Ô tô nhập không chính hãng: Hết đường về Việt Nam?

Quy định mới về kiểm tra ô tô nhập khẩu, đang được Bộ Giao thông Vận tải soạn thảo, sẽ gây khó khăn không kém Thông tư 20, khiến các doanh nghiệp lo lắng.

 Quy định mới về kiểm tra ô tô nhập khẩu, đang được Bộ Giao thông Vận tải soạn thảo, sẽ gây khó khăn không kém Thông tư 20, khiến các doanh nghiệp lo lắng. Trong khi số phận Thông tư 20 còn chưa rõ ràng, thì rất có thể, lại thêm một bức tường ngăn ô tô nhập khẩu được dựng lên. Nếu tất cả các hàng rào kỹ thuật này được quy định và thực hiện thì ô tô nhập khẩu không chính hãng sẽ hết đường về Việt Nam.

Thủ tục mới khó bằng "leo lên giời"

Dự thảo Thông tư Quy định việc kiểm tra Nhà nước về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu, do Bộ Giao thông Vận tải soạn thảo, trong phần hố sơ đăng ký kiểm tra xe, có quy định xe cơ giới nhập khẩu phải nộp Bản chính Giấy chứng nhận chất lượng của nhà sản xuất cấp, hoặc Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng.

Đây là quy định mới so với trước. Theo các doanh nghiệp, quy định này một lần nữa lại làm khó xe nhập không chính hãng.

{keywords}

Quy định mới không khác gì hàng rào ngăn xe nhập khẩu không chính hãng (ảnh minh họa).

Ông Nguyễn Tuấn, Công ty TNHH Thiên Phúc An, nói: “Trước đây khi nhập khẩu xe nguyên chiếc về cửa khẩu, chúng tôi chỉ cần làm bản kê khai theo mẫu của cơ quan Đăng kiểm và cung cấp bản sao thông số kỹ thuật của xe là đủ. Nay phải nộp thêm Bản chính Giấy chứng nhận chất lượng của nhà sản xuất, hoặc Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng, chắc chắn sẽ thêm khó khăn cho nhập khẩu xe”.

Theo các doanh nghiệp, để có được những giấy tờ này, với nhập xe không chính hãng khó bằng "leo lên giời". Giấy này chỉ những nhà phân phối chính thức, hoặc công ty con của nhà sản xuất tại Việt Nam, mới có được. Các doanh nghiệp nhỏ thường mua xe từ các đại lý thứ cấp, hoặc nước thứ 3 thì còn lâu mới kiếm ra. Việc yêu cầu các đại lý thứ cấp lo những giấy tờ này cho doanh nghiệp Việt Nam là không thể, chính vì vậy sẽ không thể làm thủ tục nhập khẩu xe vào Việt Nam.

Như vậy, các quy định về nhập khẩu ô tô trong Thông tư 20 của Bộ Công Thương (phải có giấy ủy quyền chính hãng), dù có bị bãi bỏ, thì với quy định mới này cũng không khác gì hàng rào ngăn xe nhập khẩu không chính hãng.

Có một cách để lách quy định này, đó là mua xe ở một quốc gia có tiêu chuẩn kỹ thuật cao hơn Việt Nam. Sau đó đăng ký, lấy biển số tại quốc gia đó, rồi làm hợp đồng mua xe và xin hủy đăng ký để xuất xe. Mang chứng nhận hủy đăng ký đó về cảng Việt Nam, nộp cho cơ quan đăng kiểm thay Giấy chứng nhận chất lượng của nhà sản xuất, hoặc Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng, thì sẽ được chấp nhận.

Tuy nhiên, như vậy sẽ thêm nhiều phiền phức và rắc rối. Mua hàng trăm chiếc ô tô cùng lúc mà chiếc nào cũng phải làm thủ tục đăng ký lưu hành ở nước sở tại, rồi lại làm thủ tục hủy đăng ký thì vừa nhiêu khê, vừa tốn kém.

