Theo đó, Bộ TN-MT kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường đối với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), chủ đầu tư dự án Đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

Thời hạn kiểm tra là 15 ngày kể từ ngày bắt đầu tiến hành kiểm tra (không bao gồm thời gian phân tích mẫu môi trường). Thành lập đoàn kiểm tra do ông Chu Văn Thảo, thanh tra viên Vụ Môi trường, Bộ TN-MT làm trưởng đoàn. 

Bụi bay mù mịt khi thi công sân bay Long Thành (Hình ảnh chụp hồi tháng 12/2022. Ảnh: H.H)

Ngoài ra, còn có các thành viên là chuyên viên vụ môi trường, đại diện thanh tra, Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường (Bộ TN-MT), Sở TN-MT Đồng Nai, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (Công an Đồng Nai) và Phòng TN-MT huyện Long Thành.

Trong đó, đoàn kiểm tra có nhiệm vụ kiểm tra việc thực hiện pháp luật về bảo vệ môi trường của dự án đầu tư theo yêu cầu của quyết định phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác môi trường đối với ACV.

Trước đó, cuối năm 2022, Sở TN-MT Đồng Nai đã kiến nghị Bộ TN-MT vào cuộc kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường tại dự án xây dựng sân bay Long Thành.

Xe ben chở đất đi lại trên công trường thi công gây bụi, phát tán ra khu dân cư. (Hình ảnh chụp hồi tháng 12/2022. Ảnh: H.H) 
Nhiều phương tiện thi công khiến không khí khu vực này bị ô nhiễm (Ảnh: H.H)

Theo cơ quan quản lý môi trường Đồng Nai, kết quả quan trắc không khí định kỳ từ tháng 4 đến tháng 10/2022 khu vực xây sân bay Long Thành, phát hiện ô nhiễm bụi vượt quy chuẩn từ 1,02 đến 18,32 lần. 

Sở TN-MT nhiều lần công khai chỉ số chất lượng không khí và cảnh báo ACV nghiêm túc thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường khi thi công. Tuy nhiên, chất lượng không khí chưa được cải thiện, người dân bức xúc nhiều lần kiến nghị chính quyền địa phương.