Sáng 15/12, Ban thi đua khen thưởng Trung ương (Bộ Nội Vụ) tổ chức Chương trình Gala: Gặp mặt, giao lưu mô hình điển hình tiên tiến tiêu biểu trong phong trào thi đua “Vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” năm 2023.

W-giao-luu-1.jpeg
Các điển hình tiên tiến chia sẻ tại Chương trình.

Chương trình nhằm tuyên truyền những kết quả đạt được trong năm 2021-2023 đồng thời cổ vũ, động viên các địa phương tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, sức mạnh của cả hệ thống chính trị, toàn xã hội và cộng đồng, phát huy tính chủ động sáng tạo của mỗi cá nhân, tập thể và gia đình, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong toàn xã hội góp phần thực hiện thắng lợi chủ trương, chính sách, chương trình giảm nghèo của Đảng và Nhà nước.

Tham gia giao lưu tại Chương trình Gala là 10 nhân vật đại diện cho 30 tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu trong Phong trào thi đua “Vì người nghèo – Không để ai bị bỏ lại phía sau” giai đoạn 2021 – 2023.

Với những câu chuyện truyền cảm hứng về những tấm gương nỗ lực, quyết tâm vươn lên thoát nghèo, làm giàu 10 nhân vật đã chia sẻ kinh nghiệm về tổ chức thực hiện, về xây dựng mô hình sinh kế để giảm nghèo bền vững.

Trong số 10 nhân vật tiêu biểu không thể không nhắc đến ông Triệu Văn Hòn (dân tộc Sán Chỉ), Trưởng thôn Nà Mon, xã Nam Cao, huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng.

Ông là người tiên phong trồng và sản xuất tinh dầu cây sả Java; vận động 124/154 hộ gia đình tham gia thực hiện mô hình trồng cây sả, thu nhập hộ gia đình bình quân 50 đến 100 triệu đồng/năm. 

Năm 2023, ông là một trong 150 đại biểu có uy tín tiêu biểu, xuất sắc dự Hội nghị biểu dương, tôn vinh điển hình tiên tiến người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số.

Chia sẻ thêm bên lề sự kiện, ông Hòn cho biết, nhờ việc trồng cây sả ép tinh dầu bán, đời sống của người dân trong thôn anh ở đã nâng lên đáng kể.

Trong năm 2023, đã có 10 hộ thoát nghèo. Trong thôn có 153 hộ, đến nay hầu hết các hộ đều có tivi. 100% hộ có điện thoại di động và xe máy sau những vụ thu hoạch cây sả, ép tinh dầu bán. 

W-dau-sa-1.jpeg
Tinh dầu sả của gia đình ông Triệu Văn Hòn. 

Không những thế, vào 6h sáng, 11h trưa và 6h tối mỗi ngày, loa phát thanh của xã thường xuyên tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước cho công tác phát triển kinh tế với bà con vùng sâu vùng xa, giới thiệu những mô hình sản xuất giỏi, cập nhật tình hình an ninh trật tự hay phổ biến các kiến thức về phòng chống dịch bệnh…

Từ những chương trình truyền thanh thiết thực này bà con nơi anh Hòn sinh sống dần nâng cao nhận thức, thay đổi những tập quán lạc hậu, chú trọng phát triển kinh tế hộ gia đình.  

“Đặc biệt với điện thoại di động đã giúp chúng tôi giao lưu, kết nối học hỏi kinh nghiệm các kiến thức từ mạng xã hội  về trồng trọt, chăn nuôi, tăng gia sản xuất, hỗ trợ đặc lực cho công tác giảm nghèo thông tin mà còn xoá đói”, anh Hòn cho hay.

Giải thích thêm về chính sách giảm nghèo đa chiều trong đó có giảm nghèo thông tin, đại diện Ban Dân tộc, Sở Nội Vụ tỉnh Cao Bằng cho biết, trong những năm qua địa phương luôn tạo điều kiện tốt nhất cho bà con, đặc biệt những hộ nghèo tiếp cận thông tin.

Theo đó, địa phương đã triển khai nhiều chương trình đầu tư cho hạ tầng thông tin như: phủ sóng Internet đến các xã vùng sâu vùng xa, hệ thống loa truyền thanh được kéo đến tận các xóm.

Hằng ngày, đài truyền thanh các huyện sẽ phát những bản tin tuyên truyền chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước qua hệ thống loa phát thanh các xã. Từ đó, người dân được tiếp cận thông tin. 

“Đặc biệt, tỉnh cũng tạo điều kiện tốt nhất cho người nghèo tiếp cận các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước. Theo đó, tỉnh cũng đã phối hợp với các cơ quan, doanh nghiệp tặng sim điện thoại cho các hộ nghèo”, đại diện tỉnh Cao Bằng cho hay. 

Tỷ lệ hộ nghèo đa chiều năm 2023 còn 2,93%

Nhằm cụ thể hóa chủ trương của Đảng về định hướng giảm nghèo bền vững, Thủ tướng Chính phủ đã phát động phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo – Không để ai bị bỏ lại phía sau” giai đoạn 2016 - 2020. 

Phong trào đã góp phần cải thiện rõ rệt đời sống người dân, đặc biệt là các địa phương có tỷ lệ hộ nghèo cao đã có tiến bộ rõ rệt trong công tác giảm nghèo; các dịch vụ cơ bản cho người dân được hưởng thụ như: Y tế, giáo dục, nhà ở, nước sinh hoạt, tiếp cận thông tin, vay vốn, ưu đãi được các cấp, các ngành quan tâm, hỗ trợ người dân, bộ mặt nông thôn đã có nhiều thay đổi và khởi sắc. 

W-trieu-van-hon-1.jpeg
Ông Triệu Văn Hòn chia sẻ bên lề sự kiện.

Được triển khai sâu rộng từ trung ương đến cấp cơ sở với nội dung đa dạng, hình thức phong phú, thiết thực, hiệu quả phù hợp với điều kiện thực tế của mỗi địa phương, cơ sở, phong trào đã phát huy được sáng kiến của mọi tầng lớp nhân dân. 

Nhiều mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua giảm nghèo, thoát nghèo, vươn lên làm giàu… được phát hiện, nhân rộng góp phần hỗ trợ Chương trình mục tiêu quốc gia đạt mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo trên cả nước. 

Năm 2023 ước tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều năm 2023 còn 2,93%, (giảm 1,1%); tỷ lệ hộ nghèo tại các huyện nghèo còn khoảng 33% (giảm 5,62%). Ước tỷ lệ hộ nghèo dân tộc thiểu số còn khoảng 17,82% (giảm 3,2%), đạt chỉ tiêu Quốc hội, Chính phủ giao. 

Dự kiến cuối năm 2023 thêm 9 xã thoát khỏi xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo sẽ góp phần đạt tiêu chí để được công nhận hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới, tổng cộng 10/54 xã, đạt khoảng 18,5% so với mục tiêu 30% vào cuối năm 2025 theo chỉ tiêu Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao.