Cụ thể, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam vừa kiến nghị Bộ GTVT trình cấp có thẩm quyền cho phép được điều chỉnh thời gian hoàn thành dự án thành phần 3 xây dựng cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành sang năm 2026 (theo kế hoạch năm 2025).

Theo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, tháng 9/2022, doanh nghiệp này đã thực hiện đấu thầu đối với gói thầu thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách sân bay Long Thành giai đoạn 1 với giá trị hơn 35 ngàn tỷ đồng.

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam kiến nghị điều chỉnh thời gian hoàn thành dự án thành phần 3 sân bay Long Thành sang năm 2026 (Ảnh: Báo Đồng Nai) 

Tuy nhiên, đến tháng 12/2022, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đã quyết định hủy gói thầu do chỉ có 1 nhà thầu liên danh nộp hồ sơ dự thầu. Trong khi đó, hồ sơ dự thầu của nhà thầu không đáp ứng yêu cầu về kinh nghiệm thực hiện hợp đồng tương tự theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu.

Ngày 19/1, hồ sơ mời thầu lại đối với gói thầu 5.10 đã được phát hành. Gói thầu gồm thiết kế bản vẽ thi công và thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị. Thời gian thực hiện gói thầu tương đương 33 tháng.

Ngày 18/2, Văn phòng Chính phủ thông báo Kết luận của Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nhấn mạnh tiến độ thi công nhà ga hành khách sân bay Long Thành được xác định là đường găng của dự án.

Phó thủ tướng yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam xác định thời gian thực hiện gói thầu, báo cáo Bộ GTVT tổng hợp, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Trước chỉ đạo của Phó thủ tướng, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đề xuất tăng thời gian thi công của gói thầu 5.10- điều  chỉnh thời gian hoàn thành dự án thành phần 3 trong năm 2026.

Kiến nghị này được thực hiện dựa trên đề xuất của liên danh tư vấn thiết kế kỹ thuật HAAA với thời gian thi công dự án giai đoạn 1 là 39 tháng.

Tổng mức đầu tư khái toán khoảng 336.630 tỷ đồng

Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành có tổng mức đầu tư khái toán khoảng 336.630 tỷ đồng, chia làm ba giai đoạn.

Giai đoạn 1 xây một đường cất hạ cánh, nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ với công suất 25 triệu khách/năm.

Gói thầu số 5.10 “Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình Nhà ga hành khách”, có giá gói thầu 35.233 tỷ đồng bao gồm việc thiết kế bản vẽ thi công và Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình Nhà ga hành khách của Dự án thành phần 3- Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

Thời gian thực hiện hợp đồng là 990 ngày (tương đương 33 tháng), bao gồm cả ngày nghỉ cuối tuần, nghỉ lễ, nghỉ Tết theo quy định của pháp luật Việt Nam kể từ ngày hợp đồng có hiệu lực.

Hình thức đấu thầu Gói thầu 5.10 là đấu thầu rộng rãi quốc tế, không qua mạng, không sơ tuyển. Theo kế hoạch, giai đoạn 1 của dự án dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác trong năm 2025.