Ô tô đại hạ giá, chạy đua khuyến mãi, giành khách lẫn nhau

Một số DN cho biết, do ảnh hưởng của dịch Covid nên doanh số bán ô tô giảm mạnh, tồn kho tăng lên. Vào lúc này, khách hàng chỉ chi tiền mua xe khi có những ưu đãi lớn, vì vậy đã đẩy mạnh khuyến mãi, đại hạ giá.

Doanh số giảm mạnh

Báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, doanh số bán hàng của các DN thành viên tháng 5/2021 đạt 25.585 xe, bao gồm 17.581 xe du lịch; 7.482 xe thương mại và 522 xe chuyên dụng. Trong đó, doanh số xe du lịch giảm 14%; xe thương mại giảm 16% và xe chuyên dụng giảm 33% so với tháng trước.

Sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 13.825 xe, giảm 20% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 11.760 xe, giảm 7% so với tháng trước.

Ngoài VAMA, Công ty TC Motor công bố doanh số bán hàng tháng 5/2021 đạt 6.053 xe, thấp hơn con số 6.538 xe của tháng 4/2021. Công ty ô tô VinFast doanh số tháng 5/2021 đạt 2.855 xe, tăng nhẹ so với 2.717 xe của tháng 4/2021.

{keywords}
Nhiều mẫu ô tô có doanh số bán chậm (ảnh minh họa)

Hầu hết các mẫu xe có doanh số lớn đều sụt giảm so với tháng trước. Toyota Vios có doanh số bán 1.789 xe, giảm so với 1.950 xe của tháng trước. Hyundai Accent đạt 1.620 xe, giảm so với 2.150 xe của tháng trước. Hyundai Grand i10 đạt 953 xe giảm so với 1.212 xe của tháng trước. Honda City đạt 584 xe giảm so với 749 xe của tháng trước...

Theo các DN, nếu không tính tháng 2/2021 do có kỳ nghỉ Tết Nguyên đán dài ngày thì tháng 5/2021 chứng kiến doanh số ô tô thấp nhất từ đầu năm. Dịch Covid bùng phát trở lại với diễn biến phức tạp đang tác động rõ rệt lên thị trường ô tô, khiến giao dịch chậm lại, sức mua giảm sút.

Thời gian qua, một loạt mẫu xe mới đã được các DN tung ra thị trường như Mazda CX-3 và CX-30, Hyundai Santa Fe 2021,... Tuy nhiên, vẫn không thể cứu vãn được thảm cảnh thị trường ô tô lao dốc. Ngoại trừ mẫu Hyundai Santa Fe tháng 5 có doanh số bán tăng hơn 400 xe so với tháng 4 thì các mẫu Mazda CX-30 và CX-3 chỉ đạt doanh số thấp với 135 và 426 xe.

Các DN cũng dự báo, tháng 6/2021, tiêu thụ ô tô tiếp tục giảm sâu do dịch bệnh vẫn diễn biến hết sức phức tạp, chưa có chiều hướng giảm, hoạt động sản xuất kinh doanh bị đình trệ, thu nhập của người dân giảm. Trước tình hình này, từ đầu tháng 6, các DN và đại lý tiếp tục giảm giá nhiều mẫu xe, tăng khuyến mãi để kích cầu. 

Đồng loạt hạ giá

Công ty TC Motor giảm giá từ 15-20 triệu đồng cho mẫu Hyundai Elantra và 40 triệu đồng cho Hyundai Kona. Toyota hỗ trợ 30 triệu đồng tiền mặt lệ phí trước bạ cho mẫu Vios, tặng quà cho khách hàng mua xe Wigo. Trong khi đó, tại các đại lý khách hàng mua mẫu Altis được giảm giá 40 triệu đồng.

Tại các đại lý, mẫu Suzuki Ciaz được giảm giá 70 triệu đồng, bao gồm 50 triệu tiền mặt và tặng bộ phụ kiện trị giá 20 triệu đồng; mẫu Ertiga giảm giá 60 triệu đồng.

Thương hiệu Kia giảm giá cho mẫu Cerato trong tháng 6 từ 45-65 triệu đồng tùy phiên bản.

