Nửa mừng nửa lo đánh giá học sinh tiểu học theo thông tư mới

Ngày 6/11, Thông tư 22 chính thức có hiệu lực thay thế Thông tư 30 về đánh giá học sinh tiểu học. Tuy nhiên, ở nhiều địa phương nhiều giáo viên cho biết vẫn chưa được tập huấn vè cách thức thực hiện cụ thể.

- Ngày 6/11, Thông tư 22 chính thức có hiệu lực thay thế Thông tư 30 về đánh giá học sinh tiểu học.

Cấp tập tập huấn

Chia sẻ với VietNamNet, cuối ngày 5/11, anh Đoàn Văn Hải, một giáo viên tiểu học ở tỉnh Bình Phước cho hay: “Thông tư 22 có hiệu lực, nhưng chưa thấy tập huấn gì cho giáo viên nên chúng tôi đang chờ".

Bà Đặng Thị T., Hiệu phó một trường tiểu học ở Đồng Nai chia sẻ: “Hôm trước, tôi cũng được cử đi tập huấn ở Sở, công văn thì thế nhưng lên dự thì chỉ mới thấy trình chiếu giới thiệu chứ chưa chốt gì hết nên giờ đành chờ. Sở cũng không mạnh dạn chốt nội dung nào chính và bảo chờ lịch tập huấn. Những người quản lý như chúng tôi cũng rất phân vân”.

Chị Vũ Thị T, giáo viên tiểu học ở Nam Định cho biết, dù trường chị đã cho tập huấn về thông tư 22 cách đây nửa tháng, tuy nhiên cũng chỉ mới dừng lại ở cách nhận xét học sinh và Bảng tổng hợp kết quả đánh giá giáo dục chứ chưa nói đến Học bạ.

Ông Nguyễn Trung Hải, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Minh Đạo (Quận 5, TP HCM) cho biết, hai tháng đầu năm học mới trường vẫn đang thực hiện theo Thông tư 30. “Khi thông tư 22 có hiệu lực, nhà trường đang chờ chỉ đạo triển khai của Sở và phòng giáo dục, sau đó sẽ phổ biến đến các giáo viên thực hiện”.

Ông Nguyễn Quang Vinh, Trưởng phòng Giáo dục tiểu học (Sở GD-ĐT TP.HCM) thông tin, trước thời điểm Thông tư 22 có hiệu lực 1 ngày, Bộ GD-ĐT đã tổ chức tập huấn về cách đánh giá học sinh tiểu học mới. “Vì vậy, trong tuần này Sở sẽ lên kế hoạch tập huấn cho các quận/huyện, sau đó các quận/huyện sẽ thực hiện tập huấn cho các trường”.

Ông Vinh cho biết, do Sở TP.HCM có những đặc thù riêng nên trong tập huấn sẽ ghi nhận ý kiến của các đơn vị, sau đó đưa ra huớng dẫn cụ thể. Tuy nhiên, việc thực hiện chắc chắn sẽ dựa trên tinh thần thông tư 30 sửa đổi, bổ sung, tức thông tư 22 hiện hành.

Nửa mừng, nửa lo

Bà Phạm Thúy Hà, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (Quận 4, TP.HCM) cho biết trước khi có hiệu lực, trường đã tổ chức họp, thảo luận để lấy ý kiến của giáo viên về thực hiện đánh giá theo Thông tư 22.

Từ đầu tháng 11, tức trước 1 tuần thông tư 22 chính thức có hiệu lực, trường đã cho áp dụng và các giáo viên đều khá hài lòng.

Bà Hà chia sẻ: “Các giáo viên chia sẻ khá hài lòng và phấn khởi với cách đánh giá học sinh tiểu học mới vì thực hiện đơn giản. Đặc biệt khi đã có văn bản hợp nhất hai thông tư, đa số các giáo viên đều thống nhất và vui hơn vì giảm tải được khối lượng sổ sách”.

Cụ thể, thay vì có 5 loại như trước đây, giờ đây sẽ chỉ có Học bạBảng tổng hợp kết quả đánh giá giáo dục của lớp.

