Ghi nhận của PV VietNamNet hôm nay (9/4), rất đông du khách thập phương tìm đến Đền Hùng trước ngày Giỗ Tổ 10/3 Âm lịch. Thời tiết trước ngày Giỗ Tổ Hùng Vương nắng đẹp là một trong những lý do khiến lượng người tìm về khu di tích Đền Hùng ngày một đông. 

Trả lời VietNamNet, Giám đốc Khu di tích lịch sử Đền Hùng Lê Trường Giang cho biết, theo ước tính, đến khoảng 15h chiều nay, có khoảng gần 30.000 người tìm về đền Hùng. Con số này theo ông Giang nhận định là “tăng đột biến” so với thời điểm trước kì nghỉ lễ. 

Hàng nghìn người đổ về Đền Hùng trước ngày chính Giỗ 10/3 Âm lịch

“Hiện nay dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, người dân đang thích ứng linh hoạt với đại dịch Covid-19 nên tâm lý đã bớt căng thẳng. Ngoài ra, thời tiết năm nay ủng hộ nên nhiều gia đình tìm đến đền Hùng trong các ngày nghỉ lễ”, ông Lê Trường Giang thông tin. 

Theo lãnh đạo Ban quản lý Khu di tích lịch sử Đền Hùng, ban tổ chức đã có sự chuẩn bị kĩ lưỡng cho các kịch bản đón du khách về với đền Hùng bái Tổ. Các biện pháp phòng chống dịch được ứng dụng đồng bộ, người dân khi về với đền Hùng được khuyến cáo đeo khẩu trang, thực hiện khử khuẩn và các biện pháp phòng chống dịch. 

Để đảm bảo cho buổi lễ vào ngày chính Giỗ 10/3 Âm lịch (tức ngày 10/4 dương lịch), ông Giang cho biết từ 22h đêm nay đến 9h sáng mai sẽ thông báo đến người dân không lên khu vực núi Nghĩa Lĩnh. 

Ước tính có khoảng 3 vạn du khách tìm đến Đền Hùng trong hôm nay (9/4)

“Thời điểm trước khi xảy ra dịch bệnh, Đền Hùng đón cả triệu du khách, do đó, chúng tôi có kinh nghiệm trong việc phân luồng, đảm bảo không xảy ra xô đẩy, chen lấn khi người dân về đây vào dịp Giỗ Tổ. Tuy nhiên, việc ùn tắc theo từng thời điểm là điều khó tránh khỏi, điều này đã được lường trước và có lực lượng an ninh đảm bảo phân luồng”, ông Lê Trường Giang thông tin. 

Dòng người đi đến Đền Hùng trong trật tự, không xảy ra chen lấn, xô đẩy
Nhiều gia đình cho con nhỏ đi lễ Đền Hùng trong dịp cuối tuần
Đa phần người dân đều chấp hành việc đeo khẩu trang khi đến Đền Hùng
Ban tổ chức đã chuẩn bị kịch bản cho trường hợp Đền Hùng đón cả triệu du khách tìm đến
Cả vạn người nối nhau lên Đền Thượng

Năm nay, Lễ giỗ Tổ Hùng Vương có ý nghĩa đặc biệt bởi tròn 10 năm Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ được UNESCO ghi danh là Di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại. Để chuẩn bị đón người dân cả nước đến Đền Hùng dâng hương, khu di tích lịch sử Đền Hùng đã hoàn tất công tác sửa chữa, cải tạo, bổ sung các phương án an toàn, phòng chống dịch bệnh, phòng cháy chữa cháy từ nhiều ngày trước.

Nhằm chủ động đảm bảo trật tự an toàn giao thông, phòng ngừa ùn tắc, tai nạn giao thông khu vực Khu Di tích lịch sử Đền Hùng và các tuyến đường trên địa bàn tỉnh, Công an tỉnh Phú Thọ cho biết đã có thông báo chi tiết về việc tổ chức phân luồng giao thông đối với các phương tiện đi lễ hội, không đi lễ hội và đối với phương tiện chở hàng hóa ra vào Khu Công nghiệp Thụy Vân (thành phố Việt Trì). Phương án phân luồng giao thông được thực hiện từ ngày 8 - 10/4/2022.

Trong đó, phân luồng đối với các phương tiện tham gia Lễ hội được áp dụng phương án cụ thể đối với phương tiện đi từ cao tốc Nội Bài - Lào Cai; các phương tiện từ Tuyên Quang, Vĩnh Phúc (theo tuyến Quốc lộ 2); các phương tiện từ Hà Nội qua cầu Văn Lang; các phương tiện từ Hà Nội, Sơn La, Hòa Bình, Yên Bái và t cừ các huyện Tam Nông, Thanh Sơn, Cẩm Khê, Thanh Thủy, Yên Lập, Tân Sơn (Phú Thọ); các phương tiện từ huyện Hạ Hòa, Thanh Ba, thị xã Phú Thọ theo Quốc lộ 2D (tỉnh lộ 320 cũ) về Đền Hùng và các phương tiện taxi đưa, đón trả khách trong khu vực Đền Hùng.

Đoàn Bổng - Anh Hùng