Thông tin chiếc ô tô điện Wuling Hongguang Mini EV chuẩn bị được bán ra tại thị trường Việt Nam với giá dự đoán chỉ bằng chiếc xe máy Honda SH đã và đang được người tiêu dùng quan tâm, ngóng chờ.

Và một trong những vấn đề được nhiều người thắc mắc lúc này là liệu những chiếc ô tô cỡ mini vốn "thấp bé nhẹ cân" như Wuling Hongguang có chạy được trên đường cao tốc hay không?

Xe điện cỡ mini còn khá mới mẻ, lạ lẫm với nhiều người Việt Nam. 

Ở bài viết này, chúng ta tiếp cận vấn đề theo 2 góc nhìn là "được" và "nên" sử dụng ô tô mini đi vào đường cao tốc.

Theo Điều 3 Luật giao thông đường bộ 2008: "Đường cao tốc là đường dành cho xe cơ giới, có dải phân cách chia đường cho xe chạy hai chiều riêng biệt; không giao nhau cùng mức với một hoặc các đường khác; được bố trí đầy đủ trang thiết bị phục vụ, bảo đảm giao thông liên tục, an toàn, rút ngắn thời gian hành trình và chỉ cho xe ra, vào ở những điểm nhất định".

Xe cơ giới gồm xe ô tô; máy kéo; rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi xe ô tô, máy kéo; xe mô tô hai bánh; xe mô tô ba bánh; xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự.

Còn theo Điều 26 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định về giao thông trên đường cao tốc có nêu: "Người đi bộ, xe thô sơ, xe gắn máy, xe mô tô và máy kéo, xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn 70 km/giờ không được đi vào đường cao tốc, trừ người, phương tiện, thiết bị phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc".

Chiếu theo những quy định trên của Luật Giao thông đường bộ hiện hành, có thể thấy xe ô tô như Wuling Hongguang Mini EV có tốc độ tối đa lên tới 100 km/h, thuộc nhóm xe cơ giới và không nằm trong các loại xe không được đi vào đường cao tốc. Do đó, ô tô mini nếu được cấp giấy đăng ký, đăng kiểm thì nó vẫn "bình đẳng" như các loại ô tô khác và hoàn toàn được phép chạy trên cao tốc.

Tại Trung Quốc, ô tô điện Wuling Hongguang cũng không hề bị cấm chạy trên cao tốc, miễn là tốc độ không được dưới 60km/h.

Wuling HongGuang Mini EV có kích thước nhỏ gọn, chỉ dài x rộng x cao lần lượt 2.920 x 1.493 x 1.621 (mm), trục cơ sở 1.940mm. 

Tuy vậy, việc "nên" chạy những loại xe cỡ mini này trên đường cao tốc hay không lại là vấn đề khác.

Theo các chuyên gia, việc lái những chiếc xe điện có kích cỡ quá nhỏ trên loại đường đòi hỏi luôn phải duy trì với tốc độ cao sẽ không đảm bảo an toàn như các loại ô tô cỡ tiêu chuẩn.

Thứ nhất, Wuling Hongguang Mini EV chỉ có kích thước chiều dài 2.917 mm, rộng 1.493 mm, cao 1.621 mm và trục cơ sở dài 1.940 mm cùng trọng lượng không tải khoảng 700kg. Chiếc xe này dài chưa đến 3m, trục cơ sở ngắn chưa đến 2m, đồng thời có chiều ngang hẹp sẽ khiến thân xe không ổn định, dễ mất lái và lật khi đi với tốc độ cao.

Việc mất an toàn còn đến từ thiết kế khá khiêm tốn của những mẫu xe mini bởi khoảng cách từ đầu xe đến vị trí người lái quá ngắn, chỉ khoảng 30-40 cm. Nếu có va chạm từ phía trước, đầu xe ngắn sẽ không thể hấp thụ lực đâm, khiến người ngồi ở hàng ghế trước có nguy cơ thương vong lớn hơn.

Một chiếc Wuling Hongguang Mini EV bị mất lái rồi lật ngửa trên cao tốc vào ngày 17/5/2021 tại Trung Quốc - nguồn video: Youtube

Thứ hai, động cơ điện của Hongguang Mini EV có công suất 17,4 mã lực, tức là chỉ mạnh hơn một chút so với chiếc Honda SH150i (16,9 mã lực). Xe có thể di chuyển tối đa 100km/h, nhưng trên thực tế, vận tốc tối ưu sẽ chỉ đạt ở khoảng 60-70km/h, điều này khiến chiếc xe mini này rất đuối nếu chạy trên cao tốc.

Chưa kể tới các cao tốc ở Việt Nam thường có giới hạn tốc độ tối thiểu từ 60-80 km/h, nếu ô tô "bò" trên đường và không duy trì trên tốc độ tối thiểu này sẽ rất nguy hiểm và còn có thể bị CSGT xử phạt.

thứ ba, Hongguang Mini EV chỉ có phạm vi hoạt động khoảng 120 km cho mỗi lần sạc đầy (bản tiêu chuẩn), đồng thời chưa có tính năng sạc nhanh nên phải mất 9 tiếng mới có thể đầy pin. Điều này khiến chủ xe gặp khó khi đi trên những tuyến cao tốc dài và phải tính toán điểm nghỉ với thời gian phù hợp (thường phải sạc qua đêm).

Với những đặc điểm trên, các chuyên gia cho rằng Wuling Hongguang Mini EV chỉ phù hợp để di chuyển ở những quãng đường ngắn trong đô thị như Hà Nội hay TP. HCM, với mục đích chủ yếu là "che mưa che nắng" thay cho xe máy. Dòng xe này không hướng đến những người thường xuyên đi đường dài, đặc biệt là không nên di chuyển vào đường cao tốc.

Hoàng Hiệp

Bạn có góc nhìn nào về chiếc xe trên, hãy để lại ý kiến dưới phần bình luận? Mời bạn đọc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!