Với điểm khác biệt có thêm bài kiểm tra định kì giữa học kì đối với môn Tiếng Việt và môn Toán ở lớp 4, lớp 5; bà Hà đánh giá: “Trước khi có Thông tư 30, ở cấp tiểu học cũng đã có 4 kì kiểm tra là định kì giữa kì 1, định kì giữa kì 2 và hai bài cuối kì. Do đó, giờ đây thực hiện Thông tư 22, tôi nghĩ sẽ không quá khó khăn với các giáo viên khi đánh giá lại như trước đây”.

Một giáo viên ở Thái Bình cho rằng, với cách đánh giá học sinh theo Thông tư 22, sổ sách của giáo viên sẽ nhẹ nhàng hơn. Đặc biệt là đánh giá trong Bảng tổng hợp kết quả đánh giá giáo dục thay cho Sổ theo dõi chất lượng giáo dục.

Ngoài ra, khi thực hiện thông tư 22, với việc đánh giá thường xuyên về học tập, giáo viên có thể nhận xét bằng lời và viết nhận xét vào vở hoặc sản phẩm học tập của học sinh khi thấy cần thiết thay vì nhận xét tất cả.

Giáo viên chủ nhiệm chỉ ghi kết quả đánh giá giáo dục của học sinh vào Học bạ vào cuối năm học thay vì ghi ở cả kỳ 1 và cuối năm như Thông tư 30.

Không phủ nhận những giảm tải cho giáo viên, tuy nhiên, làm công tác giáo viên chủ nhiệm, chị Vũ Thị T (Nam Định) trải lòng: “Thực tế tôi thấy có lẽ chỉ nhàn hơn cho các giáo viên bộ môn thôi, còn các giáo viên chủ nhiệm như bản thân tôi thì gần như vẫn như cũ mà không giảm được nhiều. Nội dung nhận xét các sổ vẫn trùng nhau giữa Bảng tổng hợp kết quả đánh giá giáo dục, rồi Học bạ và Sổ liên lạc”.

Một giáo viên khác ở Bình Dương nói: “Một vấn đề nhiều giáo viên thắc mắc hiện nay là Học bạ, vì năm trước mẫu khác, năm nay lại theo mẫu mới. Vì vậy, hiện tại vẫn chưa biết học sinh có phải mua thêm Học bạ mới hay không, hay in mẫu mới kẹp thêm vào cuốn cũ”.

Những băn khoăn về Học bạ cho học sinh của giáo viên sẽ phải tiếp tục chờ đợi. Bởi Bộ GD-ĐT từng cho biết, Học bạ học sinh theo thông tư 30 sẽ được tiếp tục sử dụng và có điều chỉnh cho phù hợp với nội dung theo Thông tư 22. Tuy nhiên, việc này cũng sẽ được hướng dẫn cụ thể trong khi…tập huấn giáo viên.

Thanh Hùng - Lê Huyền

tin nổi bật

Muôn vàn cách trường đại học đối phó với ChatGPT

Với sự gia tăng mức độ phổ biến của ChatGPT, các trường cao đẳng, đại học Mỹ đang 'ráo riết' tái cấu trúc một số khóa học và thực hiện các biện pháp phòng ngừa.

ChatGPT: Giáo viên 'vật lộn', nhiều trường cấm sử dụng

Công nghệ ChatGPT mới đang thách thức các nhà giáo dục ở mọi cấp độ trên toàn thế giới.

Vị trí không ngờ của mèo với Hồi giáo và thế giới Ả rập

Mèo là động vật được tôn kính trong đạo Hồi và được coi là vật nuôi tinh túy. Được ngưỡng mộ vì sự sạch sẽ, mèo được phép vào nhà ở và nhà thờ Hồi giáo.

4 nhà khoa học vĩ đại từng 2 lần đoạt giải Nobel là ai?

Cho đến nay, chỉ có 4 nhà khoa học đã từng 2 lần nhận giải thưởng Nobel cao quý là Frederick Sanger, Linus Pauling, John Bardeen và Marie Curie.

