Ô tô Thái Lan, Indonesia đổ về, xe Việt nội địa bị đè ép

Thị trường ô tô Việt Nam năm nay dự báo tiếp tục tăng trưởng trên 10%, với doanh số khoảng 450.000 xe, vượt qua Philippines xếp thứ 4 Đông Nam Á. Sự tăng trưởng này tạo điều kiện cho công nghiệp ô tô Thái Lan và Indonesia hưởng lợi.

Rộng đường cho xe nhập khẩu

Theo số liệu của Hiệp hội Ô tô Đông Nam Á (AAF), năm 2019, Indonesia là thị trường lớn nhất khu vực với doanh số bán đạt 1.030.126 xe các loại. Thái Lan đứng thứ hai với 1.007.552 xe. Malaysia xếp thứ ba với 604.287 xe. Tiếp đến là Philippines với 369.941 xe và Việt Nam xếp thứ năm với 322.322 xe.

Đây chỉ là số liệu thống kê doanh số bán ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống của AAF, không tính xe chở người từ 10 chỗ trở lên và xe tải, xe chuyên dụng. Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), năm 2019 doanh số bán của các DN thành viên đạt 306.073 xe các loại, ngoài ra Công ty TC Motor (Hyundai Thành Công) có doanh số bán 79.568 xe các loại, Công ty Vinfast có doanh số bán 17.000 xe. Đấy là chưa kể Nissan và các DN xe tải, xe buýt khác. Nếu tính đủ sẽ vượt mốc 400.000 xe. 

{keywords}
Ô tô nhập khẩu từ Thai Lan, Indonesia chiếm tới 86,6% tổng số xe nhập vào VN

Theo AAF, năm 2019 cả hai thị trường lớn là Indonesia và Thái Lan đều sụt giảm doanh số bán so với 2018. Cụ thể, Indonesia sụt giảm tới 11% và Thái Lan sụt giảm 3%. Trong khi đó, thị trường Việt Nam tăng trưởng 9,4%. Còn số liệu của VAMA cho thấy, thị trường ô tô Việt Nam năm 2019 tăng trưởng 12%, trong đó phân khúc xe cá nhân tăng trên 20%.

Thái Lan vẫn là quốc gia có sản lượng ô tô sản xuất lớn nhất Đông Nam Á năm 2019, với 2.013.710 xe, tiếp đến là Indonesia với 1.286.848 xe. Ngoài tiêu thụ trong nước, hai quốc gia này còn xuất khẩu ô tô.

Trong năm 2019 Việt Nam đã nhập khẩu tổng cộng 140.301 ô tô nguyên chiếc các loại, tăng 69,3% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, ô tô du lịch dưới 9 chỗ ngồi chiếm 102.434 chiếc, tăng 85,4%. Số lượng ô tô nhập từ Thái Lan đạt gần 75.000 chiếc và từ Indonesia gần 47.000 chiếc các loại. Riêng ô tô nhập khẩu từ hai quốc gia này đã chiếm tới 86,6% trong tổng số, cùng giá trị lên tới 2,15 tỷ USD.

Dự báo từ Bộ Công Thương cho biết, năm 2020 thị trường ô tô Việt Nam tiếp tục đạt mức tăng trưởng trên 10%, với doanh số trên 450.000 xe, vượt qua Philippines leo lên vị trị thứ tư tại Đông Nam Á.

Tuy nhiên, sản xuất trong nước đang đứng trước khó khăn. Năm 2019 sản xuất ô tô trong nước giảm 12% so với 2018 và nguy cơ tiếp tục không có tăng trưởng trong năm 2020. Ngược lại, xe nhập khẩu lại được hưởng lợi thế lớn, có cơ hội tiếp tục mở rộng thị trường. Với quy định mới như bỏ Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu, do nhà chức trách nước ngoài cấp (VTA). Hủy bỏ kiểm tra chất lượng theo từng lô hàng nhập khẩu, thay vào đó là kiểm tra mẫu và chấp nhận kết quả cho các lô xe nhập cùng loại đã tạo ra sự thông thoáng hết cỡ.

