Ô tô Thái tràn vào giá ngày càng rẻ, thống lĩnh thị trường Việt Nam

Nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ Thái Lan chiếm hơn 50% về số lượng và tổng kim ngạch trong 8 tháng đầu năm 2019. Xe nhập từ Thái Lan ngày càng rẻ, đang chiễm lĩnh thị trường Việt Nam.

Xe Thái lấn lướt

Số liệu từ Tổng cục Hải quan cho thấy, tính đến hết tháng 8/2019, Việt Nam đã chi 2,136 tỷ USD (gần 50.000 tỷ đồng) để nhập khẩu 95.929 ô tô nguyên chiếc các loại. Trong đó, ô tô từ Thái Lan chiếm hơn 50%. Cụ thể, có 56.792 xe nguyên chiếc nhập từ Thái Lan, giá trị 1,1 tỷ USD. Riêng tháng 8/2019 tổng ô tô nhập  khẩu đạt 9.412 chiếc các loại thì nhập từ Thái Lan là 4.266 chiếc.

Việt Nam đang trở thành thị trường nhập khẩu ô tô lớn từ Thái Lan. Với đà này, dự kiến cả năm 2019 kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ Thái Lan sẽ đạt khoảng 1,5 tỷ USD với khoảng 80.000 xe.

Giá xe nhập bình quân từ Thái Lan hiện nay là 19.369 USD/chiếc (tương đương hơn 450 triệu đồng), chưa bao gồm các loại thuế phí. Tuy nhiên, theo các DN, giá xe nhập từ Thái Lan sẽ còn giảm, dự báo sẽ xuống dưới 400 triệu đồng, do thị trường này đang bão hòa và sản lượng ô tô tăng nhanh nên có những chính sách khuyến khích xuất khẩu.

{keywords}
Hơn một nửa ô tô nhập khẩu về Việt Nam là từ thị trường Thái Lan (ảnh minh họa)

Theo Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan, năm 2019, dự báo ngành công nghiệp ô tô Thái Lan sẽ đạt sản lượng 2,15 triệu xe. Trong đó 1,05 triệu xe được bán tại thị trường nội địa, số còn lại xuất khẩu. Tuy nhiên, xuất khẩu ô tô từ Thái Lan sang châu Âu đang gặp khó khăn phải tạm dừng, vì vậy, sẽ tập trung vào thị trường châu Á.

Thái Lan dự kiến sẽ nâng sản lượng ô tô lên 2,5 triệu xe vào năm 2020, trong đó xuất khẩu chiếm hơn 50%. Các thị trường ô tô lớn nhiều tiềm năng rất được quan tâm chú ý.

Việt Nam có thị trường ô tô tiềm năng tại khu vực Đông Nam Á, dự kiến sẽ đạt quy mô 1 triệu xe/năm sau năm 2025, không những thế lại rất gần Thái Lan về địa lý cùng hàng rào thuế quan đã được dỡ bỏ, do đó luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt.

Các DN ô tô cho rằng, trong bối cảnh hội nhập khu vực và quốc tế, đặc biệt là thuế suất nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ ASEAN giảm về 0%, đã tạo ra cạnh tranh gay gắt. Trong đó, đối thủ Thái Lan là “nặng ký” nhất. Thái Lan với nền công nghiệp ô tô đã phát triển, được mệnh danh là Detroit tại châu Á, có quy mô lớn, tỷ lệ nội địa hóa cao, chất lượng đạt tiêu chuẩn toàn cầu, có thể xuất khẩu đi Mỹ, EU, Úc,... hơn hẳn xe sản xuất tại Indonesia. Với sản lượng lớn và lợi thế cạnh tranh về giá, ô tô Thái Lan sẽ khiến các DN ô tô của Việt Nam gặp nhiều khó khăn, thậm chí là rủi ro.

Theo ông Lê Ngọc Đức, Tổng giám đốc Công ty TC Motor, chỉ cần Thái Lan “bật đèn xanh”, các DN ô tô sẵn sàng đại hạ giá sản phẩm xuất khẩu sang Việt Nam trong một thời gian thì DN ô tô Việt Nam khó trụ nổi. Khi đó, thị trường sẽ thuộc về Thái Lan và tiếp theo là bị thao túng. Đây là điều các DN ô tô Việt Nam lo ngại nhất và không mong điều này thành hiện thực.

Dù đã lường trước tác động xe nhập khẩu đổ bộ vào Việt Nam, ông Lê Ngọc Đức vẫn tỏ ra quan ngại. Qua 8 tháng đầu năm, DN vẫn cầm cự được, duy trì đều sản lượng cho các dòng xe, nhưng nếu tình hình này kéo dài thì sẽ yếu dần, ông Đức lo ngại.

