18h ngày 25/2, cách Ngày Thầy thuốc Việt Nam 2 hôm, nữ y tá ở huyện Tứ Kỳ (tỉnh Hải Dương) đã ra đi vĩnh viễn. Chị bỏ lại 2 con nhỏ, mẹ già và người chồng trẻ, đang thất nghiệp ở lại trong căn nhà nghèo khó.

“Em là đồng chí của tôi”

Những bó hoa tươi thắm của nhân dân xã Văn Tố, của chính quyền đã đặt mua nhưng chưa kịp chúc mừng thì tin dữ xảy ra. Hoa tặng thành hoa tang, cả làng quê nơi nữ y tá sống hay tin bàng hoàng, thương tiếc.

{keywords}
Lễ tang của nữ cán bộ y tá được tổ chức đơn sơ trong lúc Hải Dương đang có đại dịch

Nữ y tá Vũ Thị Tình năm nay 35 tuổi, trú tại xã Cộng Lạc, huyện Tứ Kỳ, đang làm cán bộ y tế trực chốt kiểm soát dịch Covid-19 ở địa phương.

Trung tá Nguyễn Trung Thành, Trưởng Công an xã Văn Tố nghẹn ngào kể: “18h chiều hôm đó, vì Tình có con nhỏ nên  mọi người ưu tiên cho về trước tranh thủ ăn cơm rồi ra thay cho người khác. Hôm đó, Tình nhận ca trực từ 14h chiều đến 22h đêm cùng với tôi”.

Khi Tình về đến Km20 thuộc tỉnh lộ 391 thì va chạm với xe máy do anh Nguyễn Văn Phúc (SN 2000, xã An Thanh, huyện Tứ Kỳ) điều khiển.

{keywords}
Chị Tình (áo trắng) chụp ảnh cùng lực lượng trực chốt chống dịch, trước khi gặp tai nạn

Lúc đó, tôi đang đi lên chốt trên để hỗ trợ xe rau của nông dân đi qua. Nghe tin báo trên địa bàn có tai nạn, tôi yêu cầu anh em công an xã xuống bảo vệ hiện trường. Khi anh em xuống thì thấy một cô gái thương tích nặng, đã hôn mê. Mọi người đưa đi cấp cứu, mở cốp xe lấy giấy tờ mới nhận là Tình. Cấp dưới gọi điện báo “Người bị tai nạn là Tình anh ơi”. Tôi sững người, lặng đi một lúc rồi mới choàng đứng dậy chạy lên bệnh viện. 2 tiếng sau, bác sỹ thông báo tim em đã ngừng đập, do thương tích quá nặng”, anh Thành kể lại.

{keywords}
Chính quyền địa phương viếng đám tang nữ y tá

Trong suốt buổi trò chuyện, giọng anh Thành cứ nhỏ dần đi, đứt đoạn:

Em ấy là người hiền lành, tốt tính, chuyên môn vững. Vì nhân sự ở xã ít nên em vừa làm y tế vừa kiêm luôn mảng dân số. Trước tết, chúng tôi triển khai làm dữ liệu dân cư. Dù không phải công an nhưng 3 tháng nay, Tình là nhân sự chủ công tập hợp các dữ liệu về dân số cùng chúng tôi để hoàn thành công việc. Có hôm làm đến khuya muộn, mấy anh em chỉ kịp ăn tạm bát cơm tự cắm ở đơn vị. Anh em công an xã coi Tình như đồng chí đồng đội, cùng sự biết ơn, nể phục”.

5h sáng con trai ngồi cửa đón thi thể mẹ 
 
Khi đưa thi thể Tình về nhà, cậu con trai lớn 10 tuổi ngồi ở bậc thềm, 2 tay chống cằm, mắt ầng ậc nước. Nó khóc mẹ, gọi mẹ, lúc đó, trời mới 5h sáng. Mấy đêm nay, thằng bé 2 tuổi không được mẹ dỗ ngủ cứ khóc ngặt ngặt trên tay bố. 

Ngay sau khi nghe tin chị Tình mất, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng, cùng nhiều lãnh đạo của tỉnh đã xuống thắp hương, hỗ trợ kinh phí ban đầu chia buồn cùng gia đình.

{keywords}
Xót xa cảnh con thơ tiễn mẹ về thế giới bên kia

Vũ Thị Tình, tốt nghiệp trung cấp y tế, về công tác tại tại địa phương, kết hôn với người chồng hơn mình 2 tuổi.

Nữ y tá sinh được 3 đứa con. Cách đây mấy năm, bé gái mắc trọng bệnh mất. Người bố chồng bị tai biến nằm liệt giường 20 năm nay, một tay chị tần tảo chăm sóc. Ông mới mất chưa được bao lâu, nhà còn có mẹ già sống cùng.

{keywords}
Đứa con trai bé bỏng của người phụ nữ trẻ mồ côi mẹ từ đây

Chồng của Tình làm phụ hồ, công việc thất thường. Từ trong Tết, do ảnh hưởng của dịch, cũng chỉ ở nhà quanh quẩn với bọn trẻ mà không có thu nhập gì. Gia đình thuộc diện hộ nghèo của địa phương.

Ông Vũ Minh Thành, Bí thư Đảng uỷ xã Văn Tố cho biết: Hoàn cảnh gia đình chị Tình rất khó khăn. Hai con chị còn rất bé (1 cháu 10 tuổi, 1 cháu mới 2 tuổi). Chị có đứa con gái đầu thì cháu mắc bệnh máu trắng, chạy chữa mãi, đến năm 2017 thì mất.

Người trụ cột cho cả gia đình đó nay nằm xuống, chồng đang thất nghiệp ôm hai đứa trẻ con và bà mẹ già. Ông Minh tỏ rõ sự lo ngại về khoản chi phí để cho 2 đứa trẻ mồ côi mẹ ăn uống học hành.

{keywords}
Chồng và 2 con của chị Tình 

Nguyễn Thu Hằng

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Anh Nguyễn Văn Quynh, thôn Tất Thượng, xã Cộng Lạc, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương. SĐT 0966.684.175

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2021.048 (chị Tình)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
- The currency of bank account: 0011002643148
- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam
- SWIFT code: BFTVVNV X
- Qua TK ngân hàng Viettinbank:
Chuyển khoản: Báo VietNamnet
Số tài khoản: 114000161718
Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa
- Chuyển tiền từ nước ngoài:
Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch
- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội
- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:
- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.
- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. SĐT: 028 3818 1436