Ô tô bán tải tăng giá hơn 100 triệu: Hết thời chơi xe pick up

Một chiếc xe bán tải dung tích xi lanh 2.0-3.0L giá 600-800 triệu đồng sẽ tăng 40-64 triệu đồng; xe có dung tích xi lanh 3.2L giá bán 900 triệu sẽ tăng thêm khoảng 135 triệu đồng. Liệu xe bán tải còn chạy đầy đường?

Một chiếc xe bán tải dung tích xi lanh 2.0-3.0L giá 600-800 triệu đồng sẽ tăng 40-64 triệu đồng; xe có dung tích xi lanh 3.2L giá bán 900 triệu sẽ tăng thêm khoảng 135 triệu đồng. Giá xe sẽ tăng, liệu xe bán tải còn chạy đầy đường như hiện nay?

Hết thời giá rẻ

Bộ Tài chính đã đề nghị áp dụng mức thuế Tiêu thụ đặc biệt dành cho xe bán tải (pick up) bằng 60% của ô tô dưới 9 chỗ ngồi, cùng dung tích xi lanh. Như vậy thời gian tới giá xe Pick up sẽ đồng loạt tăng.

Xe pick up nhập khẩu từ khu vực ASEAN về Việt Nam hiện nay chủ yếu có dung tích xi lanh từ 2.2-3.2L. Hiện tại xe bán tải chỉ phải chịu thuế nhập khẩu trong khu vực là 5%, thuế tiêu thụ đặc biệt 15% (với xe có dung tích xi lanh từ 2.5L trở xuống), mức 20% (với xe có dung tích xi lanh từ 2.5-3.0L) và mức 25% (với xe có dung tích xi lanh trên 3.0L).

{keywords}
Giá mỗi chiếc xe bán tải sẽ tăng thêm từ vài chục đến cả trăm triệu đồng (ảnh minh họa)

Nay với đề nghị mới của Bộ Tài chính, thuế tiêu thụ đặc biệt dành cho xe pick up sẽ tăng lên 3 mức mới: 30% (với xe từ 2.0-2.5L), 33% (với xe từ 2.5-3.0L) và 54% (với xe trên 3.0L).

Những năm qua, tiêu thụ xe ô tô vừa chở người, vừa chở hàng tăng nhanh, cụ thể, năm 2012 lượng xe tiêu thụ là 3.291 chiếc, thì đến năm 2016 lên tới 28.233 chiếc. Trong số đó, chiếm tỷ lệ lớn là xe pick up, được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan. Do loại xe này có thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt, thấp hơn so với ô tô chở người, có cùng số chỗ ngồi, nên nhiều người tiêu dùng đã chuyển sang mua xe pick up.

Một số nguồn tin cho biết, dự kiến mức thuế mới sẽ được áp dụng từ 1/1/2018. Theo tính toán của các DN, vào đầu năm 2018, xe pick up nhập khẩu nguyên chiếc từ ASEAN về Việt Nam đạt tỷ lệ nội địa hóa nội khối 40%, sẽ được hưởng thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi 0% so với mức 5% so với hiện nay. Như vậy giá xe Pick up sẽ giảm bình quân khoảng 4%.

Tuy nhiên, do thuế tiêu thụ đặc biệt tăng cao, khiến giá xe sẽ tăng. Sau khi đã trừ đi mức giảm giá 4%, do thuế nhập khẩu giảm, xe có dung tích xi lanh từ 2.0-3.0L sẽ tăng khoảng 7-8% và xe có dung tích xi lanh trên 3.0L tăng khoảng 15%.

Như vậy, một chiếc xe dung tích xi lanh 2.0-3.0L có giá bán 600-800 triệu đồng sẽ tăng thêm khoảng 40-64 triệu đồng; xe có dung tích xi lanh 3.2L giá bán 900 triệu sẽ tăng thêm khoảng 135 triệu đồng.

Khách hàng đắn đo

Tuy nhiên, ngoài thuế tiêu thụ đặc biệt, Chính phủ còn yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu lại cả mức lệ phí trước bạ với ô tô bán tải để bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp thực tế và mục đích sử dụng của loại xe này.

