- Sau 6 ngày VietNamNet có phản ánh "Núi rác thải Y tế chình ình giữa làng" - ngày 9/8 trở lại bãi tập kết rác thải y tế của Công ty Bảo Ngọc thì được biết, số rác thải Y tế đã "hô biến", trả lại mặt bằng cho bãi rác dân sinh thôn Quan Độ (huyện Yên Phong, Bắc Ninh).

“Hiện tại, Phòng Cảnh sát Môi trường (Công an tỉnh Bắc Ninh) đã lấy mẫu rác thải y tế đem đi giám định xem rác thải đó thuộc danh mục chất độc hại hay rác thải được phép tái chế” - PGĐ Sở TN-MT Bắc Ninh Nguyễn Đại Đồng cho biết. Kết quả giám định này là cơ sở để quy kết và xử lý trách nhiệm của các đơn vị sai phạm.

Công an tỉnh Bắc Ninh cũng ký quyết định 1572 về việc thành lập đoàn kiểm tra việc chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường của Công ty Bảo Ngọc.

{keywords}

Bệnh viện Đa khoa Bắc Giang, đơn vị bán rác thải y tế cho công ty Bảo Ngọc

Ông Nguyễn Đình Tâm - PGĐ Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh xác nhận với VietNamNet: Sở đã tiến hành kiểm tra công tác xử lý rác thải y tế tại các bệnh viện (BV) trên địa bàn tỉnh. Qua làm việc với GĐ Công ty thu mua rác thải Bảo Ngọc, đã phát hiện thêm các bệnh viện khác trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh có hợp đồng bán rác thải y tế cho cơ sở này.

"Không riêng BV Đa khoa Bắc Giang, nhiều bệnh viện trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang và một số tỉnh lân cận cũng bán rác thải y tế, có hợp đồng kinh tế vời công ty Bảo Ngọc" - ông Tâm cho biết.

Theo lý giải của chủ cơ sở Bảo Ngọc, công ty được Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh Bắc Ninh cấp phép đăng ký kinh doanh, trong đó có lĩnh vực được phép mua bán, tái chế phế liệu, đồ phế thải y tế, công nghiệp (trừ những loại nhà nước cấm).

Đơn vị này cũng có bản cam kết bảo vệ môi trường với nội dung xây dựng kho lưu trữ mua bán phế liệu không nguy hại, tổng diện tích mặt bằng 300m2, có phương án xử lý nước thải, khói bụi theo quy trình bể lắng, vách ngăn...

{keywords}

Bãi tập kết rác thải y tế tại thôn Quan Độ đã được dọn dẹp. (Ảnh chụp ngày 9/8/2016).

Ngày 31/12/2014, UBND huyện Yên Phong đã có thông báo số 103 về việc chấp thuận bản cam kết bảo vệ môi trường của công ty TNHH Bảo Ngọc.

Tuy nhiên, trên thực tế, công ty này không có xưởng tập kết phế thải thu mua, mà để lộ thiên ngoài khu vực bãi rác dân sinh của thôn Quan Độ.

Ông Nguyễn Hoàng Gia, Phó chủ tịch xã Văn Môn khẳng định: “Chính quyền thôn Quan Độ cho Công ty Bảo Ngọc thuê đất là trái thẩm quyền. UBND xã Văn Môn đã yêu cầu chấm dứt việc cho thuê đất này, nhưng họ vẫn thực hiện theo kiểu hợp đồng miệng”.

Kiên Trung