Bên trong thư viện điện tử triệu đô ở ĐH Kinh tế Quốc dân

Trường Đại học Kinh tế Quốc dân (NEU) khánh thành thư viện điện tử dùng chung cho 45 trường đại học trong nước, tổng vốn đầu tư trị giá lên đến 11 triệu USD.

Hàng chục nghìn tỷ 'tồn' trong quỹ phát triển khoa học công nghệ

Theo khảo sát của UB Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, chỉ 0,02% doanh nghiệp trích lập Quỹ phát triển khoa học và công nghệ. Tỷ lệ giải ngân chưa đạt được 40%, hàng chục nghìn tỷ vẫn “tồn” trong quỹ.

Hai nhà khoa học Trường ĐH Bách khoa TP.HCM đoạt giải thưởng Sáng tạo châu Á

GS Lê Thị Kim Phụng và PGS Bùi Xuân Thành, Trường ĐH Bách khoa TP.HCM đoạt giải thưởng Sáng tạo châu Á của Quỹ toàn cầu Hitachi.

Hơn 200 nghiên cứu gửi tới hội thảo toàn quốc đầu tiên về ngôn ngữ học ứng dụng

Hơn 200 công trình nghiên cứu, từ 115 đơn vị thuộc 28 địa phương trong cả nước, được gửi đến Hội thảo Ngôn ngữ học toàn quốc năm 2022.

Luận án tiến sĩ về áo ngực đã được thực hiện như thế nào?

Ngày 12/10, nghiên cứu sinh Lưu Thị Hồng Nhung đã hoàn tất bảo vệ luận án tiến sĩ với đề tài “Nghiên cứu ảnh hưởng của đặc điểm nhân trắc ngực nữ sinh Bắc Việt Nam tới áp lực và độ tiện nghi áp lực của áo ngực”.

Việt Nam có 37 người trong top 100.000 nhà khoa học ảnh hưởng nhất thế giới

Theo Bảng xếp hạng top 100.000 nhà khoa học có ảnh hưởng nhất thế giới trong năm 2022, có 37 nhà khoa học Việt Nam nằm trong top này.

Nghiên cứu sinh hoàn tất bảo vệ luận án tiến sĩ về áo ngực

Nghiên cứu sinh Lưu Thị Hồng Nhung vừa hoàn tất bảo vệ luận án tiến sĩ với đề tài “Nghiên cứu ảnh hưởng của đặc điểm nhân trắc ngực nữ sinh Bắc Việt Nam tới áp lực và độ tiện nghi áp lực của áo ngực”.

Luận án tiến sĩ 'Nghiên cứu phát triển môn cầu lông' bị đánh giá không đạt

Trao đổi với VietNamNet, đại diện Bộ GD-ĐT cho biết Luận án tiến sĩ "Nghiên cứu giải pháp phát triển môn cầu lông cho công chức viên chức thành phố Sơn La" bị Hội đồng thẩm định đánh giá không đạt và yêu cầu chỉnh sửa lại với rất nhiều nội dung.

Gần 200 nhà khoa học thảo luận về 'Khoa học, Đạo đức và Phát triển con người'

Hội thảo quốc tế với chủ đề “Khoa học, Đạo đức và Phát triển con người“ diễn ra tại TP. Quy Nhơn, Bình Định từ ngày 13-16/9, với sự tham dự của gần 200 nhà khoa học trong và ngoài nước.

Trung Quốc lần đầu vượt Mỹ về số bài báo trích dẫn nhiều nhất thế giới

Theo báo cáo mới đây, Trung Quốc đã lần đầu tiên vượt qua Mỹ để dẫn đầu thế giới về số lượng bài báo được trích dẫn nhiều nhất.

Thêm lĩnh vực Khoa học Xã hội trong xét tặng giải thưởng Tạ Quang Bửu

Giải thưởng Tạ Quang Bửu dự kiến sẽ tổ chức 3 năm/lần, mở rộng thêm lĩnh vực Khoa học xã hội và thay đổi một số tiểu chuẩn xét tặng.