XEM CLIP:


Tối 11/10, 4 thanh thiếu niên gồm: Bùi Thị Ngọc Ảnh (SN 2003); B.P.H., B.Đ.D. (cùng SN 2007) và B.C.T. (SN 2009) đều trú tại huyện Kim Bôi (Hòa Bình), điều khiển 2 xe máy đi "hóng gió" trên nhiều tuyến đường ở trung tâm huyện.

Đến km25 (thuộc thị trấn Bo, huyện Kim Bôi) nhóm này thấy Tổ công tác của Công an Huyện đang lập chốt kiểm tra, xử lý vi phạm thì lập tức điều khiển xe với tốc độ cao để "thông chốt", không chấp hành hiệu lệnh dừng xe của CSGT.

Nhóm này điều khiển xe vòng đi, vòng lại nhiều lần, bóp còi inh ỏi, lạng lách đánh võng để thách thức lực lượng làm nhiệm vụ.

394275938-679261100979269-698734537365202357-n-1.jpg
Nhóm thanh niên liên tục gây rối xung quanh chốt kiểm soát của Công an huyện Kim Bôi (Ảnh chụp màn hình)

Nhận thấy nhóm thanh niên có biểu hiện gây rối trật tự công cộng, gây mất an toàn cho Tổ công tác và người tham gia giao thông khác, Công an huyện Kim Bôi đã bố trí phương án chặn bắt các đối tượng.

Đến 0h25 ngày 12/10, lực lượng chức năng đã chặn bắt được toàn bộ nhóm thanh thiếu niên có hành vi gây rối trật tự công cộng nói trên.

Sau quá trình củng cố hồ sơ, ngày 17/10, Cơ quan CSĐT Công an huyện Kim Bôi đã ra ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Bùi Thị Ngọc Ảnh và B.Đ.D. để điều tra về tội "Gây rối trật tự công cộng". Với đối tượng B.P.H. và B.C.T. cơ quan chức năng tiếp tục thu thập tài liệu để xử lý theo quy định của pháp luật.

pham nhan00 08 43 21still015.jpg
Đối tượng Bùi Thị Ngọc Ảnh bị Cơ quan CSĐT Công an huyện Kim Bôi thực hiện lệnh bắt tạm giam 

Đáng nói, khi Cơ quan CSĐT Công an huyện Kim Bôi thực hiện lệnh bắt tạm giam, gia đình và người thân của các đối tượng tỏ ra ngạc nhiên vì ở nhà các cháu khá ngoan, không có biểu hiện quậy phá.
Đây cũng là bài học cho các bậc phụ huynh, gia đình cần giám sát chặt chẽ con, em mình. 

Xử lý nghiêm hành vi đua xe trái phép, gây rối trật tự công cộng

Số liệu thống kê của Cục CSGT, 9 tháng đầu năm 2023, lực lượng chức năng đã phát hiện 110 vụ với 1.855 đối tượng có hành vi điều khiển xe lạng lách, đánh võng, chạy xe thành đoàn với tốc độ cao, có dấu hiệu đua xe trái phép, gây rối trật tự công cộng.

Có 21 vụ bị xử lý hình sự với 147 đối tượng. Trong số này, 1 vụ tổ chức đua xe trái phép, 19 vụ gây rối trật tự công cộng.

Đại diện Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, thời gian qua xuất hiện tình trạng thanh thiếu niên tổ chức tụ tập, lạng lách, đánh võng, bốc đầu, đua xe, cầm vũ khí... di chuyển trên đường, sau đó quay video đăng lên mạng xã hội để "câu like", thậm chí có trường hợp còn quay video dạy giới trẻ cách đánh võng, nằm trên xe điều khiển mô tô.

ngoc-trinh-3-1.png
Người mẫu Ngọc Trinh quay clip nằm trên xe mô tô (Ảnh chụp màn hình)

"Những video này đã ảnh hưởng rất lớn đến giới trẻ và tạo ra những hệ luỵ vô cùng nguy hiểm. Đây là những tư duy sai lầm của giới trẻ", đại diện Cục CSGT đánh giá.

Vị đại diện Cục CSGT cho biết thêm, vừa qua, lực lượng chức năng đã xử lý rất nghiêm các trường hợp vi phạm, ngay cả với diễn viên, người mẫu rất nổi tiếng có hành vi vi phạm pháp luật về giao thông, Cục CSGT cũng đã nhanh chóng phối hợp với công an các địa phương để xử lý quyết liệt.

Ngoài ra, cơ quan công an cũng xác định cần phải xử lý từ gốc rễ của vấn đề, do đó, tập trung thực hiện các biện pháp kiểm soát các trang mạng xã hội, để tìm những nhóm đối tượng có dấu hiệu tổ chức đua xe, đánh võng để kịp thời ngăn chặn và xử lý.

Cùng với đó, lực lượng chức năng sẽ tiếp tục tăng cường phối hợp với cơ quan truyền thông để tuyên truyền rộng rãi công tác xử lý những vi phạm này, tạo sự lan tỏa và nâng cao ý thức chấp hành của thanh thiếu niên.

Đại diện Cục CSGT khuyến cáo người dân, các gia đình cần quản lý chặt chẽ con em mình, tránh để các cháu sử dụng xe tham gia các tổ chức hội nhóm tụ tập vi phạm giao thông dẫn đến hậu quả đáng tiếc.