Năm 2015, dịch giả Vũ Danh Tuấn cùng những người bạn lập nên Tủ sách Kẹp Hạt Dẻ. Lúc này, đây như một thư viện thu nhỏ, có hàng nghìn cuốn sách tiếng Anh dành cho trẻ em được cho thuê, mượn với giá rẻ. Hầu hết sách đều do anh Tuấn và cộng sự của mình sưu tầm hoặc mua được từ những chuyến đi nước ngoài. Bước ngoặt của Tủ sách Kẹp Hạt dẻ là khi anh Danh Tuấn và bạn dịch cuốn sách “Lad” và “Vua Gấu xám”. Những tác phẩm này đã mang đến “luồng gió mới” cho thị trường sách thiếu nhi Việt Nam, nhanh chóng được nhiều độc giả nhí đón nhận. 

Từ đó, với mong muốn truyền tình yêu thương cũng như sự tích cực nhiều hơn cho con trẻ, anh chuyên tâm dịch sách thiếu nhi, “để dần lôi lũ trẻ ra khỏi điện thoại thông minh và cả nhà có thể dành thời gian với nhau nhiều hơn, cùng nuôi dưỡng tuổi thơ cho con từ những trang sách đầu đời” - Danh Tuấn chia sẻ. 

 Những cuốn sách kỳ thú ở Tủ sách Kẹp Hạt Dẻ sẽ đồng hành trên từng chặng đường lớn khôn của trẻ

Từ 2 cuốn sách chuyển ngữ, đến nay, Kẹp Hạt Dẻ đã giới thiệu 84 dịch phẩm. Nhiều cuốn sách lấy chủ đề động vật gần gũi, qua đó kể những câu chuyện với lời văn trong sáng, nhẹ nhàng, hóm hỉnh và dễ đi vào lòng trẻ nhỏ. Những bộ sách này có thể là món quà đầu đời, đồng hành cùng với con trẻ trong những năm tháng ấu thơ.

Với lứa tuổi mẫu giáo, tiểu học, bố mẹ có thể cùng con đọc sách và “gieo” vào trẻ tình yêu sách qua những bộ sách như: “Hơi thở Đồng xanh”, “Thung lũng Vui vẻ”, “Bác Tai Dài Ngọ Ngoạy”, “Đồ chơi không vô tri”… Đây đều là tác phẩm chứa các mẩu truyện trong trẻo, những câu chuyện về loài vật được nhân cách hoá nhằm truyền tải các bài học tự nhiên, giản dị, mộc mạc…; tất cả sẽ mở ra một “vũ trụ tưởng tượng” cho trẻ. 

Bộ sách “Hơi thở Đồng xanh” nuôi dưỡng tuổi thơ trong sáng cho con

Khi trẻ đã đọc tốt, anh Danh Tuấn gợi ý những bộ sách ý nghĩa như: “Dế Chester và Các bạn”, “Bộ Tứ nhà Melendy”, “Bộ tứ Moffat”… Cuốn “Đồ chơi không vô tri” cũng là một lựa chọn lý tưởng; giúp trẻ dần tiếp cận sách theo một cách tự nhiên thông qua các trang minh hoạ đẹp, dễ hiểu cùng những mẩu chuyện ngắn gọn, dung dị.

Những bộ sách ở Kẹp Hạt Dẻ luôn được phụ huynh và trẻ yêu thích

Theo anh Tuấn, “Lad”, “Bộ tứ Melendy”, “Billy” đều là những bộ sách có độ tuổi đọc rộng, có thể theo trẻ từ những năm cuối tiểu học cho tới THCS. Những tác phẩm này giúp trẻ có thể tìm thấy được hình ảnh bản thân mình, nhận ra tuổi thơ tươi đẹp như thế nào, từ đó thêm trân quý hơn quãng thời gian đẹp đẽ, hạnh phúc bên gia đình, bè bạn...

Vị dịch giả bày tỏ: “Trong thời đại 4.0, khi thiết bị công nghệ góp phần chi phối cảm xúc con người khá nhiều, tôi muốn “lôi” những đứa trẻ ra khỏi thế giới ảo, giúp chúng tìm thấy niềm vui, cảm hứng và tình yêu nơi những trang sách”. 

Không chỉ lôi cuốn độc giả nhí, những bộ sách mà anh Tuấn và cộng sự dịch còn chạm đến trái tim của những người trưởng thành. Với những độc giả lớn tuổi, các câu chuyện hồn nhiên đã tái hiện cảm xúc, hình ảnh những tháng ngày ấu thơ của họ một cách chân thực - một món quà vô giá của cuộc sống. 

Hồn nhiên, dung dị, chân thành… Đó là cách mà những cuốn sách ở Kẹp Hạt Dẻ nuôi dưỡng tuổi thơ các em nhỏ.

Mua sách ở Kẹp Hạt Dẻ qua: 

Fanpage: https://www.facebook.com/sachkephatde.vn

Website: https://kephatde.com/

Hotline: 0363430966

Thúy Ngà