Ô tô đại hạ giá cả năm, chưa bao giờ như 2019, chờ 2020 hãy mua xe

Doanh số bán ô tô cuối năm tăng thấp, nguồn cung nhiều, giá giảm mạnh nhưng vẫn không thể kích cầu. Ô tô tồn kho năm 2019 có thể phải bán đến tháng 4/2020 mới hết.

Kinh doanh trầy trật

Báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, tháng 11/2019, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 29.846 xe, tăng 3% so với tháng 10/2019 nhưng lại giảm 3% so với tháng 11/2018. Tính đến hết tháng 11/2019, doanh số xe bán ra tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái. Phân khúc xe thương mại và xe chuyên dụng vẫn đang trong giai đoạn tăng trưởng âm. Còn phân khúc xe du lịch tăng trưởng 23% nhưng không như mong đợi.

Đặc biệt, một số DN lớn có doanh số bán giảm trong tháng 11 so với tháng 10 và cùng kỳ. Chẳng hạn, Toyota Việt Nam tháng 11/2019 bán được 6.612 xe, giảm 11% so với cùng kỳ 2018 và thấp hơn con số 7.216 xe của tháng 10/2019.  

Ford Việt Nam tháng 11 bán được 2.646 xe, giảm hơn 20% so với cùng kỳ 2018 và thấp hơn con số 3.114 của tháng 10/2019. Mazda bán được 2.414 chiếc, giảm hơn 30% so với cùng kỳ 2018 và thấp hơn con số 2.515 xe của tháng 10/2019,...

{keywords}
Cuối năm xe tồn kho còn nhiều, hơn 50.000 chiếc (ảnh minh họa)

Mặc dù giá xe đã giảm mạnh nhưng cuối năm nay, nhu cầu về ô tô không tăng cao nên thị trường đạt tăng trưởng thấp. Một DN ô tô FDI cho biết, so với cuối năm ngoái, cuối năm nay xe bán chậm. Giá xe đã giảm mạnh nhưng hình như càng giảm, khách hàng càng chần chừ chờ đợi, không mua ngay.

Một số đại lý bán ô tô tại Hà Nội nhận xét, thời điểm cuối năm ngoái, nhiều mẫu xe còn cháy hàng thì năm nay ngược lại. Doanh số bán hiện nay chỉ bằng 60% so với cuối năm 2018. Nhiều đại lý vẫn còn xe xuất xưởng từ đầu năm 2019 chưa tiêu thụ hết. Các đại lý trông đợi tháng 12/2019 sẽ có doanh số cao để bù đắp. Tuy nhiên, tháng 12 đã qua hai tuần mà kinh doanh vẫn trầy trật.  

Theo dự báo của các DN, cả năm 2019, lượng ô tô nhập khẩu sẽ đạt khoảng 150.000 chiếc, xe sản xuất lắp ráp trong nước đạt 330.000 chiếc các loại; trong khi tiêu thụ khoảng 420.000 chiếc dẫn đến dư thừa hơn 50.000 chiếc. Vì vậy, từ nay đến Tết Nguyên đán, thị trường ô tô tiếp tục chạy đua đại hạ giá để xả hàng tồn. Xe tồn kho để sang 2020 thì còn rủi ro hơn nữa. Bởi xe sản xuất mới tiếp tục tung ra thì những xe tồn kho càng khó bán.

Chờ 2020 mua xe

Một số nhận định cho rằng, dù có bán thế nào thì tồn kho vẫn lớn, chắc chắn phải chuyển sang năm 2020. Thời điểm tháng 2-4/2020, nhu cầu ô tô xuống thấp, DN sẽ còn ưu đãi và giảm giá nhiều hơn nữa với xe tồn kho từ 2019. Khách hàng có thể chờ đợi để mua những chiếc xe này với giá tốt hơn.