Xe nội có đấu được xe ngoại?

Mới đây, Công ty ô tô Trường Hải đã đầu tư 450 tỷ đồng để mở rộng nhà máy ô tô Kia từ 20.000 xe lên 50.000 xe/năm. Tính ra, đến nay riêng Trường Hải có một nhà máy ô tô Mazda công suất 50.000 xe/năm, một nhà máy ô tô Kia công suất 50.000 xe/năm và một nhà máy Peugeot công suất 20.000 xe/năm.

Công ty TC Motor có nhà máy lắp ráp xe con, công suất 50.000 xe/năm. Toyota Việt Nam cũng có nhà máy công suất 50.000 xe/năm. Lớn nhất là Vingroup, với nhà máy ô tô Vinfast công suất giai  đoạn I đạt 250.000 xe/năm. Đó là chưa kể đến công suất nhà máy ô tô của Honda, Mitsubishi Việt Nam,...

{keywords}
Các DN ô tô trong nước lo ngại không thể cạnh tranh nổi với xe nhập khẩu

Hiện tại, tổng công suất sản xuất lắp ráp ô tô dới 9 chỗ ngồi trong nước đã vượt 500.000 xe/năm. Tuy nhiên, sản lượng sản xuất của các DN dự kiến năm 2019 chỉ đạt khoảng 250.000 xe. 

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), hiện chỉ có 11 mẫu xe đạt sản lượng từ 6.000 xe/năm trở lên. Cao nhất là Vios của Toyota Việt Nam đạt 27.000 chiếc/năm, tiếp đến là Grand i10 của Hyundai Thành Công đạt 22.000 chiếc/năm; còn lại đều từ 6.000-15.000 xe/năm. Trong khi, theo tính toán, để phát triển ngành công nghiệp ô tô, một mẫu xe phải đạt sản lượng 50.000 chiếc/năm, gấp đôi doanh số tiêu thụ của những mẫu xe bán chạy nhất hiện nay thì mới có hiệu quả.

Ông Lê Ngọc Đức đánh giá, làm thương mại dễ dàng và an toàn hơn so với sản xuất có nhiều rủi ro. Còn ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Công ty ô tô Trường Hải, cho rằng ngành công nghiệp ô tô phụ thuộc rất nhiều vào quy mô và sản lượng. Nếu không có sản lượng lớn thì sẽ gặp khó khăn. Cạnh tranh với xe nhập khẩu giờ thật sự căng thẳng.

Không chỉ Thái Lan mà Indonesia cũng nhòm ngó thị trường ô tô Việt Nam. Năm 2019, Indonesia dự kiến xuất sang Việt Nam hơn 40.000 xe, kim ngạch khoảng 600 triệu USD và hướng tới 1 tỷ USD những năm tới.

Theo cam kết tại Hiệp định thương mại tự do (CPTPP) đã ký kết, Việt Nam sẽ giảm dần thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc về 0% sau 7-9 năm nữa. Với Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), chúng ta cũng cam kết giảm dần thuế nhập khẩu ô tô về 0% sau 9-10 nữa.

Như vậy, tới năm 2030, thị trường ô tô Việt Nam sẽ mở cửa hoàn toàn cho các trung tâm sản ô tô lớn trên thế giới bao gồm ASEAN, Nhật Bản, Mexico và EU.

Thị trường ô tô Việt Nam phân khúc 9 chỗ ngồi trở xuống có mức tăng trưởng 31% từ đầu năm đến nay - cao hàng đầu thế giới. Các DN nhận định năm 2019 doanh số bán sẽ vượt 300.000 xe. Tuy nhiên, xe nhập ngày càng chiếm lĩnh thị trường.

Theo chuyên gia Nguyễn Minh Đồng, trước bối cảnh hội nhập ngày càng sâu rộng và mở cửa thị trường, nếu không đẩy mạnh phát triển và đứng vững, sau 2025. ngành công nghiệp ô tô Việt Nam sẽ khó tồn tại và thị trường bị thôn tính.

Trần Thủy

tin nổi bật

Thầy giáo "hô biến" đá cuội thành bức tranh tiền triệu

Từ những viên đá cuội thô ráp, thầy giáo Dương Đức Hòa đã thổi hồn để tạo nên những bức tranh đá đặc sắc, vừa sống động lại rất tinh tế.

