- Ngày 6/11, Thông tư 22 chính thức có hiệu lực thay thế Thông tư 30 về đánh giá học sinh tiểu học.

Cấp tập tập huấn

Chia sẻ với VietNamNet, cuối ngày 5/11, anh Đoàn Văn Hải, một giáo viên tiểu học ở tỉnh Bình Phước cho hay: “Thông tư 22 có hiệu lực, nhưng chưa thấy tập huấn gì cho giáo viên nên chúng tôi đang chờ".

Bà Đặng Thị T., Hiệu phó một trường tiểu học ở Đồng Nai chia sẻ: “Hôm trước, tôi cũng được cử đi tập huấn ở Sở, công văn thì thế nhưng lên dự thì chỉ mới thấy trình chiếu giới thiệu chứ chưa chốt gì hết nên giờ đành chờ. Sở cũng không mạnh dạn chốt nội dung nào chính và bảo chờ lịch tập huấn. Những người quản lý như chúng tôi cũng rất phân vân”.

Chị Vũ Thị T, giáo viên tiểu học ở Nam Định cho biết, dù trường chị đã cho tập huấn về thông tư 22 cách đây nửa tháng, tuy nhiên cũng chỉ mới dừng lại ở cách nhận xét học sinh và Bảng tổng hợp kết quả đánh giá giáo dục chứ chưa nói đến Học bạ.

Ông Nguyễn Trung Hải, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Minh Đạo (Quận 5, TP HCM) cho biết, hai tháng đầu năm học mới trường vẫn đang thực hiện theo Thông tư 30. “Khi thông tư 22 có hiệu lực, nhà trường đang chờ chỉ đạo triển khai của Sở và phòng giáo dục, sau đó sẽ phổ biến đến các giáo viên thực hiện”.

Ông Nguyễn Quang Vinh, Trưởng phòng Giáo dục tiểu học (Sở GD-ĐT TP.HCM) thông tin, trước thời điểm Thông tư 22 có hiệu lực 1 ngày, Bộ GD-ĐT đã tổ chức tập huấn về cách đánh giá học sinh tiểu học mới. “Vì vậy, trong tuần này Sở sẽ lên kế hoạch tập huấn cho các quận/huyện, sau đó các quận/huyện sẽ thực hiện tập huấn cho các trường”.

Ông Vinh cho biết, do Sở TP.HCM có những đặc thù riêng nên trong tập huấn sẽ ghi nhận ý kiến của các đơn vị, sau đó đưa ra huớng dẫn cụ thể. Tuy nhiên, việc thực hiện chắc chắn sẽ dựa trên tinh thần thông tư 30 sửa đổi, bổ sung, tức thông tư 22 hiện hành.

Nửa mừng, nửa lo

Bà Phạm Thúy Hà, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (Quận 4, TP.HCM) cho biết trước khi có hiệu lực, trường đã tổ chức họp, thảo luận để lấy ý kiến của giáo viên về thực hiện đánh giá theo Thông tư 22.

Từ đầu tháng 11, tức trước 1 tuần thông tư 22 chính thức có hiệu lực, trường đã cho áp dụng và các giáo viên đều khá hài lòng.

Bà Hà chia sẻ: “Các giáo viên chia sẻ khá hài lòng và phấn khởi với cách đánh giá học sinh tiểu học mới vì thực hiện đơn giản. Đặc biệt khi đã có văn bản hợp nhất hai thông tư, đa số các giáo viên đều thống nhất và vui hơn vì giảm tải được khối lượng sổ sách”.

Cụ thể, thay vì có 5 loại như trước đây, giờ đây sẽ chỉ có Học bạBảng tổng hợp kết quả đánh giá giáo dục của lớp.

Với điểm khác biệt có thêm bài kiểm tra định kì giữa học kì đối với môn Tiếng Việt và môn Toán ở lớp 4, lớp 5; bà Hà đánh giá: “Trước khi có Thông tư 30, ở cấp tiểu học cũng đã có 4 kì kiểm tra là định kì giữa kì 1, định kì giữa kì 2 và hai bài cuối kì. Do đó, giờ đây thực hiện Thông tư 22, tôi nghĩ sẽ không quá khó khăn với các giáo viên khi đánh giá lại như trước đây”.

Một giáo viên ở Thái Bình cho rằng, với cách đánh giá học sinh theo Thông tư 22, sổ sách của giáo viên sẽ nhẹ nhàng hơn. Đặc biệt là đánh giá trong Bảng tổng hợp kết quả đánh giá giáo dục thay cho Sổ theo dõi chất lượng giáo dục.

Ngoài ra, khi thực hiện thông tư 22, với việc đánh giá thường xuyên về học tập, giáo viên có thể nhận xét bằng lời và viết nhận xét vào vở hoặc sản phẩm học tập của học sinh khi thấy cần thiết thay vì nhận xét tất cả.

Giáo viên chủ nhiệm chỉ ghi kết quả đánh giá giáo dục của học sinh vào Học bạ vào cuối năm học thay vì ghi ở cả kỳ 1 và cuối năm như Thông tư 30.

Không phủ nhận những giảm tải cho giáo viên, tuy nhiên, làm công tác giáo viên chủ nhiệm, chị Vũ Thị T (Nam Định) trải lòng: “Thực tế tôi thấy có lẽ chỉ nhàn hơn cho các giáo viên bộ môn thôi, còn các giáo viên chủ nhiệm như bản thân tôi thì gần như vẫn như cũ mà không giảm được nhiều. Nội dung nhận xét các sổ vẫn trùng nhau giữa Bảng tổng hợp kết quả đánh giá giáo dục, rồi Học bạ và Sổ liên lạc”.

Một giáo viên khác ở Bình Dương nói: “Một vấn đề nhiều giáo viên thắc mắc hiện nay là Học bạ, vì năm trước mẫu khác, năm nay lại theo mẫu mới. Vì vậy, hiện tại vẫn chưa biết học sinh có phải mua thêm Học bạ mới hay không, hay in mẫu mới kẹp thêm vào cuốn cũ”.

Những băn khoăn về Học bạ cho học sinh của giáo viên sẽ phải tiếp tục chờ đợi. Bởi Bộ GD-ĐT từng cho biết, Học bạ học sinh theo thông tư 30 sẽ được tiếp tục sử dụng và có điều chỉnh cho phù hợp với nội dung theo Thông tư 22. Tuy nhiên, việc này cũng sẽ được hướng dẫn cụ thể trong khi…tập huấn giáo viên.

Thanh Hùng - Lê Huyền