Lo xe ngoại “đè” xe nội

Trong khi đó, Việt Nam đang dần trở thành thị trường xuất khẩu ô tô lớn của Thái Lan và Indonesia. Hiện xuất khẩu ô tô từ Thái Lan sang châu Âu đang gặp khó khăn phải tạm dừng, vì vậy các DN tập trung vào thị trường châu Á. Thái Lan dự kiến sẽ nâng sản lượng ô tô lên 2,5 triệu xe vào năm 2020, trong đó xuất khẩu chiếm hơn 50%. Những thị trường ô tô nhiều tiềm năng như Việt Nam rất được quan tâm chú ý.

{keywords}
Xe trong nước lo ngại thị phần ngày càng sụt giảm

Với Indonesia cũng tương tự, Chính phủ “đất nước vạn đảo” đang có tham vọng nâng sản lượng ô tô sản xuất hàng năm lên khoảng 2 triệu xe, ngoài đáp ứng nhu cầu trong nước là xuất khẩu. Việt Nam cũng là thị trường nằm trong “tầm ngắm” của Indonesia. Năm 2019, Indonesia dự kiến xuất khẩu sang Việt Nam khoảng 40.000 xe, nhưng thực tế đã vượt con số này.

Theo thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, tháng 1/2020 vừa qua có 4.281xe ô tô làm thủ tục thông quan, trị giá 111 triệu USD. Nguồn nhập khẩu lớn vẫn từ Thái Lan và Indonesia. Cụ thể, xe có xuất xứ từ Thái Lan là 1.832 chiếc và từ Indonesia là 1.703 chiếc. Trong đó, ô tô nhập từ Thái Lan có giá trung bình gần 522 triệu đồng/chiếc và Indonesia có giá trung bình hơn 270 triệu đồng/chiếc (chưa tính thuế phí).

Các DN cho hay, do tiêu thụ ô tô trong nước giảm, nhất là tại Indonesia nên các DN đang đẩy mạnh xuất khẩu để bù đắp. Chỉ cần Chính phủ hai quốc gia này “bật đèn xanh”, các DN ô tô sẵn sàng “đại hạ giá” sản phẩm xuất khẩu sang Việt Nam, chấp nhận chịu lỗ một thời gian thì DN ô tô Việt Nam khó trụ nổi. Khi đó, thị trường sẽ thuộc về Thái Lan và Indonesia. Đây là điều các DN ô tô Việt Nam lo ngại nhất.

Hiện tại, chỉ riêng tổng công suất sản xuất, lắp ráp ô tô dưới 9 chỗ ngồi trong nước đã vượt 500.000 xe/năm. Tuy nhiên, sản lượng sản xuất của các DN năm 2019 chỉ đạt 189.450 xe. 

Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Công ty ô tô Trường Hải, cho rằng ngành công nghiệp ô tô phụ thuộc vào quy mô và sản lượng. Nếu không có sản lượng lớn thì sẽ gặp khó khăn. Cạnh tranh với xe nhập khẩu giờ thật sự căng thẳng.

Theo cam kết tại Hiệp định thương mại tự do CPTPP đã ký kết, Việt Nam sẽ giảm dần thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc về 0% sau 7-9 năm nữa. Với Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), cam kết giảm dần thuế nhập khẩu ô tô về 0% sau 9-10 nữa. Như vậy, tới năm 2030, thị trường ô tô Việt Nam sẽ mở cửa hoàn toàn cho các trung tâm sản ô tô lớn trên thế giới bao gồm ASEAN, Nhật Bản, Mexico và EU.

Thị trường tiềm năng, nhưng các DN ô tô trong nước đang đối mặt với  khó khăn, đứng trước nguy cơ mất dần thị phần. Dự báo năm 2020 doanh số bán ô tô nhập khẩu vẫn tăng cao trên 30% và ngang ngửa với doanh số ô tô sản xuất lắp ráp trong nước.

Trần Thủy

tin nổi bật

Giá thép lao dốc, tiếp tục giảm lần thứ 14 liên tiếp

Giá thép trong nước tiếp tục được điều chỉnh giảm lần thứ 14 liên tiếp với mức giảm cao nhất tới 710.000 đồng/tấn, kéo giá bán về mức 14-15 triệu đồng/tấn.

Nhãn ồ ạt xuống phố, giá rẻ bằng mớ rau muống

Miền Bắc đang vào vụ thu hoạch lớn, nhãn lồng ồ ạt xuống phố Hà Nội. Trong đó, nhãn miền thiết xuất hiện khắp các tuyến đường, ngõ chợ với giá rẻ như rau.