{keywords}
Người tiêu dùng sẽ cân nhắc mua xe pick-up hay xe SUV

Hiện lệ phí trước bạ với xe pick up là 2%, tương đương với xe tải các loại. Chưa thấy Bộ Tài chính có ý kiến gì về yêu cầu mới trên. Song, thời gian tới, lệ phí xe này cũng có khả năng thay đổi theo hướng tăng. Điều này khiến tổng chi phí sở hữu xe pick up còn tăng nữa.

Nhiều người trước đây thích mua xe pick up vì có chi phí thấp, trong khi các mẫu xe này thường sử dụng chung khung gầm và động cơ với những mẫu SUV 7 chỗ. So với xe SUV thì mua pick up tiết kiệm được hàng trăm triệu đồng mà xe vẫn mạnh mẽ, không kể nhiều mẫu pick up mới rất tiện nghi, không kém gì so với những mẫu SUV 7 chỗ.

Tuy nhiên, các loại xe từ 9 chỗ trở xuống đang giảm giá mạnh. Tới 2018, nhiều mẫu ô tô nhập khẩu từ ASEAN về Việt Nam sẽ có điều kiện tiếp tục giảm giá, do thuế nhập khẩu giảm từ 30% về 0%. Ngược lại, chi phí mua pick up lại tăng thêm hàng chục triệu cho tới cả trăm triệu đồng chắc chắn khiến nhiều người tiêu dùng phải tính toán lại. Không những vậy, xe pick up vẫn chịu quy định về niên hạn sử dụng 25 năm giống như xe tải nên sẽ bất lợi.

Khảo sát giá xe pick up tại một số đại lý ô tô ở Hà Nội, sau thông tin tăng thuế tiêu thụ đặc biệt cho thấy, có mẫu xe đã nhúc nhích tăng giá.

Cụ thể mẫu Ford Ranger 3.2L, số tự động, 2 cầu, trước có giá bán 880 triệu đồng đã tăng lên từ 890-910 triệu đồng, tùy từng đại lý. Tuy nhiên, vẫn thấp hơn mức giá công bố của Ford Việt Nam là 925 triệu đồng.

Nhận thấy thuế tiêu thụ đặc biệt với xe pick up có dung tích xi lanh từ 3.0L trở lên sẽ tăng cao và nguồn cung những mẫu xe này hiện khan hiếm nên các đại lý bắt đầu nâng giá bán. Còn các mẫu xe khác, có dung tích xi lanh từ 3.0L trở xuống, giá vẫn giữ nguyên chưa có thay đổi.

Tại các đại lý, tất cả các mẫu xe pick up có dung tích xi lanh dưới 3.0L bán ra, đều có giá thấp hơn giá công bố của nhà cung cấp, từ 20-70 triệu đồng. Nếu mua vào thời điểm này, người tiêu dùng vẫn được hưởng lợi do giá bán thấp hơn giá công bố và lệ phí trước bạ thấp.

Mặc dù xác nhận sẽ tăng giá, nhưng cũng có ý kiến từ một số đại lý ô tô cho biết, tới 2018, giá xe pick up khó tăng cao, dù thuế tăng. Các DN sẽ phải tìm mọi cách cắt giảm chi phí để giữ giá bán cạnh tranh với các mẫu xe khác, kể cả nhập khẩu lẫn sản xuất lắp ráp trong nước.

Trần Thủy

tin nổi bật

Lý do nhiều nơi ở Thanh Hóa bị Hàn Quốc dừng nhận lao động

Năm 2022, tỉnh Thanh Hóa vẫn còn 2 địa phương bị tạm dừng tiếp nhận lao động đi làm việc tại Hàn Quốc. 4 huyện khác cũng từng bị liệt vào danh sách này.

Bộ Tài chính bất ngờ 'tuýt còi' quỹ phát triển đất: Doanh nghiệp khóc ròng

Sau một thời gian dài để các địa phương “tự tung, tự tác” với lượng tiền rất lớn ở Quỹ phát triển đất (QPTĐ), Bộ Tài chính ra thông báo “xiết” vào khuôn khổ, khiến nhiều công trường ngưng trệ, nhà thầu xây dựng khóc ròng vì QPTĐ bị “đóng băng”.

