Cơ quan chức năng cho biết, kẻ giả mạo 35 tuổi bị cáo buộc sử dụng tên và giấy phép điều dưỡng của các y tá khác có họ tên tương tự do Hội đồng Texas cấp để đi xin việc. 

Theo Miami Herald, từ khoảng tháng 1/2017 đến tháng 12/2019, người phụ nữ này đã được 9 nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe ở Texas thuê. Nhà chức trách thông tin, đôi khi nữ y tá giả không đến làm nhưng nhiều lần khác, cô ta vẫn đảm nhận công việc điều dưỡng dù không có bằng cấp. 

nu y ta.jpg
Vấn nạn giả mạo bác sĩ, y tá xuất hiện ở nhiều nước bao gồm cả Mỹ. Ảnh minh họa: Newsclick

Theo thông cáo báo chí từ Văn phòng Luật sư Mỹ, người trên đã bị bắt vào tháng 9, bị buộc tội khai man liên quan đến các vấn đề chăm sóc sức khỏe và trộm danh tính có tính chất nghiêm trọng. 

Khi nộp đơn xin việc, người phụ nữ này đã cung cấp giấy phép lái xe bị đánh cắp, giả bằng điều dưỡng của trường Cao đẳng Kaplan và nói dối về tiền sử phạm tội của mình.

“Sau khi được các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe thuê, cô ta sẽ cố gắng tham gia vào công việc điều dưỡng. Trong đó bao gồm cung cấp dịch vụ điều trị, thuốc và vật dụng, thu thập thông tin sức khỏe riêng tư cũng như đánh giá tình trạng của bệnh nhân mặc dù cô ta không được đào tạo, không có chứng chỉ và thẩm quyền hợp pháp”, các công tố viên cho biết.

Theo bản cáo trạng nộp lên tòa án liên bang, công việc của y tá giả bao gồm chăm sóc bệnh nhân tại bệnh viện, thăm khám tại viện dưỡng lão và điều trị vết thương.

Nhà chức trách cho biết, người phụ nữ này cũng nhận được công việc đỡ đẻ nhưng chưa bao giờ đến làm.

Năm 2018, cô ta làm giảng viên đào tạo trợ lý y tá, dạy các lớp cho sinh viên trong chương trình của Job Corps. Tất nhiên, cô ta không có đủ chứng chỉ cần thiết để giảng dạy.

Người phụ nữ trên không phải trường hợp duy nhất giả dạng làm y tá ở Mỹ. Đầu tháng 11, trang News Channel 3 đưa tin, Leticia Gallarzo, 49 tuổi, đã thừa nhận hành vi trộm danh tính để được nhận làm y tá. Người này có thể phải nhận án 7 năm tù. 

Theo luật sư Mark Totten, khi nộp đơn xin việc tại cơ sở điều dưỡng địa phương, Leticia cho biết, cô ta là y tá được cấp phép, đã tốt nghiệp ngành điều dưỡng tại các trường Đại học Davenport và George Washington. Tuy nhiên, đó là thông tin mà Leticia ăn trộm của người khác. 

Tài liệu tòa án cho thấy Leticia bị phát hiện do dấu vân tay hé lộ cô ta từng bị kết án hành nghề y tá không giấy phép ở Texas vào năm 2015-2016.