Ô tô điện siêu rẻ 40 triệu làm nóng thị trường

Dù chưa được phép lưu thông nhưng các mẫu ô tô điện Trung Quốc vẫn được tuồn vào Việt Nam, rao bán tràn lan.

Những ngày gần đây, thị trường xuất hiện hàng loạt mẫu ô tô điện xuất xứ từ Trung Quốc (TQ) với giá chỉ từ 40 triệu đồng được rao bán rầm rộ trên các trang mạng xã hội. Với mức giá rẻ chỉ bằng một chiếc xe tay ga, loại xe này đã thu hút sự tò mò của nhiều người tiêu dùng Việt Nam (VN).

Lái ô tô không cần… bằng lái

Trong vai khách hàng, chúng tôi hỏi chủ một tài khoản đang rao bán ô tô điện mini TQ trên mạng xã hội. Người này cho biết lô hàng ô tô điện mới nhập vào VN, giá chỉ từ 40 triệu đồng cho loại ba bánh. loại bốn chỗ giá 100 triệu đồng, loại năm chỗ giá 125 triệu đồng và cao nhất là loại ô tô điện bảy chỗ giá 170 triệu đồng.

Người bán còn giới thiệu ô tô điện TQ được nhập về với giấy tờ đầy đủ. Riêng đối với ô tô điện ba bánh, do giá rẻ nhất nên được nhiều khách hàng vào hỏi mua thì không có vô lăng giống như một chiếc xe hơi thông thường mà sử dụng tay lái như xe máy.

Khi chúng tôi thắc mắc loại xe điện này có được lưu thông trên đường hay không thì người bán mạnh miệng khẳng định những loại xe điện này không cần bằng lái. Bởi loại xe này chỉ có thắng và ga, không có số giống ô tô; có thể lưu thông trên đường phố và được đăng ký biển số giống như xe cơ giới thông thường.

“Nếu anh xem video trên Facebook của công ty em sẽ thấy nhiều khách hàng đã mua, đã chạy xe trên đường tại Hà Nội mà có sao đâu” - chủ tài khoản đang rao bán xe này thuyết phục.

Một trang Facebook khác rao bán loại ô tô điện ba bánh giá rẻ thương hiệu IDU, thu hút hàng chục ngàn lượt like cùng hàng ngàn lượt comment hỏi mua. Chúng tôi gọi vào số điện thoại người bán để hỏi mua xe thì người này khẳng định: Xe này không cần bằng lái mà lái như xe máy. Tuy nhiên, người bán thừa nhận: “Hiện tại loại xe này chưa được cấp phép nên chỉ có thể lái trong khu vực nhà anh ở thôi, không được ra đường lớn”.

{keywords}
Ô tô mini xuất xứ Trung Quốc giá 40 triệu đồng được rao bán trên Facebook (ảnh lớn). Chủ tài khoản bán xe quay clip chạy thử ô tô điện mini đăng lên mạng xã hội để tăng niềm tin cho khách hàng (ảnh nhỏ, chụp từ màn hình).

Coi chừng rước họa vào thân

Cục Đăng kiểm VN khẳng định: Với loại xe điện ba bánh và các dòng xe ba bánh nói chung, Chính phủ đã có quy định cấm lưu hành trên đường, chỉ cho phép lưu hành một số xe ba bánh cho người khuyết tật. Với loại xe điện bốn chỗ cũng là dòng ô tô phải được nhập khẩu theo đúng quy chuẩn kỹ thuật, được đăng kiểm, đăng ký gắn biển số… mới được lưu hành.

“Loại xe được gọi là ô tô điện TQ giống như những xe thường gặp trong các sân golf, khu du lịch... Chúng có thiết kế riêng để hoạt động trong phạm vi hẹp, có tốc độ thấp, không đáp ứng được yêu cầu an toàn đối với ô tô về hệ thống thắng, đèn chiếu sáng, tín hiệu, đai an toàn, cửa kính…” - đại diện Cục Đăng kiểm cho biết.