{keywords}
Nhiều khách hàng chờ đến 2020 mới mua xe (ảnh Lê Anh Dũng)

Năm 2020 thị trường ô tô dự báo có nhiều yếu tố giúp giảm giá. Với xe sản xuất lắp ráp trong nước, công suất sẽ tiếp tục tăng lên. Công ty ô tô Trường Hải vừa hoàn tất mở rộng, nâng công suất nhà máy KIA từ 20.000 xe lên 50.000 xe/năm. TC Motor cho biết đang đầu tư một nhà máy sản xuất lắp ráp ô tô mới, công suất 100.000 xe/năm, hoàn thành vào 2020. Ford Việt Nam cũng cho biết đầu 2020 sẽ mở rộng nhà máy tại Hải Dương, nâng công suất lên gấp đôi hiện nay và mỗi năm sẽ cho ra 1 sản phẩm mới lắp ráp tại đây. Còn VinFast đang tăng công suất và sẽ cho ra thị trường một số sản phẩm mới vào đầu năm 2020.

Năm 2020 cũng được dự báo có nhiều chính sách mới sẽ áp dụng với ngành công nghiệp ô tô, giúp cho giá ô tô sản xuất lắp ráp trong nước có cơ hội giảm. Mới đây, Thứ trưởng Bộ Công thương, Đỗ Thắng Hải cho biết Chính phủ rất quan tâm đến phát triển ngành công nghiệp ô tô và tìm kiếm các giải pháp để giải quyết hiệu quả. 

Theo đó, sẽ có một số chính sách kích cầu tiêu dùng, khuyến khích tín dụng để tiêu dùng sản phẩm ô tô; sửa đổi, bổ sung một số quy định liên quan đến thuế, phí, nhằm tăng cường khả năng cạnh tranh, thu hẹp khoảng cách chi phí sản xuất giữa ô tô trong nước và ô tô nhập khẩu.

DN và người tiêu dùng chờ đợi nhất là chính sách mới về thuế tiêu thụ đặc biệt dành cho ô tô. Theo đề xuất, ô tô sản xuất lắp ráp trong nước sẽ được miễn phần thuế tiêu thụ đặc biệt với linh kiện sản xuất trong nước. Điều này sẽ giúp cho giá xe nội có điều kiện giảm hơn nữa. Cùng với đó, chính sách giảm thuế nhập khẩu linh kiện ô tô về mức 0% cũng góp phần giúp giảm giá xe.

Với xe nhập khẩu, một số nguồn tin cho biết Nghị định 116 đang sửa Nghị định 116 theo hướng bỏ kiểm tra chất lượng ô tô theo lô, thay bằng kiểm tra theo mẫu, dự kiến áp dụng từ năm 2020. Như vậy, việc nhập khẩu ô tô sẽ thông thoáng hơn. Hiện tại phải mất 45 ngày một lô xe nhập về mới xong thủ tục thì với quy định mới giảm chỉ còn 7 ngày. Xe nhập khẩu nguyên chiếc sẽ về nước nhanh hơn và nhiều hơn.

Các DN dự báo nhu cầu về ô tô sẽ tăng trên 20% trong năm 2020. Tuy nhiên, giá xe sẽ không tăng, ngược lại vẫn theo xu hướng giảm.

Trần Thủy 

tin nổi bật

Giá dầu thế giới thấp nhất 8 tháng, giá xăng có thể giảm sâu

Giá dầu thế giới lao dốc không phanh, mất mốc 80 USD/thùng, về mức thấp nhất kể từ tháng 1. Giá xăng nhập cũng giảm mạnh. Vì thế, giá bán lẻ xăng dầu trong nước tại kỳ điều hành sắp tới có thể sẽ giảm sâu.

Loài cá 'tiến vua' đắt đỏ được săn lùng

Số lượng ngoài tự nhiên ngày càng khan hiếm khiến loại cá này được các tiểu thương tìm mua với giá thành rất cao để cung cấp cho thị trường.

Nghề nhặt ve chai ở Mỹ kiếm cả nghìn USD mỗi ngày

Nhờ việc nhặt ve chai mà nhiều người ở New York (Mỹ) có đủ tiền thanh toán hóa đơn, hỗ trợ gia đình, cho con đi học. Có người thậm chí kiếm cả 1.000 USD mỗi ngày.

