Ồ ạt ô tô nội địa giá rẻ, xe nhập hết thời chém giá

Một số DN ô tô vẫn quyết định đầu tư vào sản xuất lắp ráp xe trong nước, bất chấp thuế nhập khẩu ô tô từ khu vực ASEAN sẽ giảm xuống 0% vào đầu năm 2018.

- Một số DN ô tô vẫn quyết định đầu tư vào sản xuất lắp ráp xe trong nước, bất chấp thuế nhập khẩu ô tô từ khu vực ASEAN sẽ giảm xuống 0% vào đầu năm 2018.

Chạy đua trước 2018

Công ty cổ phần ô tô Trường Hải từ cuối 2015 đã lên kế hoạch triển khai Dự án sản xuất, lắp ráp 100.000 xe Mazda/năm, tại Khu công nghiệp Chu Lai (Quảng Nam), với sự hợp tác của Mazda Nhật Bản. Trong đó, giai đoạn 1 là 50.000 xe, dự kiến sẽ hoàn thành vào năm trước năm 2018.

{keywords}

Thuế nhập khẩu ô tô từ khu vực Asean về Việt Nam sẽ giảm xuống 0% vào đầu năm 2018.

Hyundai Thành Công mới đây cũng cho biết, DN này đã quyết định đầu tư 1 nhà máy sản xuất lắp ráp ô tô mới tại Gia Viễn (Ninh Bình), công suất 120.000 xe/năm, với sự hợp tác của Hyundai Hàn Quốc. Dự án này dự kiến sẽ hoàn thành vào trước năm 2018. Nhà máy mới sẽ được đầu tư hệ thống máy dập, để dập chi tiết thân vỏ xe cùng với việc phát triển các nhà sản xuất linh kiện hy vọng tới năm 2018 sẽ đảm bảo 90% ô tô Hyundai tiêu thụ tại Việt Nam, được sản xuất, lắp ráp tại đây.

Ngoài 2 dự án quy mô lớn của DN 100% vốn trong nước, thì 1 số DN FDI cũng có kế hoạch trụ lại Việt Nam, với việc đầu tư sản xuất lắp ráp những mẫu xe có lợi thế, có nguồn cung cấp linh kiện tại chỗ, như Toyota Việt Nam hay Ford Việt Nam. Đây là 2 DN có doanh số bán ô tô ngày càng tăng và có những mẫu xe cỡ nhỏ ăn khách.

Các dự án đầu tư ô tô quy mô lớn sẽ nhận được ưu đãi từ Chính phủ. Năm 2015, Chính phủ đã ban hành Quyết định 229/2015/QĐ-TTg về cơ chế, chính sách thực hiện Chiến lược và Quy hoạch Phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, trong đó có ưu đãi dành cho những dự án quy mô lớn.

Theo đó, Chính phủ sẽ quyết định mức ưu đãi cụ thể cho các dự án đầu tư sản xuất các dòng xe ưu tiên có quy mô công suất trên 50.000 xe/năm và dự án sản xuất các bộ phận động cơ, hộp số, cụm truyền động. Ngoài ra còn nhiều ưu đãi khác như được vay vốn từ Ngân hàng Phát triển Việt Nam, hưởng chính sách tín dụng xuất khẩu, hưởng kinh phí sự nghiệp khoa học và công nghệ, được hỗ trợ kinh phí cho đào tạo nhân lực, thuê chuyên gia tư vấn kỹ thuật, hay tham gia chương trình xúc tiến thương mại quốc gia.

Theo các DN, cho dù tới 2018, nhập khẩu ô tô nguyên chiếc được cho là thuận lợi hơn so với nhập linh kiện về lắp ráp, thì cũng chỉ bất lợi với DN phải nhập cả những linh kiện cồng kềnh. Nếu những chi tiết này được sản xuất tại chỗ thì vẫn có lợi thế.