{keywords}
Vì vậy, các DN phải tăng cường khuyến mãi, giảm giá để kích cầu sức mua

Mazda 3 cũng giảm giá từ 40-60 triệu đồng tùy phiên bản. Honda City giảm giá từ 15-25 triệu đồng, các mẫu Honda CR-V, HR-V, Civic giảm giá từ 40-65 triệu đồng. Đặc biệt với thương hiệu Volkswagen mức giảm giá khá mạnh, giảm 200 triệu đồng cho mẫu Passat sản xuất năm 2018, tặng bộ phụ kiện trị giá 100 triệu đồng cho mẫu Tiguan Elegance, tặng gói bảo hiểm vật chất trị giá 11 triệu đồng cho mẫu Polo Hatchback...

Các DN và đại lý bán xe cho hay đang rất chật vật xoay xở để giữ doanh số trong thời điểm tiêu thụ khó khăn. Vào lúc này, khách hàng chỉ chi tiền mua xe khi có những ưu đãi lớn, vì vậy cần phải đẩy mạnh khuyến mãi, chấp nhận không còn lợi nhuận. Ngoài ra, hàng loạt khó khăn khác đang bủa vây các DN ô tô như chi phí vận chuyển tăng cao, nguồn cung linh kiện thiếu hụt.

Theo số liệu của VAMA, doanh số bán ô tô sản xuất lắp ráp nước tháng 4/2021 giảm 1% so với tháng 3/2021; tới tháng 5 thì giảm mạnh tới 20% so với tháng 4. Những mẫu xe có sản lượng lớn, là trụ cột của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đang hứng chịu tác động tiêu cực. Phân khúc sedan hang B, Hyundai Accent, Toyota Vios và Honda City đều bị sụt giảm mạnh doanh số bán ra.

Với phân khúc hạng A, chỉ có mẫu VinFast Fadill giữ được tăng trưởng, còn Hyundai Grand i10 cũng giảm. Phân khúc SUV đô thị, mẫu Kia Seltos vốn rất ăn khách cũng bắt đầu chịu cảnh sụt giảm, Hyundai Kona cũng tương tự,... ảnh hưởng xấu đến ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.

Các DN lo ngại, tồn kho ô tô sản xuất lắp ráp trong nước đang tăng lên do doanh số giảm. Tình hình này kéo dài, việc phải giảm sản xuất, cho lao động nghỉ luân phiên là khó tránh khỏi.

Thị trường ô tô Việt Nam mới chỉ khởi sắc được vài năm, tới 2020 lại sụt giảm và chưa hẹn ngày hồi phục. Nửa đầu năm 2020, thị trường ảm đạm suốt, nửa cuối năm sáng sủa hơn nhờ hiệu ứng của chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ nhưng vẫn không lấy lại được sự tăng trưởng chung.

Sang 2021, ngành ô tô lại tiếp tục gặp khó. Tình hình như vậy sẽ không có cơ sở vững chắc để ngành công nghiệp ô tô phát triển. Dịch bệnh kéo dài nhưng chính sách hỗ trợ thì ngắn hạn, khiến ngành sản xuất này luôn trong tình trạng bấp bênh, DN gánh chịu nhiều thiệt hại rủi ro.

Trần Thủy 

Hai năm liên tiếp thụt lùi, ô tô Việt Nam dính đòn nặng

Hai năm liên tiếp thụt lùi, ô tô Việt Nam dính đòn nặng

Thị trường ô tô Việt Nam mới khởi sắc được vài năm thì bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19. Doanh số bán của xe lắp ráp trong nước không khởi sắc, báo hiệu ngành công nghiệp ô tô đang thụt lùi.

tin nổi bật

Loại hoa đặc biệt 8 triệu đồng/kg, loại bánh rẻ bèo 4 nghìn đồng/chiếc

Hoa sâm Ngọc Linh có giá tới 8 triệu/kg vẫn đắt hàng. Trong khi đó, vào mùa Vu Lan, chim phóng sinh tăng giá gấp 2 - 3 lần, thực phẩm chay rất thu hút khách.

Loạt sự kiện chuẩn bị kỷ niệm 10 năm thành lập Tổng công ty Phát điện 1

Nhìn lại hành trình 10 năm (2013-2023) Tổng công ty Phát điện 1 - EVNGENCO1 ghi nhận đóng góp trí tuệ, mồ hôi, xương máu, công sức cùng tinh thần sáng tạo, đổi mới của cán bộ, công nhân viên và người lao động, mang lại nhiều kết quả đáng tự hào.

