Những tiết học ở Oymyakon sẽ bắt đầu vào lúc 9 giờ sáng - khi trời vẫn còn tối và kết thúc lúc 5 giờ chiều - khi trời cũng đã tối vì hoàng hôn tại đây thường đến vào khoảng 2h15 chiều.  

Ngôi trường này được xây dựng vào năm 1932 cho học sinh tại Oymyakon và 2 ngôi làng ở gần đó là Khara Tumul và Bereg Yurde.

{keywords}

Học sinh đến trường với hàng mi đóng băng...

{keywords}

... và đôi tay tê cứng.

{keywords}

Tuyết bao phủ khắp mọi nơi

Trẻ em địa phương sẽ đi bộ đến trường cùng với cha mẹ; trong khi học sinh từ các bản khác sẽ phải đi xe buýt mất khoảng 10-18 phút, sau đó đi bộ một chặng nữa trong nhiệt độ khoảng -50°C với đôi tay tê cóng.

Tại đây, trẻ từ 7 – 10 tuổi (từ lớp 1 đến lớp 4 trong hệ thống trường học của Nga) sẽ được nghỉ học nếu nhiệt độ giảm xuống còn -52°C. Cho nên, nếu nhiệt độ ngoài trời là -50°C, học sinh vẫn phải đi đến lớp.

Còn đối với những học sinh lớn hơn, các em chỉ được nghỉ học nếu nhiệt độ giảm xuống thấp hơn -56°C vào thời điểm 6h sáng.

{keywords}

Học sinh đi học khi trời còn tối

{keywords}

Học sinh được cha mẹ đưa đến trường

{keywords}

Một số người cho rằng học sinh tại đây nên được nghỉ học khi thời tiết quá khắc nghiệt. Bởi tại Yakutsk, thủ phủ của Cộng hòa Sakha, học sinh cũng không phải đến trường khi trời lạnh như ở Oymyakon.

Tại Yakutsk, học sinh tiểu học được nghỉ khi nhiệt độ là -42°C trở xuống nếu có gió hoặc -45°C trở xuống nếu không có gió. Những học sinh lớn hơn sẽ được nghỉ khi nhiệt độ là -45°C trở xuống nếu có gió hoặc -48°C trở xuống nếu không có gió. Nếu nhiệt độ dưới -50°C, mọi học sinh đều được nghỉ học.

Trên thực tế, nhiệt độ thấp nhất từng được ghi nhận ở Yakutsk là -64,4°C.

{keywords}

Học sinh mặc nhiều lớp quần trước khi đến trường để chống rét

{keywords}

Nadezhda, 6 tuổi, đi bộ đến lớp mẫu giáo với dì của mình. Cô bé nói: “Cháu không thấy lạnh. Thậm chí, cháu còn đổ mồ hôi khi đi bộ. Cháu đã đeo hai chiếc tất, một chiếc quần tất và mặc thêm một quần dài ấm nữa”.

Trong khi đó, Vlad, 7 tuổi, được mẹ đưa tới trường. Mẹ của Vlad là chị Anastasia, 28 tuổi, cho biết: “'Thông thường, chúng tôi sẽ đi đến trường bằng ô tô. Chỉ khi thời tiết rất lạnh, chúng tôi mới đi bộ. Thật khó để lái xe trong những điều kiện sương mù và tầm nhìn gần như bằng không thế này”, chị Anastasia nói.

Dù đi học trong khí hậu khắc nghiệt nhưng những đứa trẻ tại đây vẫn sinh sống, học tập bình thường và sẵn sàng đến trường trong thời tiết lạnh thấu xương như vậy.

Thời Vũ (The Siberian Times)

Sở GD-ĐT Hà Nội: Không nhất thiết nghỉ học nếu trời rét dưới 10 độ

Sở GD-ĐT Hà Nội: Không nhất thiết nghỉ học nếu trời rét dưới 10 độ

Thay vì cho học sinh nghỉ học khi trời rét dưới 10 độ C như mọi năm, năm nay, Sở GD-ĐT Hà Nội không quy định "cứng" điều này.