Đạ Chais (Dà Cais) là một xã miền núi nằm ở hướng Đông Bắc của Lạc Dương với diện tích tự nhiên hơn 34ha; dân số chỉ có hơn 1.200 người, khoảng 260 hộ, trong đó người dân tộc thiểu số chiếm 85%. Kinh tế nơi đây chủ yếu là tự cung tự cấp, đồng bào sống du canh, du cư, trình độ dân trí còn nhiều hạn chế nên đời sống còn gặp nhiều khó khăn. 

Đầu tháng 8, huyện Lạc Dương đã phê duyệt mô hình chăn nuôi 48 con bò cái vàng sinh sản và 40 con heo địa phương với tổng kinh phí gần 1,3 tỷ đồng để góp phần giảm nghèo bền vững trong năm 2024 tại xã Đạ Chais. Tham gia mô hình là 16 nông hộ nghèo và cận nghèo của xã. 

W-Giảm nghèo (80).jpg
Hỗ trợ các hộ gia đình nuôi bò, nuôi heo là cách nhiều địa phương giúp giảm nghèo bền vững.

Chính quyền xã Đạ Chais rất tích cực trong các hoạt động tạo sinh kế bền vững nhằm gây dựng một tương lai ổn định cho bà con. Mới đây, xã cũng đã có chuyến đi thực tế học hỏi kinh nghiệm về cách huy động nguồn lực, triển khai có hiệu quả các mô hình sản xuất, giảm nghèo bền vững tại xã Sơn Thái (huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa). Cũng trong chuyến đi này, đoàn đã đến thăm một số mô hình trồng thơm và cây điều tiêu biểu của xã bạn, được trực tiếp trao đổi kinh nghiệm trong việc phòng trừ bệnh hại, chăm sóc cây theo từng thời kỳ sinh trưởng. Đây là những bài học quý báu để áp dụng và phổ biến nhân rộng tại Đạ Chais trong tương lai.

Chắc chắn rằng với sự nỗ lực và vào cuộc của cả hệ thống chính trị, chính quyền và nhân dân xã Đạ Chais sẽ đạt được thành quả trong công cuộc giảm nghèo ở địa phương, mang tới một cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho bà con nơi đây.