Theo kết quả kiểm phiếu cuối cùng vừa công bố, đảng Bảo thủ của Thủ tướng Anh David Cameron đã giành chiến thắng ngoạn mục trong cuộc tổng tuyển cử ngày 7/5.

{keywords}

Thủ tướng Anh David Cameron và phu nhân Samantha tại số 10 Downing ngày 8/5. (Ảnh: Reuters)

Kết quả kiểm phiếu cuối cùng của Ủy ban Bầu cử Anh cho thấy, trong số 650 ghế tại Quốc hội Anh, đảng Bảo thủ đã giành đươc 329 ghế, trong khi Công đảng được 232 ghế, đảng Dân tộc Scotland giành được 56 ghế, đảng Dân chủ Tự do được 8 ghế, đảng Độc lập Anh được 1 ghế, và các đảng khác được 22 ghế.

Với số ghế cao hơn mức quá bán (326 ghế) như vậy, đảng Bảo thủ có thể đơn phương lập chính phủ mới. Trước đó, nhiều dự đoán cho rằng sẽ không có đảng nào giành đủ đa số ghế trong quốc hội và nước Anh sẽ có chính phủ liên minh như kỳ bầu cử năm 2010. Giá đồng bảng Anh, trái phiếu, cổ phiếu tăng mạnh.

Theo luật bầu cử của Anh, đảng nào giành được nhiều ghế nhất trong quốc hội sẽ giành quyền thành lập chính phủ mới và lãnh đạo đảng đó sẽ trở thành Thủ tướng. Và như vậy, với chiến thắng vang dội này, ông David Cameron đã chắc chắn có được cơ hội ở lại ngôi nhà số 10 phố Downing thêm một nhiệm kỳ nữa.

Phát biểu tại trụ sở của đảng, Thủ tướng Cameron nói đảng của ông đã "tạo hy vọng thực sự cho người dân". Trong bài phát biểu chiến thắng sau đó, ông cho biết sẽ thành lập chính phủ mới, cam kết cắt giảm chi tiêu ngân sách, tăng hỗ trợ y tế cho trẻ em, giảm thuế, xây dựng thêm nhà ở và tạo thêm hàng triệu việc làm.

Sau khi yết kiến Nữ hoàng Elizabeth II vào chiều nay, ông Cameron đã trở lại văn phòng để tuyên bố về việc sẽ thành lập một chính phủ của đảng Bảo thủ. Trong khi đó, lãnh đạo Công đảng Ed Miliband, lãnh đạo của đảng Dân chủ Tự do Nick Clegg và lãnh đạo đảng Độc lập Anh Nigel Farage đã tuyên bố từ chức.

Thanh Vân