Vì vậy các dự án ô tô sẽ đi theo hướng nội địa hóa các chi tiết cồng kềnh, tốn kém chi phí vận chuyển, sử dụng nhiều nhân công như thân vỏ xe, ghế ngồi, các chi tiết nhựa... Với việc chế tạo được toàn bộ thân vỏ xe từ thép tấm, cộng 1 số linh kiện đơn giản như nhựa, ghế ngồi ,ắc quy, săm lốp... trong nước thì tỷ lệ nội địa hóa đã đạt trên 40%, đủ tiêu chuẩn để có thể xuất khẩu sang khu vực, được hưởng ưu đãi thế quan 0%.

Giá xe sẽ rẻ?

Mặc dù sản xuất trong nước sẽ gặp khó khăn với xe nhập khẩu, nhưng các DN cho biết sẽ phấn đấu giảm giá bán để cạnh tranh giành thị phần.

Ngoài những ưu đãi của Chính phủ, các DN khẳng định sẽ cơ cấu lại và nâng cao quản trị DN để tiết giảm chi phí qua đó giảm giá thành sản phẩm. Trường Hải cho biết đang cơ cấu lại sản xuất, nhờ vậy mà chi phí được cắt giảm và giá xe đã giảm khoảng 2% so với trước. Công việc này sẽ liên tục tiến hành và thời gian tới chắc chắn sẽ giảm giá xe để cạnh tranh với xe nhập khẩu.

{keywords}

Các DN ô tô cho biết sẽ phấn đấu giảm giá bán để cạnh tranh giành thị phần.

Hyundai Thành Công cho biết chắc chắn phải giữ giá bán xe hợp lý mới có thể cạnh tranh với xe nhập khẩu. Mẫu xe mới Elantra vừa ra mắt được lắp ráp tại Việt Nam có khá nhiều tính năng hiện đại, trong khi giá bán rất cạnh tranh. Sắp tới mẫu i 10 cũng sẽ được lắp ráp tại Việt Nam và giá bán sẽ rẻ hơn nhập khẩu chiếc từ Ấn Độ nhiều.

Trên thị trường vừa qua có thông tin 1 DN ô tô đã mạnh tay phá giá, giảm giá bán nhiều mẫu xe sedan, có dung tích xi lanh từ 1.5L đến 2.5L, lắp ráp trong nước, khiến cho các DN khác buộc phải hạ giá để cạnh tranh, giữ thị phần. Thực tế, đó là hạ giá để cạnh tranh với xe nhập khẩu có nguy cơ sắp tràn về. Chỉ cần 1 DN hạ giá xe thì sẽ có các DN khác cũng phải hạ giá theo để giữ thị phần, điều này rất có lợi cho người tiêu dùng.

Tuy nhiên, các DN cũng cho biết, cần bảo vệ thị trường ô tô trong nước. Nếu để xe nhập khẩu tự do tràn vào thị trường sẽ thuộc về nước ngoài, vì vậy cần có các hàng rào phi thuế quan để bảo vệ. Các nước khác trong khu vực cũng làm như vậy, có thế công nghiệp ô tô trong nước mới phát triển.

Trần Thủy

tin nổi bật

Phải ra tận Bộ xin xỏ giấy tờ, Cục Hải quan bị doanh nghiệp kiện ra tòa

Các doanh nghiệp phải đi ra tận Bộ để xin xác nhận thủ tục xuất nhập khẩu dù đoàn Đại biểu Quốc hội đã nhiều lần kiến nghị.

Số lượng siêu thị: 3 địa phương gây bất ngờ, Hà Nội khác hẳn TP.HCM

Siêu thị là loại hình thương mại hiện đại, nhưng để mở rộng được kênh bán hàng này không phải dễ. Thống kê cho thấy nhiều địa phương 7 năm nay không thêm được siêu thị nào, thậm chí còn giảm.

Phồn thịnh top đầu thế giới, bí mật của quốc gia dân số chưa bằng TP.HCM

Không lạm dụng tài nguyên mà đầu tư vào công nghệ, đào tạo con người để thực hiện những điều không tưởng. Israel đang là một trong những quốc gia có nền kinh tế phồn thịnh trên thế giới.

Bán đất thời “hạ sốt”, nhà đầu tư mệt mỏi vì bị ép giá

Thị trường bất động sản hạ nhiệt, nhiều nhà đầu tư hiện nay muốn thoát hàng để giữ an toàn cho nguồn vốn. Tuy nhiên, mua dễ bán khó khiến nhiều người rơi vào hoàn cảnh mệt mỏi vì bị ép giá.