{keywords}

Hàng rào kỹ thuật?

Các doanh nghiệp cho rằng, đây không khác gì rào cản với hoạt động kinh doanh. Thông thường các nhà sản xuất, khi xuất xưởng xe đã kiểm tra kỹ càng, đầy đủ theo các tiêu chuẩn kỹ thuật tại các nước đó. Vì vậy, xe xuất xưởng đương nhiên đảm bảo chất lượng và đạt yêu cầu.

Bắt phải nộp Giấy chứng nhận chất lượng, hay Phiếu kiểm tra chất lượng, là cố tình gây khó khăn cho doanh nghiệp. Điều này trước đây không hề có.

Tuy nhiên, một số ý kiến khác lại cho rằng, quy định này giống như hàng rào kỹ thuật được dựng lên để ngăn xe nhập khẩu tràn vào. Thời điểm 2018 sắp tới, thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ ASEAN về Việt Nam sẽ giảm còn 0%. Khi đó, giá xe nhập khẩu sẽ rẻ hơn xe trong nước khoảng 20% và xe trong nước khó lòng cạnh tranh.

Để bảo vệ thị trường và ngành công nghiệp ô tô trong nước việc dựng các hàng rào kỹ thuật là cần thiết. Nếu không, một loạt các dự án đầu tư vào sản xuất ô tô đang hình thành, có nguy cơ gặp khó khăn.

Một số ý kiến khác lại cho rằng, "hàng rào kỹ thuật" này chỉ giúp hạn chế xe nhập không chính hãng mà thôi, còn với xe nhập chính hãng thì không. Với công ty con của các tập đoàn sản xuất ô tô lớn tại Việt Nam hay nhà phân phối chính thức tại Việt Nam, việc xin những giấy tờ này không có gì là khó.

Song, quy định này nếu được ban hành, cộng thêm một số đề xuất khác từ các cơ quan quản lý về lập hàng rào kỹ thuật với xe nhập khẩu thì giá xe thời gian tới khó có điều kiện giảm.

Bộ Công Thương trước đây khi xây dựng chiến lược phát triển công nghiệp ô tô giai đoạn 2020-2035 cũng đã đề xuất về việc tạo ra các rào cản kỹ thuật nhằm hạn chế sự cạnh tranh của xe nhập khẩu. Cụ thể như chỉ cho 2-4 cảng biển (hiện là 5) trên cả nước được phép nhập khẩu xe.

Cùng với đó là quy định ngặt nghèo về các điều kiện mở đại lý ô tô, nâng giá tính thuế các loại xe nhập khẩu nguyên chiếc...

Trần Thủy

tin nổi bật

Đồng Nai 'lên đời’ khu công nghiệp tồn tại gần 60 năm

Khu công nghiệp lâu đời nhất nước ở Đồng Nai, với diện tích hơn 300ha, sẽ được chuyển đổi công năng với kinh phí khoảng 800 tỷ đồng.

Lên đời tạp hoá, cuộc đua khốc liệt giành khách chung cư

Hàng loạt cửa hàng tạp hoá mô hình mới mở ra tại các chung cư trong cuộc đua chiếm lĩnh thị phần bán lẻ. Cuộc tranh quyết liệt hơn khi các đại gia ngoại cũng đầy tham vọng khi đầu tư vào lĩnh vực này.

Lần đầu lộ diện thông tin phi cơ hãng bay của 'vua hàng hiệu'

Trong tháng 8, một chiếc máy bay của IPP Air Cargo đã được xuất xưởng và đang chờ AOC (chứng chỉ khai thác máy bay) từ Cục Hàng không để được vận chuyển về Việt Nam.

Cạn tiền, giám đốc bán miếng đất 5 tỷ để nuôi doanh nghiệp

Nhiều công ty vận tải đã phải bán xe khi đối mặt với dịch bệnh và giá xăng dầu tăng cao liên tiếp. Đơn vị nào trụ được thì bán đất tiền tỷ duy trì hoạt động, trả lương nhân viên.

