Sự việc diễn ra hôm 30/1 trên một tuyến đường ở huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh.

"Khó hiểu thật sự! Dừng xe giữa đường kiểu đó mà xuôi chiều đã khó thông cảm, đằng này lại còn đỗ giữa làn đường ngược chiều luôn. Bảo việc gì khẩn cấp đã đành, đây chỉ là đi chợ. Chị ấy nghĩ mình đang đi xe máy hay gì nhỉ?", nickname Hương Anh bình luận sau khi xem clip được chia sẻ trên mạng xã hội.

"Quá hồn nhiên và tùy tiện. Chỉ vì muốn tiện mà họ sẵn sàng gây cản trở giao thông như vậy. Ai đi xe máy xao nhãng một chút là rất dễ đâm thẳng vào xe dừng ngược chiều giữa đường như vậy", nickname Hoàng Long bình luận.

Điều 18 Luật Giao thông Đường bộ năm 2008 có quy định về khái niệm dừng hoặc đỗ xe trên đường phố như sau: Dừng xe được hiểu là trạng thái đứng yên tạm thời của phương tiện giao thông trong một khoảng thời gian cần thiết đủ để cho người lên, xuống phương tiện, xếp dỡ hàng hóa hoặc thực hiện công việc khác.

Trong khi đó, đỗ xe là trạng thái đứng yên của phương tiện không giới hạn thời gian. 

Nhiều lái xe cho rằng chỉ cần không có biển cấm là có thể thoải mái dừng, đỗ xe. Tuy nhiên, Điều 18 Luật giao thông đường bộ năm 2008 quy định người điều khiển phương tiện khi dừng xe, đỗ xe trên đường bộ phải thực hiện quy định sau đây:

- Có tín hiệu báo cho người điều khiển phương tiện khác biết;

- Cho xe dừng, đỗ ở nơi có lề đường rộng hoặc khu đất ở bên ngoài phần đường xe chạy; trường hợp lề đường hẹp hoặc không có lề đường thì phải cho xe dừng, đỗ sát mép đường phía bên phải theo chiều đi của mình;

- Trường hợp trên đường đã xây dựng nơi dừng xe, đỗ xe hoặc quy định các điểm dừng xe, đỗ xe thì phải dừng, đỗ xe tại các vị trí đó;

- Sau khi đỗ xe, chỉ được rời khỏi xe khi đã thực hiện các biện pháp an toàn; nếu xe đỗ chiếm một phần đường xe chạy phải đặt ngay biển báo hiệu nguy hiểm ở phía trước và phía sau xe để người điều khiển phương tiện khác biết;

- Không mở cửa xe, để cửa xe mở hoặc bước xuống xe khi chưa bảo đảm điều kiện an toàn;

- Khi dừng xe, không được tắt máy và không được rời khỏi vị trí lái;

- Xe đỗ trên đoạn đường dốc phải được chèn bánh.

Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP, quy định các mức phạt 400.000-600.000 đồng đối với lỗi dừng đỗ ô tô ngược với chiều lưu thông của làn đường hoặc dừng xe không sát theo lề đường, hè phố phía bên phải theo chiều đi hoặc bánh xe gần nhất cách lề đường, hè phố quá 0,25m.

Nếu việc dừng, đỗ xe trái quy định gây tai nạn giao thông, người điều khiển phương tiện sẽ bị phạt tiền 10.000.000-12.000.000 đồng. 

Theo Dân trí

Hãy để lại ý kiến dưới phần bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!