Trước việc ngành chăn nuôi lợn có nguy cơ “vỡ trận”, Bộ NN-PTNT vừa trình Chính phủ về một số giải pháp ổn định phát triển chăn nuôi nhằm cứu ngành này thoát khỏi tình trạng khủng hoảng về giá và cung vượt cầu.

Theo Bộ NN-PTNT, sau thời gian phát triển nóng của ngành chăn nuôi, đặc biệt là chăn nuôi lợn và chế biến thức ăn chăn nuôi, đã bộc lộ một số tồn tại bất cập về thị trường; trong đó có thị trường lợn. Giá lợn hơi đã giảm xuống dưới 30.000 đồng/kg và chưa có dấu hiệu dừng lại, nhất là trong hè tới, gây thua thiệt lớn cho người chăn nuôi.

Nhằm từng bước ổn định và phát triển chăn nuôi nói chung và chăn nuôi lợn nói riêng, Bộ NN-PTNT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo ngân hàng và tổ chức tín dụng có giải pháp khoanh nợ, giảm nợ cho người chăn nuôi, kinh doanh thức ăn chăn nuôi và thuốc thú y.

{keywords}
Ngành chăn nuôi lợn trước nguy cơ vỡ trận vì giá giảm và thừa cung (ảnh minh họa)

Các đơn vị có năng lực dự trữ, chế biến và tiêu thụ nhiều thịt như Vissan, Việt Đức, Hapro Hà Nội,... cần tăng cường thu mua giết mổ cấp đông đối với thịt lợn, thịt gia cầm trong thời gian tới.

Bộ NN-PTNT cũng kiến nghị xem xét, dừng các hoạt động tạm nhập tái xuất sản phẩm thịt và phụ tạng từ bên ngoài tạm nhập tái xuất qua Việt Nam để bảo vệ thị phần cho các sản phẩm chăn nuôi trong nước, hạn chế rủi ro lây lan dịch bệnh, chặn nguy cơ “thực phẩm bẩn” quay trở lại thị trường nội địa.

Về lâu dài, cần triển khai các biện pháp tổng thế, trong đó có giải pháp áp dụng công nghệ tiên tiến, nâng cao năng suất, hạ giá thành sản phẩm chăn nuôi để tăng sức mua trong nước và mở rộng thị trường xuất khẩu sang các nước có tiềm năng.

Ngoài ra, Bộ NN-PTNT cũng đề nghị các địa phương tiến hành rà soát điều chỉnh hạn chế mở rộng các cơ sở chế biến thức ăn chăn nuôi công nghiệp, giảm quy mô đàn lợn, nhất là đàn lợn nái,... Đồng thời, cần tổ chức lại sản xuất chăn nuôi theo các chuỗi liên kết, trong đó phát huy tối đa vai trò của doanh nghiệp, hiệp hội và HTX nhằm kiểm soát tốt hơn về chất lượng, an toàn thực phẩm và điều tiết cung cầu thị trường các sản phẩm chăn nuôi.

Thực tế, từ trước Tết Nguyên đán đến nay, giá lợn hơi xuất bán tại chuồng liên tục giảm mạnh. Thậm chí, giá lợn hơi tại một số tỉnh ở phía Bắc còn xuống mức thấp nhất trong vòng 30 năm qua, chỉ 2.000-25.000 đồng/kg. Người chăn nuôi do đó thua lỗ nặng, có hộ lỗ tới vài tỷ đồng.

Nguyên nhân được nhận định là do phía Trung Quốc hạn chế nhập khẩu của Việt Nam qua đường tiểu ngạch dẫn đến lợn bị tồn ứ. Trong khi đó, người chăn nuôi lại ồ ạt tăng đàn.

B.H