Theo chuyên gia ô tô Nguyễn Minh Đồng, các loại ô tô dù là chạy bằng nhiên liệu gì thì vẫn là loại xe cơ giới, phải đăng kiểm, kiểm định đúng quy định. Ô tô điện nhập vào VN cũng phải kiểm định các điều kiện về an toàn, thậm chí phải thử nghiệm trong nhiều môi trường thời tiết như ngập nước, mưa, xe có rò rỉ, điện giật hay không.Đại diện Cục Đăng kiểm VN cũng khuyến cáo người dân không nên mua ô tô điện mini xuất xứ từ TQ do xe phần lớn được nhập lậu, không trải qua các quy trình kiểm định chất lượng theo tiêu chuẩn của cơ quản lý nhà nước. Do đó việc lưu thông loại xe điện mini này trên đường phố là vi phạm pháp luật, sẽ bị xử phạt hoặc tịch thu phương tiện.

Tuy nhiên, theo ông Đồng, các cơ quan có thẩm quyền VN cũng cần trang bị máy móc hiện đại, chuyên môn để kiểm định những mẫu ô tô nhập khẩu, đặc biệt là ô tô điện. Nếu loại xe điện nào đạt tiêu chuẩn quy định thì có thể cho phép nhập.

Chưa thông quan ô tô điện mini

Bà Phạm Thị Lèo, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 (TP.HCM), cho biết trong thời gian qua chưa làm thủ tục thông quan cho các loại ô tô điện mini TQ ba bánh, bốn bánh đang rao bán trên thị trường vì không được cấp phép lưu thông trên đường. “Hiện tại chỉ có các đơn vị nhập các loại xe điện chạy trong phạm vi hẹp là các khu nghỉ dưỡng, khu du lịch” - bà Lèo cho biết.

Ô tô điện lội nước sắp vào Việt Nam

Tờ Auto News mới đây dẫn lời ban lãnh đạo Công ty Funai (Nhật Bản) cho hay thông qua một đối tác, họ sẽ đưa chiếc xe Fomm Concept One vào bán tại thị trường VN. Chiếc xe này có bốn chỗ, được trang bị hai động cơ điện, có thể chạy đến tốc độ tối đa 80 km/giờ và chạy được 160 km mới phải sạc pin.

Ô tô điện có thể lội nước.

Một trong những khả năng nổi trội của chiếc xe điện này là có thể lội nước. Lý do là với hệ thống pin bao bọc kín chống nước nên xe có thể điều khiển như một con tàu nhỏ, rất thích hợp ở các khu vực đô thị mưa to gây ngập lụt.

Theo Funai, nếu bán tại VN, họ sẽ xây dựng một mạng lưới trạm đổi pin. Điều này có nghĩa là người dùng chỉ việc đến đổi pin để chạy tiếp mà không cần phải chờ sạc đầy. Chiếc xe này hiện có giá bán gần 9.800 euro, tương đương hơn 250 triệu đồng VN.

(Theo Pháp luật TP. Hồ Chí Minh)

tin nổi bật

Tài xế taxi ồ ạt bỏ nghề

Bị tác động của đại dịch Covid-19, giá nhiên liệu tăng mạnh, lượng khách ít nên nhiều tài xế taxi đã không cầm cự nổi và bỏ nghề

Loại rau xưa rẻ bèo là món ăn dành cho nhà nghèo, giờ thành đặc sản 100.000 đồng/kg

"Hiện nay, trên thị trường, giảo cổ lam có giá từ khoảng 250.000 đến 300.000 đồng/kg sấy khô; 100.000 đồng/kg rau giảo cổ lam,… Đắt đỏ là vậy nhưng người thành phố vẫn dám chi để được thưởng thức món ăn vừa ngon vừa bổ dưỡng này".

