Ô tô trùm mền không đi lại do giãn cách, vì sao bảo hiểm không giảm phí?

Trong thời gian giãn cách xã hội, rủi ro thấp nhưng phí bảo hiểm vẫn giữ nguyên khiến nhiều khách hàng cho rằng không có sự công bằng.

Anh Đỗ Văn Quý (trú tại Yên Thường, Gia Lâm, Hà Nội) là chủ xe tải nhẹ Kia Frontier loại 1,5 tấn, thường chạy dịch vụ chuyển nhà trọn gói trong nội thành Hà Nội.

Xe anh vay trả góp ngân hàng, nên bắt buộc phải mua bảo hiểm vật chất với mức phí thường niên khoảng 7,5 triệu đồng, chưa kể bảo hiểm bắt buộc TNDS phải mua theo quy định nhà nước.

Gần 3 tháng qua, xe anh Quý nằm bãi do Hà Nội và nhiều địa phương giãn cách xã hội để phòng dịch, xe không chạy do không có khách thuê, đồng thời cũng là xe cá nhân, nên không có giấy đi đường hợp lệ.

“Lại sắp đến kỳ đóng phí bảo hiểm nhưng khó khăn thế này, không biết họ có giảm phí hay không, chí ít cũng phải cộng thêm mấy tháng xe nằm bãi không chạy”, anh Quý than thở.

Tương tự như anh Quý, nhiều chủ xe dịch vụ đưa đón học sinh loại 16 chỗ cũng đồng cảnh ngộ, khi trường lớp đóng cửa, xe nằm bãi từ tháng 5 đến nay nhưng tiền phí bảo hiểm bắt buộc TNDS và phí bảo hiểm vật chất không được giảm đồng nào.

Ô tô trùm mền không đi lại do giãn cách, vì sao bảo hiểm không giảm phí? 1

Xe 16 chỗ đưa đón học sinh phải nằm bãi 4 tháng qua do giãn cách xã hội phòng dịch

Ông Bùi Trung Hải, một chủ xe hợp đồng loại 16 chỗ chuyên đưa đón học sinh trường tiểu học cho hay, mức phí bảo hiểm bắt buộc hàng năm là 3,034 triệu đồng, bảo hiểm tai nạn người ngồi trên xe 1,92 triệu đồng/năm,

“Nhưng 4 tháng nay xe không chạy, không có rủi ro. Bên bảo hiểm cứ thu tiền đều thì không công bằng, thua thiệt cho khách hàng”, ông Hải nói.

Trao đổi với PV, giám đốc một công ty tư vấn bảo hiểm cho hay, trong bảo hiểm xe cơ giới có 2 nhánh sản phẩm:

Nhánh bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới là theo quy định của Bộ Tài chính, doanh nghiệp bảo hiểm không thể tự động giảm, kể cả trong trường hợp xe không đi cả năm cũng không thể giảm phí. Điều chỉnh quy định này, cần phải có một thông tư của Bộ Tài chính, cho giảm mới được giảm.

Nhánh sản phẩm thứ hai là bảo hiểm vật chất ô tô và bảo hiểm tai nạn người ngồi trên xe, thuộc loại bảo hiểm tự nguyện. Gọi là tự nguyện nhưng lại là “bắt buộc” nếu xe hình thành từ tiền vay ngân hàng, buộc phải mua bảo hiểm vật chất. Việc giảm phí hay không, khách hàng phải thỏa thuận với doanh nghiệp bảo hiểm.

“Chuyện doanh nghiệp tự nguyện giảm phí cho năm tái tục kế tiếp là rất khó, chỉ có thể kéo dài số tháng được hưởng bảo hiểm, bù đắp quãng thời gian giãn cách là còn khả thi”, vị giám đốc tư vấn bảo hiểm cho hay.

Mới đây, Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam cho biết hiệp hội đã gửi công văn báo cáo Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) về việc tháo gỡ khó khăn cho tổ chức và cá nhân tham gia bảo hiểm trong thời gian giãn cách ở các địa phương.

Theo Báo Giao thông

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Xe 'đắp chiếu' bởi dịch bệnh, giãn cách, sao còn phải nộp phí đường bộ?

Xe 'đắp chiếu' bởi dịch bệnh, giãn cách, sao còn phải nộp phí đường bộ?

