Giám đốc Ban quản lý Khu di tích lịch sử Đền Hùng Lê Trường Giang chiều 10/4 xác nhận trong ngày giỗ Tổ Hùng Vương có khoảng 500.000 lượt người về cội nguồn dâng hương, đi lễ. 

Theo ông Giang, đây là con số cao đột biến so với dự kiến của ban tổ chức lễ hội. Không chỉ trong ngày 10/3 Âm lịch, trước đó, Đền Hùng đón khoảng 300.000 người. Dù vậy, mọi kịch bản đón du khách về với Đền Hùng đã được tỉnh Phú Thọ chuẩn bị kĩ lưỡng, không để xảy ra các tình huống bất ngờ. 

“Chúng tôi lên kịch bản cho việc tiếp đón du khách sao cho đảm bảo an toàn trong bối cảnh dịch bệnh. Các vị trí khai báo y tế điện tử được lắp đặt tại lối ra vào khu di tích, khẩu trang được phát miễn phí và các vị trí sát khuẩn được chuẩn bị ở vị trí dễ nhận biết”, ông Giang nói. 

Hàng vạn người đổ về Đền Hùng trong ngày 10/3 Âm lịch. Ảnh: Đoàn Bổng

Theo lãnh đạo Ban quản lý di tích Đền Hùng, Giỗ tổ Vua Hùng năm nay tổ chức trong bối cảnh dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, người dân đang thích ứng linh hoạt với đại dịch Covid-19 nên tâm lý đã bớt căng thẳng. Ngoài ra, thời tiết năm nay cũng rất thuận lợi.

Ghi nhận của VietNamNet trong sáng 10/4 cho thấy, lượng người đổ về Đền Hùng tăng đột biến. Hàng vạn người nối nhau đến các khu vực của Đền Hùng để dâng hương, làm lễ trong ngày quốc Giỗ. Hơn 300 đoàn viên thanh niên cùng hàng trăm cảnh sát được bố trí tại các vị trí ra vào cổng Đền để phân luồng, điều tiết lượng người lên Đền Thượng. 

Các gia đình có cháu nhỏ đi lên Đền được ban tổ chức ưu tiên mở hàng rào mềm. 

Giám đốc Ban quản lý Khu di tích lịch sử Đền Hùng Lê Trường Giang 

Năm nay, Ban tổ chức lễ hội áp dụng bảng thông tin lưu lượng người dân tại các vị trí của Đền Hùng. Theo ông Lê Trường Giang, việc áp dụng công nghệ này được thực hiện từ năm 2021, tuy nhiên phải đến năm nay hệ thống mới phát huy hiệu quả. 

“Bảng điện tử sẽ thông báo cho du khách thập phương biết các vị trí của Khu di tích đang trong tình trạng đông hay vắng để cho người dân lựa chọn lịch trình phù hợp. Nếu khu vực Đền Thượng hông báo đang đông người thì người dân có thể chọn các vị trí khác như Đền Trung để chờ các khu vực khác giảm tải”, ông Lê Trường Giang nói. 

Năm nay, Lễ giỗ Tổ Hùng Vương có ý nghĩa đặc biệt bởi tròn 10 năm Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ được UNESCO ghi danh là Di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại. Để chuẩn bị đón người dân cả nước đến Đền Hùng dâng hương, khu di tích lịch sử Đền Hùng đã hoàn tất công tác sửa chữa, cải tạo, bổ sung các phương án an toàn, phòng chống dịch bệnh, phòng cháy chữa cháy từ nhiều ngày trước.

Đoàn Bổng