Bắc Kinh ngược dòng thế giới, phát đi tín hiệu lo ngại

Chính quyền Trung Quốc vừa có hành động ngược dòng thế giới khiến các thị trường phản ứng mạnh. Lo ngại về sự bất ổn nhanh chóng lên cao.

'Nóng rực' điện gió: Lo mất phần, 'đại bàng Mỹ' xung đột nhà đầu tư khác

Lạng Sơn đang là điểm đến của rất nhiều nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước về điện gió. Dù mới nằm ở dạng thăm dò khảo sát, nhưng 'cuộc chiến' giữa các đại gia đã nóng rực.

50 triệu căn hộ bỏ hoang, thảm họa trên khắp Trung Quốc

Căn hộ bỏ không trên khắp đất nước Trung Quốc đang báo động về thị trường bất động sản nước này.

'Thương vụ' nực cười nhất thời sốt đất: Bãi cỏ sâu trong ngõ cũng có giá 2,5 tỷ

Nghe tin khách chốt mua bãi cỏ với giá 2,5 tỷ đồng, "cò" Trung ngỡ ngàng, cho rằng đây là thương vụ nực cười nhất thời sốt đất.

Tụt hậu 23 năm so với Malaysia, hụt hơi chưa theo kịp Hàn Quốc

Đến năm 2030, thu nhập bình quân đầu người Việt Nam sẽ tăng lên 7.500 USD, nhưng cũng chỉ bằng Malaysia vào năm 2007. Nếu không cải cách mạnh mẽ, nguy cơ Việt Nam sẽ vào “bẫy thu nhập trung bình”.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan nói về các 'kho báu' của Việt Nam

“Hơn 120 km từ Hà Nội đến Vườn Quốc gia Cúc Phương, không khí ngay tức khắc trở nên dễ chịu, tươi mát. Tôi cảm nhận được điều đó trên gương mặt tươi tắn của từng đại biểu đang hiện diện tại 'kho báu' của mẹ thiên nhiên ban tặng”.

Cuộc khủng hoảng ở trời Tây, cảnh báo mối lo cận kề với miền Bắc

Cuộc khủng hoảng năng lượng chưa từng có mà châu Âu đang phải đối mặt đặt ra những bài học trong việc phát triển nguồn điện ở Việt Nam, đặc biệt là miền Bắc.

Đừng để 'thiên đường' du lịch Phú Quốc tê liệt, xơ xác

Nói về sự phát triển của Phú Quốc, chuyên gia cho rằng nếu một đô thị chỉ phát triển thuần du lịch thì rất mong manh, đại dịch đã chứng minh điều đó. Ví như Đà Nẵng là thành phố thuần du lịch, sau tác động của đại dịch gần như tê liệt, xơ xác.

Một tỉnh hỗ trợ đến 400 triệu đồng cho người tài mua nhà

Đây là một trong những đãi ngộ theo chính sách thu hút nhân lực chất lượng cao giai đoạn 2022-2025 của tỉnh.

Trên trời tàu bay lượn vòng chờ chỗ đáp, dưới đất taxi sẵn sàng đợi 'chặt chém'

Hạ tầng mặt đất không theo kịp tốc độ phát triển của ngành hàng không, khiến tàu bay phải lượn lòng vòng trên trời chờ hạ cánh; trong khi dưới mặt đất xuất hiện tình trạng tài xế "chặt chém" ở sân bay.

Hậu sốt đất, nhà đầu tư chuyển hướng đổ tiền vào homestay

Thị trường trầm lắng, nhiều nhà đầu tư thay vì đi gom đất để bán đã quyết định chuyển sang đầu tư homestay.

Đói đơn hàng, thị trường xuất khẩu đang xấu đi

Chi phí đầu vào tăng cao cùng nhu cầu tại nhiều thị trường lớn giảm khiến hàng xuất khẩu của Việt Nam đối mặt với khó khăn vào nửa cuối năm 2022, đặc biệt là tình trạng thiếu đơn hàng.

Sẵn vốn khủng, tay to tung tiền gom đất

Thị trường bất động sản bị siết nguồn vốn cũng là lúc nhiều đại gia tung tiền gom dự án.