7 tháng, xuất khẩu con cá này đạt doanh thu cao lịch sử

Tăng trưởng ngoạn mục ở tất cả các thị trường, đặc biệt là ở Mỹ và Trung Quốc nên chỉ trong 7 tháng năm 2022, xuất khẩu cá tra thu về gần 1,6 tỷ USD, hoàn thành mục tiêu cả năm.

Phụ kiện cửa 3H tham vọng chinh phục thị trường Việt

Phân phối độc quyền bởi Công ty TNHH Cửa sổ Việt Châu Á AseanWindow, thương hiệu phụ kiện 3H đã có những bước đi đầu tiên để “giới thiệu bản thân”, khẳng định chất lượng và sự đa dạng sản phẩm đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng Việt.

Giật mình con số đại gia Việt “dốc tiền” rước quái thú về nuôi

Ngoài siêu xe, biệt thự hay phụ kiện hàng hiệu, đại gia Việt còn bạo tay chi số tiền khổng lồ để rước "quái thú" về làm thú cưng trong nhà.

Học lớt phớt rồi mơ ra trường làm CEO lương ngàn "đô"

Nhiều bạn trẻ học hành lớt phớt, ra trường làm lớt phớt nhưng "ôm mộng" làm CEO (giám đốc điều hành) lương 4 - 5 ngàn "đô". Đây là một vấn nạn trên thị trường lao động.

Lá mọc hoang rụng bỏ đi, giờ xuất khẩu, giá bán lên tới cả trăm nghìn mỗi kg

Thời điểm này đang là mùa thu lá. Loại lá này càng to, dài và có màu càng đẹp, giá bán lại càng cao hơn. Ít ai nghĩ trước đây lá mọc hoang rụng bỏ đi này giờ xuất khẩu, giá bán lên tới cả trăm nghìn mỗi kg.

Bánh Trung thu mini 4.000 đồng từ Trung Quốc bán đầy chợ mạng

Chỉ cần bỏ ra chưa đến 100.000 đồng, người dùng đã có thể mua 1 kg bánh Trung thu mini, tương đương hơn 20 chiếc, xuất xứ từ Trung Quốc. Bánh bán lẻ có giá 5.000-6.000 đồng/gói.

Những củ sâm Ngọc Linh tiền tỷ, bằng cả gia tài

Sâm Ngọc Linh là loại dược liệu quý hiếm, được mệnh danh là “vua’ của các loài sâm. Có những củ sâm Ngọc Linh có tuổi đời tới hàng trăm năm, có giá tới hàng tỷ đồng.

Anh nông dân làm chuyện ngược người khác, không ngờ thu bộn tiền

Giữa vùng nước mặn, anh nông dân làm bờ bao chứa nước ngọt để trồng cây bồn bồn, nuôi cá đồng, thu lãi khoảng 700 triệu đồng/năm.

Giá sầu riêng tăng trở lại

Hiện nay, giá sầu riêng tại Tiền Giang đang tăng khi trở lại sau dịch COVID-19, mang lại nguồn thu nhập khá, giúp bà con vùng chuyên canh ổn định cuộc sống.

Kỳ lạ loại hoa giá bán đến 8 triệu/kg, dân Việt vẫn xuống tiền mua ngâm rượu

Dù mới đăng bán được vài tuần, chị Hà Nguyễn Thanh Hoá đã bán được chục kg hoa sâm Ngọc Linh. Riêng năm ngoái, chị bán vài chục cân cho khách khắp cả nước.

Trồng dừa "ưa mặn" trái nào cũng ra sáp, thành tỷ phú sau ít năm

Dừa sáp cấy phôi của anh Bé trồng cho năng suất rất cao, chất lượng sáp đến 97%. Nhờ cách nhân giống lạ, anh Bé kiếm thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm.

TikToker và quán ăn, từ đối tác tới đối đầu

Từng là quan hệ đôi bên cùng có lợi, nhiều blogger ẩm thực và quán ăn giờ đây đối đầu nhau. Nhiều nhà hàng thậm chí cấm cửa TikToker vì clip review tiêu cực trên mạng xã hội.

Bia hơi Hà Nội lọt top đặc sản khách nên thử

Thủ đô Hà Nội là một trong những nơi tuyệt vời nhất để thưởng thức loại bia đặc sản nổi tiếng - bia hơi. Đặc biệt, góc phố Tạ Hiện và Lương Ngọc Quyến là những 'góc bia' cực thu hút khách cả trong và ngoài nước.