Loại cây mọc dại ở Việt Nam, tuy có độc, nhưng dân Trung Quốc vẫn mua ăn với giá trên trời

Hoa quả nhập khẩu như cherry thường chỉ có giá 400.000-700.000 đồng/kg, vậy mà có một loại cây mọc đầy ở nông thôn Việt Nam đang được bán giá trên trời làm rau ăn tại Trung Quốc.

Mẹ bỉm sữa thoát nghèo nhờ "trồng hoa lên dĩa xôi" kiếm 40 triệu đồng/tháng

Nhờ tình cờ xem một video giới thiệu về việc tạo hình hoa lá từ bột đậu xanh rồi trang trí lên dĩa xôi mà hai năm nay, mỗi tháng chị Bùi Thị Hà bỏ túi gần 40 triệu đồng.

Quán ốc hút gần 3 thập kỷ ở Hội An, bà chủ ngày bán hơn nửa tấn

Chẳng phải quán xá rộng lớn nơi phố thị nhưng ốc hút Hạnh Điện Phương trải qua gần 3 thập kỷ vẫn níu chân biết bao thực khách gần xa.

Chăm đàn ‘thủy quái’ sông Mê Kông: Gia sản tiền tỷ của lão nông Cần Thơ

Cá hô, loài cá quý hiếm được coi là ‘thủy quái’ sông Mê Kông. Cá nặng từ vài chục đến vài trăm ký, được nông dân ở TP. Cần Thơ nuôi trong bè trên sông Hậu.

Cụ ông, cụ bà bỏ trăm triệu mua tour: Tuổi già tận hưởng, dân du lịch hốt khách sộp

Nhiều khách hàng trung niên, cao tuổi bỏ ra trăm triệu để đi du lịch nước ngoài sau thời gian dài phải ở nhà vì ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Dịch vụ cầm cố, thanh lý tài sản tăng mạnh

Hậu quả của dịch COVID-19 khiến không ít người giảm sút thu nhập, mất việc làm và phải tìm đến các dịch vụ cầm cố, thanh lý tài sản.

Thanh long Bình Thuận giảm giá mạnh, chỉ còn 500-1.000 đồng/kg

Giá thanh long tại tỉnh Bình Thuận liên tục rớt giá thê thảm, chỉ còn 500-1.000 đồng/kg, nhiều vườn thanh long chín đỏ nhưng không có thương lái đến hỏi mua.

Áp lực giá xăng đè nặng người dân, doanh nghiệp

Giá xăng dầu trong nước liên tục lập kỷ lục mới chỉ trong hơn 4 tháng đầu năm đã khiến người dân, doanh nghiệp rơi vào tình cảnh chật vật trong cơn bão giá.

Đắt nhất chợ Hà Nội: Vải thiều u trứng 160.000 đồng/kg vẫn ‘cháy hàng’

Không phải vải thiều xuất Nhật, vải thiều u trứng đang là loại vải đắt nhất chợ Hà Nội, lên đến 160.000 đồng/kg vẫn “cháy hàng”.

Chiếc bánh thạch rau câu 12 triệu tạo hình chữ S với sắc hoa 3 miền đất Việt

Chiếc bánh thạch rau câu được tạo hình chữ S với sắc hoa 3 miền đặc trưng có giá tới 12 triệu đồng.

Bật khóc ngày đón khách trở lại, bất an khi không có người làm

Khi khách du lịch bắt đầu đông sẽ tạo áp lực không nhỏ với những địa phương mà bài toán nguồn nhân lực còn hạn chế, chưa kịp phục hồi sau dịch Covid-19.

Hiểm họa từ 'hóa chất vĩnh cửu' trong hàng dệt may dành cho trẻ em

Mỹ vừa phát hiện các hóa chất độc hại trong gần 60% hàng dệt may "chống thấm nước" hoặc "chống vết bẩn" dành cho trẻ em.