'Vua me' với những tác phẩm bonsai hái tiền tỷ

Gắn bó với cây kiểng bằng niềm đam mê, nghệ nhân Bùi Quốc Nam từ một người chạy xe ôm nay đã được nhiều người biết đến với cái tên "vua me", gắn liền với những tác phẩm me bonsai tiền tỷ.

Thế giới trái chiều, ẩn số giá xăng trong nước

Giá dầu thế giới lao dốc mạnh, xuống dưới 90 USD/thùng, giá xăng nhập lại có xu hướng tăng lên. Giá xăng, dầu trong nước ở kỳ điều hành tới tăng hay giảm tiếp thì vẫn phải chờ vào diễn biến giá xăng thế giới trong vài ngày tới.

Thông tin bất ngờ về 'phụ phí nắng nóng' của Grab

“Phụ phí nắng nóng” hoặc các loại phí, phụ phí khác do Grab áp dụng nếu được cộng trực tiếp vào giá cước sẽ làm thay đổi tổng cước phí mà người tiêu dùng phải trả.

Thu giữ gần 11 nghìn bánh trung thu, cảnh báo hàng mập mờ xuất xứ

Lực lượng quản lý thị trường Hà Nội vừa thu giữ 10.800 chiếc bánh trung thu có nhãn ghi bằng tiếng nước ngoài, không có hóa đơn chứng từ. Qua đó, người tiêu dùng cần cẩn trọng với các loại bánh trung thu không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Giá xoài cát tăng cao đột biến, thịt lợn vẫn 'đủng đỉnh' giảm nhẹ

Giá nhiều loại trái cây tăng nhanh, đặc biệt là xoài cát bất ngờ tăng cao đến khó tin, lên tới cả trăm nghìn môt quả. Trong khi đó, giá rau, thịt bắt đầu hạ nhiệt, còn giá nhiều loại hải sản tăng, giảm trái chiều.

Nhiều doanh nghiệp Việt Nam được vinh danh là Nơi làm việc tốt nhất Châu Á năm 2022

Ngày 11/8/2022,  tại TP.HCM, 120 doanh nghiệp tại Việt Nam đã xuất sắc được Tạp chí Nhân sự Châu Á - HR Asia công nhận là những “Nơi làm việc tốt nhất Châu Á năm 2022”.

Nhiều hãng taxi chuẩn bị giảm giá cước

Khi được cơ quan chức năng hoàn tất thủ tục phê duyệt kê khai giá cước, một số hãng taxi sẽ giảm giá cước khoảng 6 - 12%.

Nỗi khổ tâm và bi kịch cuộc đời của những người trúng xổ số độc đắc

Khác hẳn với lối sống xa hoa của những người trúng số độc đắc, cặp vợ chồng vẫn theo đuổi cuộc sống bình thường. Nhưng đằng sau số tiền "khủng" may mắn có được là những nỗi khổ tâm không ai biết.

Thị trường bánh Trung thu ‘nóng’ hơn với sự trở lại của Kido

Kỳ vọng thưởng thức một mùa trăng trọn vẹn sau dịch của người tiêu dùng đang thành hiện thực nhờ hương vị gây thương nhớ năm nào kết hợp nhiều sự cách tân, đổi mới trong lần trở lại của Kido với thương hiệu Kido's Bakery.

Trồng cây đô la hái ra tiền

Anh Lê Văn Thìn khởi nghiệp từ bàn tay trắng ở vùng khó xã Kon Thục (huyện Mang Yang, Gia Lai). Sau nhiều lần thất bại, anh đã tìm ra loại cây đặc biệt với thu nhập hàng chục triệu mỗi tháng.

Giá dầu tăng vọt, ông lớn ngành dầu khí lãi kỷ lục

Saudi Aramco - công ty giá trị nhất thế giới - thu về hơn 48 tỷ USD trong quý II. Con số này bỏ xa những tập đoàn dầu khí khác, vốn cũng thu lời kỷ lục nhờ giá nhiên liệu tăng vọt.

Thú chơi ngông 'không giống ai' của 5 đại gia Việt

Sở hữu khối tài sản đồ sộ, các đại gia này sẵn sàng "vung tiền" cho những thú vui kỳ quái.

Facebooker Lương Hoàng Anh chê gạo thị trường có thuốc, doanh nghiệp bức xúc

Cộng đồng doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh ngành gạo bức xúc về bài viết của Facebooker Lương Hoàng Anh khi thông tin về thị trường gạo.