Loạt địa phương hủy dự án nghìn tỷ của FLC

Từ giữa tháng 4 đến nay - sau khi cựu Chủ tịch tập đoàn Trịnh Văn Quyết bị bắt, có tới 10 địa phương đã quyết định thu hồi chủ trương cho FLC nghiên cứu, đầu tư dự án.

Một hãng hàng không Việt trước nguy cơ bị xóa sổ

Pacific Airlines phải đáp ứng điều kiện vốn tối thiểu 600 tỷ đồng trong năm nay, nếu không hãng bay này sẽ bị hủy giấy phép kinh doanh vận tải hàng không.

Tăng điện gió, giảm điện than và quyết tâm của Chính phủ

Chính phủ đã chọn điện gió nói riêng và năng lượng tái tạo nói chung để thực hiện cam kết toàn cầu vào năm 2050. Nhưng con đường này sẽ không bằng phẳng với một nước đang phát triển, cần quyết tâm mạnh mẽ mới đạt được.

Công viên giáp biển Nha Trang nhếch nhác, không một bóng khách

Công viên Phù Đổng giáp biển đường Trần Phú, TP. Nha Trang, bị chính quyền Khánh Hòa thu hồi nhưng doanh nghiệp đã thế chấp tài sản cho ngân hàng, đang nợ 41 tỷ đồng, nên chưa bàn giao. Các công trình bên trong hư hỏng, xuống cấp.

Biết cách này, chấm công, tính lương cả nghìn công nhân nhàn tênh

50% công ty dệt may vẫn chấm công lương cho người lao động bằng phương pháp thủ công, trong khi nhân sự quá đông, lên tới hàng nghìn người. Do đó, cần sớm số hóa quản trị nhân lực, muộn còn hơn không.

Đất ở TP.HCM bị hét giá 'trên trời'

Hậu đại dịch, thị trường bất động sản TP.HCM tiếp tục thu hút nhà đầu tư ngoại, tuy nhiên quá trình tìm kiếm quỹ đất để phát triển dự án tại đây không dễ dàng.

Thế chấp cả đất công viên giáp biển Nha Trang, loay hoay chưa thể thu hồi

Chính quyền Khánh Hòa thu hồi diện tích đất công viên dọc biển TP. Nha Trang, nhưng doanh nghiệp chưa chịu bàn giao vì đã thế chấp các công trình trên đất cho ngân hàng, đang nợ gần 41 tỷ đồng.

Chấm dứt hoạt động hàng loạt đại dự án của Tập đoàn FLC ở Bình Định

Do không thực hiện dự án theo tiến độ đăng ký với cơ quan đăng ký đầu tư nên hàng loạt dự án có tổng mức đầu tư nhiều ngàn tỉ đồng của Tập đoàn FLC ở tỉnh Bình Định đã bị chấm dứt hoạt động.

Tốc độ 'rùa bò', cả trăm dự án tỷ lệ giải ngân bằng 0

Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của TP.HCM đến hết tháng 7/2022 mới đạt 26%, thống kê có tới 100 dự án tỷ lệ giải ngân bằng 0. Như vậy là quá chậm.

Người dân sống ở vùng này thu nhập cao nhất cả nước

Vùng Đông Nam Bộ có mức thu nhập bình quân đầu người cao nhất (đạt 5,79 triệu đồng), gấp 2,04 lần thu nhập bình quân đầu người thấp nhất ở vùng Trung du và miền núi phía Bắc (2,84 triệu đồng).

Doanh nghiệp cạn vốn: Nợ chồng nợ, đẩy nhau vào chỗ khó

Những quả “bom nợ xấu” đang xuất hiện khi doanh nghiệp các lĩnh vực cùng kiệt sức vì thiếu vốn. Hơn lúc nào hết, đây là thời điểm cần sự vào cuộc của cơ quan quản lí. Bất kì sự chậm trễ nào cũng có thể đẩy ngã DN, ảnh hưởng đến nền kinh tế.