Cứ mỗi khi thị trường ô tô trầm lắng thì có một trò kích cầu tăng giá khiến những người chuẩn bị mua xe phải vội cố mà mua? Cái nghịch lý càng đắt (đúng hơn sắp đắt theo tin đồn ) lại càng kích thích mua xe.


TIN BÀI KHÁC

(ảnh minh họa)

Bài “thị trường ô tô nóng ran vì thông tin tăng phí” đã thu hút đông đảo bạn đọc. Nhiều bạn đã gửi email phản hồi về Báo VietNamNet.

 

Càng đắt, càng kích thích mua xe?

 

Email doanhtivi@gmail.com bức xúc đặt câu hỏi: “Không biết có một sự phối hợp ăn ý giữa những người quản lý với các nhà kinh doanh ô tô hay không, mà cứ mỗi khi thị trường ô tô trầm lắng thì có một trò kích cầu tăng giá khiến những người chuẩn bị mua xe phải vội cố mà mua? Cái nghịch lý càng đắt (đúng hơn sắp đắt theo tin đồn) lại càng kích thích mua xe.
Nếu đúng thế thì buồn cho nước nhà quá. Kết quả là chẳng bao giờ hạn chế được xe cá nhân.”

Chia sẻ với ý kiến trên, email lam_nwl@yahoo.com  nêu rõ “quy trình”: “Bước 1: Chặn nguồn xe nhập. Bước 2: Tăng giá xe. Bước 3: Cơ quan quản lý nhà nước chắc chắn nhìn thấy trước những điều này nhưng họ có cần quan tâm không?”

Dưới góc nhìn khác, email belcom06@hotmail.com cho rằng: “Thị trường ô tô vẫn trầm lắng vì các cơ quan nhà nước không được mua xe công nữa, đại gia thì có xe rồi không mua nữa, một số đại gia khác thì thậm chí phải bán xe (và nhiều thứ khác) để trả nợ ngân hàng do thua lỗ bất động sản, dân công chức chúng tôi thì vẫn ăn không đủ, nói gì đến mua xe.”

Email pcd@bing.com  nêu ý kiến tương tự: “Giữa tình hình kinh tế cực kì ảm đạm, số doanh nghiệp phá sản tăng rất cao, bất động sản và thị trường chứng khoán lao dốc, nợ xấu ngân hàng thì cao... tôi không thấy có lý do để một thứ hàng hóa xa xỉ như ô tô lại đắt hàng?”

Đồng cảm với ý kiến trên, email cuongnv06@yahoo.com.vn viết: “Tôi không bị ảnh hưởng những tin đồn tăng giá, tăng phí... Hiện tôi có ít tiền và vẫn gửi ngân hàng  nhận lãi suất 14%/năm kiếm thêm ít tiền. Đợi 3 tháng nữa, rảnh rang mua cũng được. Biết đâu lúc ấy giá xe giữ nguyên, thuế trước bạ vẫn vậy, phí bảng số vẫn thế? Cần tỉnh táo trước các tin đồn.”

Bộ trưởng Thăng liệu có… hết cách?

Email xuantrungbui@yahoo.com.vn viết: “Xem bài này mới thấy buồn  vì  giao thông sẽ không có lối thoát. Đáng lẽ tăng phí, tăng thuế thì thị trường ô tô sẽ nguội đi, nhưng ngược lại nó lại nóng lên, nhà kinh doanh sẽ thu lãi hơn, nhiều xe tham gia giao thông thì đường sẽ ách tắc hơn, Bộ trưởng Thăng liệu có… hết cách?

Đây là “đề xuất” của email bigbaby2902@yahoo.com: “Có một cách để hạn chế tình hình kẹt xe hiện nay là thu phí dịch vụ thật nặng xe ôtô và cấm loại xe này lưu thông trong giờ cao điểm, không  cho đậu ở lề đường… Chính phủ đang cố gắng hạn chế xe ôtô, nên nếu họ cảm thấy bất tiện thì đừng mua. Và đừng lo thu phí quá nặng sẽ ảnh hưởng đến người nghèo, vì người nghèo thì có ai mua nổi ôtô!”
Ý kiến của email ngocmai2345@yahoo.com có vẻ “cực đoan” hơn: “Tăng phí ô tô chưa đủ, tăng cả phí xe máy sao cho xe máy rẻ nhất hiện nay lên khoảng 100 triệu đồng trở lên thì đường xá cực kỳ thông thoáng nữa!”
Ngược với các ý kiến trên, email jupiter1368@yahoo.com.vn vừa than thở vừa đặt câu hỏi: “Ở nước ngoài ô tô là phương tiện phổ biến, giới bình dân cũng có thể mua được, ở Việt Nam xe hơi được xem như của nhà giàu. Vì sao phải kìm hãm nhu cầu hưởng thụ của người dân như vậy?”

Email kien006@gmail.com thì “lo xa” hơn: “Muốn khuyến khích công nghiệp phụ trợ trong ngành sản xuất ô tô để thu hút các nhà sản xuất ô tô đến Việt nam nhưng lại áp thuế tiêu thụ đặc biệt cao + phí trước bạ cao và bây giờ là tiền biển cũng cao, hỏi ai muốn đầu tư vào Việt Nam? Đừng  tưởng lũ lụt ở Thái Lan mà họ vào Việt Nam, vì Indonesia, Phillipine, Malaysia là những điểm đến lý tưởng cho họ. Tôi nhớ năm 2008 biểu tình loạn ở Thái Lan khiến mấy bác nhà mình mừng húm bảo là nước mình ổn định chính trị thế này thì sẽ hút khách du lịch và các nhà đầu tư về. Lúc đó tôi đã bảo là các bác đừng có tưởng bở và đúng như thế thật. Sang sân bay Bangkok thấy có tất cả các chuyến bay đi các điểm đến châu Âu, châu Á và Bắc Mỹ mà khách nườm nượp như đi chợ mới thấy tủi cho cái sân bay Nội Bài nhà mình lèo tèo. Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, Mỹ và châu Âu lũ lượt đổ về Thái Lan để xây nhà máy sản xuất hàng trăm ngàn xe một năm, được chọn là nơi sản xuất những mẫu xe mới nhất…”

Còn đây là ý kiến của email anhconcodon85@yahoo.com: “Hầu hết những chiếc xe lắp ráp trong nước chỉ được trang bị các chức năng hỗ trợ an toàn rất nghèo nàn. Có những dòng xe còn không có hệ thống hỗ trợ an toàn cơ bản như hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) hay những túi khí để bảo vệ người ngồi trong xe trong trường hợp xe bị va đập mạnh. Những chiếc xe bên Mỹ thường có 6 túi khí để bảo vệ tất cả những người ngồi trong xe thì những chiếc xe lắp ráp ở Việt Nam tối đa cũng mới chỉ có hai túi khí bảo vệ hai người ngồi trước. Thật vô lý khi một khách hàng Việt Nam phải bỏ ra số tiền gần gấp ba lần so với một người Mỹ mua một chiếc ô tô cùng chủng loại nhưng vẫn không có
được các hệ thống hỗ trợ an toàn như bên Mỹ.”

Bán ô tô thì chi phí mặt bằng kinh doanh + lương nhân viên cao hơn các ngành thương mại khác. Một tháng mỗi cửa hàng ô tô bán được có vài con xe mà thỉnh thoảng không có những vụ “kích cầu” thế này thì đóng cửa ráo cả rồi”, đó là ý kiến của  email thanhoang68@vnn.vn.

 

Ban Bạn đọc