Bộ Công Thương đề xuất: Giá điện tăng khi chi phí đầu vào tăng 1% trở lên

Khi các thông số đầu vào biến động làm giá bán lẻ điện bình quân tăng từ 1% trở lên so với giá bán lẻ điện bình quân hiện hành, EVN được điều chỉnh tăng giá điện.

'Hết thời', cây xăng rao bán khắp nơi

Không ít chủ doanh nghiệp xăng dầu ở nhiều địa phương trên cả nước muốn bán hoặc cho thuê cây xăng để cắt lỗ nhưng hầu như không có giao dịch.

EVN đề nghị được điều chỉnh giá điện kịp thời

Tập đoàn Điện lực Việt Nam đang đối mặt với những khó khăn, thách thức rất lớn do giá nhiên liệu tăng đột biến. Đại diện EVN đề nghị cho phép điều chỉnh giá điện một cách kịp thời.

Bát phở ở Hà Nội không dưới 40.000 đồng vì… đắt từ mớ hành, quả ớt

Giá hàng hóa tiêu dùng đã không giảm nhanh như giá xăng dầu đang khiến quá trình lưu thông đình trệ, ảnh hưởng lớn đến hoat động sản xuất - tiêu dùng của toàn xã hội.

Sấu chín cuối vụ đắt gấp 3 lần vẫn được nhiều người săn lùng

Vào cuối mùa dù giá sấu chín đắt gấp 3 lần so với chính vụ nhưng nhiều người vẫn sẵn sàng rút ví để thưởng thức.

Quả lạ có vỏ hệt da rắn, giá cao chót vót vẫn ‘cháy hàng’

Được xách tay từ Indonesia về Việt Nam, trái salak vỏ như da rắn nhưng phần thịt bên trong trắng nõn, ăn giòn ngọt với hương vị vô cũng lạ. Loại quả này đang “cháy hàng” dù giá cao chót vót.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan: 'Rau VietGAP dỏm vào siêu thị, tôi cũng không vô can'

Trước thông thông tin rau VietGAP dỏm vào siêu thị, nhiều người nhắn với Bộ trưởng Lê Minh Hoan cảm thấy đau lòng. Ông nói: “không ai vô can trong việc này, tôi cũng không vô can”.

Fibo Capital Việt Nam hợp tác đầu tư, nâng tầm bút ngọc trai BluSaigon

Quỹ Đầu tư Fibo Capital Việt Nam (FBC) vừa ký kết đầu tư cùng Công ty TNHH BluSaigon, hướng tới đưa sản phẩm bút ngọc trai trở thành quà tặng quốc gia, vươn ra thế giới.

Tăng tốc cụm dự án giải toả công suất Nhà máy Nhiệt điện BOT Vân Phong 1

Các dự án nhằm giải toả công suất cho Nhà máy Nhiệt điện BOT Vân Phong 1 đang được đẩy nhanh tiến độ, nỗ lực đảm bảo hoàn thành đúng thời hạn.

Mỹ chi 19 tỷ USD mua tôm cá, Việt Nam thành nhà cung cấp lớn thứ 2

Chỉ trong 7 tháng, Mỹ đã chi 19 tỷ USD để mua hơn 2 triệu tấn tôm cá các loại. Việt Nam vươn lên thành nhà cung cấp thuỷ sản lớn thứ hai về sản lượng cho Mỹ, song về giá trị thì vẫn đứng thứ 5.

Trưởng Ban an toàn thực phẩm: 'Rau VietGAP rởm vào siêu thị là việc đang rất nhạy cảm'

Lãnh đạo Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM cho biết, sự việc một số chuỗi siêu thị, cửa hàng bị phanh phui thực phẩm giả danh VietGAP vừa qua đang hết sức nhạy cảm. Việc sai là rõ song cần chờ kết quả xét nghiệm của cơ quan chức năng.

Giật mình với chất lượng rau xanh ở chợ và siêu thị

Chưa hết choáng khi hay tin 48% số mẫu rau xanh và trái cây ở chợ đầu mối phát hiện dư lượng thuốc BVTV, nay người tiêu dùng lại bàng hoàng hơn vì rau sạch dỏm “biến hình” vào hàng loạt hệ thống siêu thị lớn.