Đội Cảnh sát giao thông số 15 (Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội) lập chốt kiểm tra tải trọng xe trên Quốc lộ 3 (đoạn qua xã Uy Nỗ, huyện Đông Anh, Hà Nội). Sau ít phút lập chốt, tổ công tác phát hiện xe tải mang biển kiểm soát 29H- 247.XX có dấu hiệu chở quá tải, chất hàng cao “ngất ngưởng” đang lưu thông trên đường.

Qua cân tải trọng, chiếc xe vi phạm quá tải gần 100% so với mức quy định cho phép. Với hành vi trên, lái xe bị xử phạt 7 triệu đồng, chủ phương tiện bị phạt 30 triệu đồng, đồng thời tước phù hiệu xe tải 2 tháng.

Xe tải chất vật liệu xây dựng cao "ngất ngưởng" bị lực lượng chức năng dừng xe kiểm tra
Qua cân tải trọng, xe vượt quá trọng tải cho phép gần 100%
Lái xe và chủ phương tiện bị phạt đến 37 triệu đồng

Lái xe vi phạm cho biết, do giá xăng dầu tăng cao, vừa qua trải qua thời gian dài phải nghỉ do dịch bệnh Covid-19 nên dù biết chở quá tải là sai nhưng vẫn phải chạy để bù chi phí.

“Với tổng mức phạt đến 37 triệu đồng và tước phù hiệu xe 2 tháng, tôi thấy thật sự khó khăn. Đây cũng là bài học để cho tôi rút kinh nghiệm, lần sau không dám vi phạm”, lái xe vi phạm nói.

Nhiều xe chất hàng cao đến có "ngọn"

Ít phút sau, tổ công tác liên tiếp phát hiện các ô tô chở vật liệu xây dựng chở quả tải trọng, nhiều xe chất hàng cao đến mức có cả “ngọn”. Tuy nhiên các lái xe vi phạm lập tức thông báo cho nhau để đi đường vòng hoặc dừng hoạt động gây khó khăn cho công tác kiểm tra.

Đại úy Nhữ Quốc Hội, Đội CSGT đường bộ số 15 thông tin, để đối phó với các chiêu trò đối phó của các lái xe quá tải, tổ công tác sẽ bố trí chốt không theo giờ cố định, liên tục đổi vị trí chốt kiểm tra để lái xe vi phạm không thể né tránh.

Còn tại tuyến đường Vành đai 3 trên cao (đoạn từ cầu Thăng Long – nút giao Đại lộ Thăng Long), với đặc thù là tuyến đường vành đai, xe tải lại không bị giới hạn giờ chạy nên có rất nhiều xe chở vật liệu xây dựng phục vụ công trình. Kéo theo đó là những hành vi vi phạm diễn biến phức tạp.

Chỉ ít phút tổ công tác làm nhiệm vụ, đã phát hiện đến hai ô tô chở quá tải trọng hơn 90%, Đội CSGT số 6 đã lập biên bản xử phạt với lái xe và doanh nghiệp đến gần 40 triệu đồng mỗi xe vi phạm.

Xe quá tải đến 90% bị Đội CSGT số 6 phát hiện, xử lý

Thiếu tá Trần Quang Chinh, Phó đội trưởng Đội CSGT đường bộ số 6 cho biết, để đấu tranh có hiệu quả với các hành vi xe chở quá tải trọng, Đội CSGT số 6 đã bố trí các tổ tuần tra lưu động kết hợp với tổ cắm chốt trên đường. Đảm bảo phát hiện, xử lý triệt để các xe vi phạm lưu thông qua địa bàn đội quản lý.

Xe vi phạm bị Đội CSGT số 10 phát hiện, xử lý tại đường Quốc lộ 21A (Thạch Thất, Hà Nội)

Xe chở quá khổ quá tải là câu chuyện không mới nhưng vẫn luôn nóng bởi những hệ lụy mà nó gây ra. Ở Hà Nội, mỗi năm Phòng CSGT xử lý hàng nghìn trường hợp vi phạm.

Mức xử phạt có thể đến lên đến cả trăm triệu đồng một phương tiện vi phạm, nhưng đáng nói thay vì chấp hành nhiều nhà xe, doanh nghiệp vận tải vì lợi nhuận vẫn cố tình vi phạm. 

Đình Hiếu