Chương trình Tuần lễ nước quốc tế Việt Nam năm 2019 lựa chọn chủ đề “Giải pháp nước thông minh - Không để ai bị bỏ lại phía sau”. Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã tới dự và có bài phát biểu chào mừng.  

BÀI PHÁT BIỂU CHÀO MỪNG CỦA BỘ TRƯỞNG TRẦN HỒNG HÀ

Tại Chương trình Tuần lễ nước quốc tế Việt Nam 2019

Hà Nội, ngày 22 tháng 3 năm 2019

 

Kính thưa các quý vị đại biểu, các vị khách quốc tế, chuyên gia và các nhà khoa học,

Thay mặt Bộ Tài nguyên và Môi trường, tôi nhiệt liệt chào mừng các quý vị đại biểu đã đến dự Chương trình Tuần lễ nước quốc tế Việt Nam 2019 ngày hôm nay. Xin chúc các quý vị đại biểu, các vị khách quý sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Thưa các quý vị đại biểu,

Đây là năm thứ 7, Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các Bộ, ban, ngành, địa phương, các tổ chức quốc tế tổ chức Chương trình Tuần lễ nước quốc tế Việt Nam được tổ chức.

Năm nay, sự kiện này diễn ra đúng vào dịp Việt Nam cùng với các quốc gia trên thế giới tổ chức kỷ niệm Ngày Nước Thế giới 22 tháng 3.

Với ý nghĩa đặc biệt đó, tôi rất vui mừng được biết, Chương trình tuần lễ nước quốc tế Việt Nam năm 2019 lựa chọn chủ đề “Giải pháp nước thông minh - Không để ai bị bỏ lại phía sau”. Đây có thể nói là hoạt động rất thiết thực nhằm hưởng ứng Ngày Nước Thế giới 2019 tại Việt Nam.

Tôi ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của các bạn bè quốc tế, các chuyên gia, các nhà khoa học, các nhà quản lý trong việc nghiên cứu, tìm ra các giải pháp nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững nguồn tài nguyên nước quý giá. Tuần lễ nước quốc tế 2019 sẽ là cơ hội rất tốt để xây dựng, củng cố mối quan hệ hợp tác quốc tế về tài nguyên nước, cũng như để các bên liên quan gặp gỡ, chia sẻ các ý tưởng hợp tác về tài nguyên nước ở Việt Nam cũng như trên thế giới, góp phần vào thực hiện mục tiêu “Nước cho tất cả để không ai bị bỏ lại phía sau”, đặc biệt để đáp ứng nhu cầu của các cộng đồng ở những vùng khan hiếm nước, thiếu nước như ở Nam Trung bộ và Tây Nguyên.

Vì vậy, tôi đề nghị các cơ quan, đơn vị trong ngành nước, các tổ chức cung cấp, sử dụng nước sẽ tăng cường trao đổi, thảo luận cùng đưa ra các ý tưởng, giải pháp thông minh về quản lý bền vững, sử dụng hiệu quả tài nguyên nước, đặc biệt là mang nước hợp vệ sinh, an toàn đến cho mọi miền đất nước. Cụ thể là:

Thứ nhất, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm quốc tế và trong nước về quản trị nước thông minh trên cơ sở tận dụng thành quả của Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, như ứng dụng công nghệ vũ trụ, Internet vạn vật vào hoạt động điều tra, giám sát tài nguyên nước.

Thứ hai, nâng cao nhận thức của cộng đồng; đề xuất các cơ chế kinh tế, tài chính nhằm thúc đẩy điều tiết thông minh tài nguyên nước, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả nguồn nước hướng đến quản lý, sử dụng hợp lý, bền vững tài nguyên nước.

Thứ ba, tăng cường khả năng, cơ hội hợp tác với các nước trong chia sẻ bền vững tài nguyên nước; đẩy mạnh hợp tác với đối tác, doanh nghiệp trong nước và quốc tế trong lĩnh vực tài nguyên nước nhằm thúc đẩy sự phát triển của thị trường nước và ngành công nghiệp nước tại Việt Nam.

Thứ tư, tranh thủ cơ hội quảng bá hình ảnh, thế mạnh và tiềm năng, hợp tác đầu tư trong lĩnh vực tài nguyên nước và môi trường tại Việt Nam.

Thưa các quý vị đại biểu,

Việt Nam là quốc gia có số dân đông thứ 15 trên thế giới, trong đó gần 2/3 sống dọc theo ba lưu vực sông chính là sông Hồng, sông Cửu Long và sông Đồng Nai.

Trong những thập kỷ gần đây, Việt Nam đã nỗ lực cải thiện khả năng tiếp cận nước sạch và vệ sinh cho cả khu vưc đô thị và nông thôn, tăng cường sự tham gia của người dân và tăng cường kiến thức quản lý lưu vực sông. Cụ thể:

Một là, tăng cường công tác điều tra tài nguyên nước mặt, nước ngầm trên cả nước.

Hai là, đẩy mạnh tìm kiếm nguồn nước sinh hoạt phục vụ chống hạn cho vùng núi cao, vùng khan hiếm nước được đẩy mạnh nhằm phòng chống hạn hán, xâm nhập mặn và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Ba là, đề xuất và thực hiện nhiều giải pháp “thông minh” nhằm quản trị và bảo vệ nguồn nước, qua đó giúp duy trì và nâng cao hiệu quả phát triển bền vững trong ngành tài nguyên nước.

Những kết quả đáng khích lệ có được nhờ sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự hợp tác, phối hợp chặt chẽ và hiệu quả của các Bộ, ngành, địa phương, sự hỗ trợ tích cực của các đối tác, tổ chức quốc tế. 

Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường, tôi xin gửi lời cảm ơn tới các cơ quan Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương, các đơn vị, các tổ chức quốc tế, các chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài nước. Trân trọng cảm ơn các chuyên gia, các nhà khoa học trong và ngoài nước, các Viện nghiên cứu đã tích cực đóng góp vào thành công của Chương trình Tuần lễ nước quốc tế Việt Nam trong những năm qua.

Một lần nữa, xin chúc các quý vị đại biểu, các vị khách quốc tế sức khỏe, thành công; chúc Chương trình Tuần lễ nước quốc tế Việt Nam 2019 thành công tốt đẹp.

Trân trọng cảm ơn./.