Ô tô điện mini Trung Quốc rao bán tại Việt Nam, giá chưa đến 100 triệu đồng - 1

Một gara xe cũ trên đường Phạm Hùng (Hà Nội) bày bán chiếc ô tô điện mini với giá chưa đến 100 triệu đồng. Xe dài khoảng 2,6 mét, rộng khoảng 1,2 mét và cao khoảng 1,6 mét -  kích thước nhỏ hơn hẳn so với các mẫu ô tô hạng A phổ biến trên thị trường như Kia Morning hay Hyundai Grand i10.

Ô tô điện mini Trung Quốc rao bán tại Việt Nam, giá chưa đến 100 triệu đồng - 2

Theo người bán hàng, chiếc ô tô điện mini này có nguồn gốc từ Trung Quốc, không rõ thương hiệu sản xuất. Khi tra cứu tên in trên logo cũng chỉ có những thông tin chung chung. Một tập tài liệu đi kèm sản phẩm này cũng toàn tiếng Trung Quốc, ghi một vài thông số kỹ thuật và hướng dẫn sử dụng.

Chiếc xe trong bài tổng thể có màu hồng, kết hợp với các phần cột cửa kính màu đen. Chi tiết hoàn thiện khá kém, nhất là tại các khu vực tiếp nối. Mặc dù là xe mini nhưng vẫn được thiết kế với 4 cửa, hai hàng ghế. Trong khi đó, Wuling HongGuang MiniEV hay sắp tới là VinFast VF 3 lại được thiết kế 2 hàng ghế và 2 cửa hông.

Ô tô điện mini Trung Quốc rao bán tại Việt Nam, giá chưa đến 100 triệu đồng - 7

Người bán quảng cáo rằng "xe này đi quanh quanh ở quê, hoặc đi trong khu đô thị" nhưng thực tế xe không làm thủ tục đăng kiểm tại Việt Nam nên theo quy định là sẽ không được phép tham gia giao thông trên đường. Còn xe của Wuling hay tương lai là VinFast sẽ đều làm thủ tục theo quy định để có thể lăn bánh như các mẫu ô tô thông thường.

Ô tô điện mini Trung Quốc rao bán tại Việt Nam, giá chưa đến 100 triệu đồng - 8

Là sản phẩm giá rẻ, chiếc xe này không có điều hòa mà được gắn quạt để làm mát, bật tắt bằng công tắc. Một màn hình nhỏ phía sau vô-lăng hiển thị các thông tin cơ bản. Hệ thống giải trí và các bộ phận khác sơ sài như những mẫu xe từ cách đây khoảng 20 năm.

Ô tô điện mini Trung Quốc rao bán tại Việt Nam, giá chưa đến 100 triệu đồng - 9

Vô-lăng đánh lái khá nặng, phanh không thực sự "ăn" nên tạo cảm giác kém an toàn. Thậm chí "phanh tay" của chiếc xe này thực tế là chi tiết hãm theo kiểu cơ khí để khóa phanh chân. Di chuyển thử trên một đoạn đường nội bộ, xe lăn bánh cho cảm giác tương tự một số mẫu xe điện nội khu, xe điện dùng ở sân golf…

Phần ắc-quy đặt dưới ghế phía trước mà theo giới thiệu của bên nhập về thì xe có thể di chuyển được 100km với mỗi lần sạc. Để nạp đầy pin sẽ cần cắm sạc khoảng 10 tiếng, trong đó củ sạc khá giống loại dùng cho các mẫu xe đạp điện.

Mô-tơ đặt ở cầu sau, hầu như không được che chắn. Dưới "nắp ca-pô" gần như trống rỗng vì xe không có điều hòa, chỉ có một vài dây điện của hệ thống đèn và còi… Kính ở bên cửa xe chỉnh lên, xuống bằng tay quay. Camera lùi với chất lượng ở mức "trang bị cho có", nhất là khi nó được hiển thị trên màn hình nhỏ và kém sắc nét.

Ô tô điện mini Trung Quốc rao bán tại Việt Nam, giá chưa đến 100 triệu đồng - 18

"Sản phẩm này trong hình hài một chiếc ô tô, trang bị 4 bánh và có thể chở được 4 người nhưng rõ ràng nó không đủ chuẩn để tham gia giao thông trên đường phố. Mức giá được bên bán giới thiệu là gần 100 triệu đồng, trong khi nguồn gốc không rõ ràng và chất lượng không được kiểm chứng, nên nếu ai có ý định mua phải đặc biệt lưu ý", ông Nguyễn Hoàng, kỹ sư lĩnh vực ô tô, nhận xét.