Đặc sản "lạ" chỉ có ở Huế, khách tự mua nguyên liệu, giá "rẻ bèo"

Thay vì được phục vụ đầy đủ tại chỗ, thực khách muốn thưởng thức đặc sản này phải tự tìm mua nguyên liệu tươi ngon rồi thuê các cô bán hàng trong chợ chế biến giúp với tiền công chỉ vài nghìn đồng.

Có nên mua SIM 4G giá rẻ, bán đầy trên mạng

Dù từ năm 2021 các nhà mạng đã dốc sức xóa SIM rác bằng hàng loạt biện pháp, đến nay loại SIM này vẫn tràn lan trên chợ mạng dưới mác sim 4G giá rẻ.

Cấm các hãng bay tăng giá vé trái phép trong dịp cao điểm hè

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng xây dựng phương án tổ chức vận tải tối ưu phục vụ hành khách đi lại dịp cao điểm hè 2022; không để xảy ra tình trạng tăng giá vé trái quy định.

Trung Quốc gom mua ồ ạt, xuất khẩu tôm hùm tăng gấp 30 lần

Xuất khẩu tôm hùm tăng trưởng kỷ lục trong 6 tháng năm 2022, đạt gần 130 triệu USD, gấp 30 lần so với cùng kỳ năm ngoái năm ngoái.

Loại bia đặc biệt ở Singapore, được làm từ nước thải toilet tái chế

Loại bia mới ở Singapre có tên NEWBrew đang chú ý về cách thức loại bia này được sản xuất.

Hoa mắt với… xăng!

Xăng tăng giá đang gặm nhấm trực tiếp vào ví tiền của người lao động, đặc biệt trong giới tài xế, ảnh hưởng nặng nề đến thu nhập cũng như đời sống hằng ngày. Rất nhiều tài xế xe ôm công nghệ tắt app, còn tài xế chở thuê thì “treo” vô lăng...

Món hàng Việt 10 tỷ USD: Mỹ thành khách hàng lớn nhất, Trung Quốc tăng mua gấp đôi

Sau khi đẩy mạnh thu mua cá tra, tôm và các loại hải sản, Mỹ thành khách hàng lớn nhất của thuỷ sản Việt xuất khẩu. Trong khi, Trung Quốc cũng tăng mua gấp đôi các mặt hàng này của nước ta.

Sân bay Nội Bài quá tải, tắc từ bãi đỗ xe đến cửa an ninh

Lượng hành khách tại sân bay Nội Bài ngày càng tăng cao, vượt quá công suất thiết kế của ga quốc nội. Cảnh ùn tắc xuất hiện từ bãi đỗ xe, quầy làm thủ tục đến cửa an ninh.

Trước vải, Việt Nam trồng thành công trái cây không hạt nào?

Ngoài vải không hạt, người Việt từng lai tạo và trồng thành công nhiều loại quả không hạt khác có chất lượng cao, được khách hàng ưa chuộng.

Giá vé máy bay chặng TP.HCM - Hà Nội đắt hơn đi Thái Lan, Singapore

Giá vé từ TP.HCM đi Thái Lan và Singapore là 2,5-2,8 triệu đồng. Nếu bay TP.HCM - Hà Nội, khách phải trả từ 3,4-5,5 triệu đồng.

Startup Việt hút hàng triệu USD vốn đầu tư

Tổng vốn đầu tư mạo hiểm cho các startup tại Việt Nam trong năm 2021 đạt kỷ lục vượt 1,5 tỷ USD, và tiếp tục đà tăng kể từ đầu 2022.

Bóc mẽ chiêu trò thợ điện lạnh, kinh nghiệm mua tủ lạnh cũ không bị hớ

Do kinh tế eo hẹp, nhiều người đã chọn mua tủ lạnh cũ cho tiết kiệm. Nhưng khi chọn, tránh chỉ thấy bề ngoài bóng bẩy mà ham. Tủ lạnh gặp trục trặc, sử dụng vài tháng đã hỏng.

Chuyện ngoài chợ: Rau quả, thịt gà, thịt lợn 'dắt tay nhau' tăng giá

Sau rau củ, thịt heo, thịt gà tăng giá khiến bà nội trợ thêm đau đầu khi lên mâm cơm cho gia đình mỗi ngày. Cũng ngay tại chợ đầu mối, có tới 1/3 số mặt hàng thiết yếu đã tăng giá bán.

Điều đáng sợ, giá dầu có thể tăng vọt lên 380 USD/thùng

Các nhà phân tích của JPMorgan cảnh báo, nếu Nga cắt giảm nguồn cung 5 triệu thùng/ngày để đáp trả phương Tây, giá dầu có thể lên tới 380 USD/thùng.