới có hiệu quả

Lặp lại một vài lần nếu cần thiết, nhưng nếu không hiệu quả thì phải nhanh chóng gọi cấp cứu.

Theo The Paper