Lý do nhiều nơi ở Thanh Hóa bị Hàn Quốc dừng nhận lao động

Năm 2022, tỉnh Thanh Hóa vẫn còn 2 địa phương bị tạm dừng tiếp nhận lao động đi làm việc tại Hàn Quốc. 4 huyện khác cũng từng bị liệt vào danh sách này.

Bộ Tài chính bất ngờ 'tuýt còi' quỹ phát triển đất: Doanh nghiệp khóc ròng

Sau một thời gian dài để các địa phương “tự tung, tự tác” với lượng tiền rất lớn ở Quỹ phát triển đất (QPTĐ), Bộ Tài chính ra thông báo “xiết” vào khuôn khổ, khiến nhiều công trường ngưng trệ, nhà thầu xây dựng khóc ròng vì QPTĐ bị “đóng băng”.

Bắc Kinh ngược dòng thế giới, phát đi tín hiệu lo ngại

Chính quyền Trung Quốc vừa có hành động ngược dòng thế giới khiến các thị trường phản ứng mạnh. Lo ngại về sự bất ổn nhanh chóng lên cao.

'Nóng rực' điện gió: Lo mất phần, 'đại bàng Mỹ' xung đột nhà đầu tư khác

Lạng Sơn đang là điểm đến của rất nhiều nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước về điện gió. Dù mới nằm ở dạng thăm dò khảo sát, nhưng 'cuộc chiến' giữa các đại gia đã nóng rực.

50 triệu căn hộ bỏ hoang, thảm họa trên khắp Trung Quốc

Căn hộ bỏ không trên khắp đất nước Trung Quốc đang báo động về thị trường bất động sản nước này.

'Thương vụ' nực cười nhất thời sốt đất: Bãi cỏ sâu trong ngõ cũng có giá 2,5 tỷ

Nghe tin khách chốt mua bãi cỏ với giá 2,5 tỷ đồng, "cò" Trung ngỡ ngàng, cho rằng đây là thương vụ nực cười nhất thời sốt đất.

Tụt hậu 23 năm so với Malaysia, hụt hơi chưa theo kịp Hàn Quốc

Đến năm 2030, thu nhập bình quân đầu người Việt Nam sẽ tăng lên 7.500 USD, nhưng cũng chỉ bằng Malaysia vào năm 2007. Nếu không cải cách mạnh mẽ, nguy cơ Việt Nam sẽ vào “bẫy thu nhập trung bình”.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan nói về các 'kho báu' của Việt Nam

“Hơn 120 km từ Hà Nội đến Vườn Quốc gia Cúc Phương, không khí ngay tức khắc trở nên dễ chịu, tươi mát. Tôi cảm nhận được điều đó trên gương mặt tươi tắn của từng đại biểu đang hiện diện tại 'kho báu' của mẹ thiên nhiên ban tặng”.

Cuộc khủng hoảng ở trời Tây, cảnh báo mối lo cận kề với miền Bắc

Cuộc khủng hoảng năng lượng chưa từng có mà châu Âu đang phải đối mặt đặt ra những bài học trong việc phát triển nguồn điện ở Việt Nam, đặc biệt là miền Bắc.

Đừng để 'thiên đường' du lịch Phú Quốc tê liệt, xơ xác

Nói về sự phát triển của Phú Quốc, chuyên gia cho rằng nếu một đô thị chỉ phát triển thuần du lịch thì rất mong manh, đại dịch đã chứng minh điều đó. Ví như Đà Nẵng là thành phố thuần du lịch, sau tác động của đại dịch gần như tê liệt, xơ xác.

Một tỉnh hỗ trợ đến 400 triệu đồng cho người tài mua nhà

Đây là một trong những đãi ngộ theo chính sách thu hút nhân lực chất lượng cao giai đoạn 2022-2025 của tỉnh.