Nhiều chuyên gia và độc giả cho rằng, trong thời gian các phương tiện buộc phải “nằm im” bởi lệnh giãn cách xã hội thì việc chủ xe vẫn phải đóng phí sử dụng đường bộ là không hợp lý.

tin nổi bật

Miễn đăng kiểm với ô tô mới giúp tiết kiệm hàng trăm tỷ mỗi năm

Dù mới chỉ là đề nghị của Cục Cảnh sát giao thông nhưng nếu đề xuất miễn kiểm định lần đầu đối với ô tô mới nhận được sự đồng thuận cao của doanh nghiệp và người dân.

Bất thường đường dây nhập siêu xe biếu tặng: Lách luật tinh vi, thất thu thuế

Một chiếc xe nhập về Việt Nam theo diện quà biếu thực hiện trót lọt, tùy giá trị và độ “hot”, doanh nghiệp (DN) có thể hưởng lợi nhiều tỷ đồng so với nhập khẩu thông thường. Việc được cấp “thẻ bài” diện biếu tặng giúp DN tùy ý khai báo giá.

Tư duy xe lớn bồi thường xe bé dễ biến pháp luật thành luật rừng

Cái lệ xe lớn phải bồi thường dù không có lỗi tạo nên tư duy “nó phải tránh mình, tông mình thì nó chết” của xe bé; và như thế, luật pháp dễ thành luật rừng.

Bất thường đường dây nhập siêu xe biếu tặng: Siêu xe về đâu?

Có những đối tác nước ngoài mỗi năm hào phóng “tặng” hơn 100 siêu xe cho doanh nghiệp, cá nhân ở Việt Nam. Các đối tác này hầu hết là đại lý, nhà buôn ô tô nổi tiếng, hãng vận tải biển xuyên biên giới.

Bất thường đường dây nhập siêu xe biếu tặng: Hộ nghèo được tặng siêu xe

Mỗi năm vẫn có khoảng 1 nghìn doanh nghiệp, cá nhân ở Việt Nam được đối tác nước ngoài tặng siêu xe trị giá từ vài tỷ tới hàng chục tỷ đồng. Nhóm PV đã tìm hiểu câu chuyện này và phát hiện nhiều bất thường trong đường dây nhập siêu xe biếu tặng.

Tô màu cho ý thức

Chừng một tháng nay, đường phố Sài Gòn có thêm một nét lạ - nhiều vạch kẻ đường cho người đi bộ được sơn thêm một lớp màu đỏ mới, như để hy vọng đánh thức được một phần ý thức của người đi đường.

Ngạt khí trên ô tô, nguy cơ từ một thói quen phổ biến

Vụ tai nạn ba người tử vong trong phòng trọ do ngạt khí ở Sài Gòn là bài học đắt giá cho nhiều tài xế ô tô thường có thói quen bật máy lạnh để ngủ cho mát trong những ngày hè.

Tin hãng xe, tôi dán phim cách nhiệt loại xịn nhưng bị tráo sang hàng rẻ

Phim cách nhiệt thường có nhiều gói khác nhau, với mức giá chênh lệch đáng kể, và tôi đã phải nhận bài học trị giá khoảng chục triệu đồng vì phó mặc toàn bộ cho đại lý lắp phụ kiện khi mua ô tô.

“Biết thế, tôi đã dán thẻ thu phí không dừng ETC sớm hơn”

Tôi thấy lạ là với SIM điện thoại trả trước, nhiều người có khi nạp cả triệu mà không kêu là nhà mạng chiếm dụng vốn gì cả. Thế mà lại nhao nhao lên bảo thẻ không dừng găm tiền của mình.

Tài xế bị phạt nặng thế nào khi vừa lái xe vừa dùng điện thoại để livestream?

Liên tiếp những vụ tài xế vừa đi vừa mải livestream dẫn đến tai nạn trong thời gian vừa qua khiến nhiều người đặt dấu hỏi về sự nguy hiểm của hành vi này khi lái xe.

Siêu trộm xe hoàn lương trải lòng về góc khuất tội lỗi của mình

Một tay trộm xe Porsche lần đầu tiên hé lộ những “góc khuất” phía sau con đường tội lỗi của mình – những câu chuyện không phải ai cũng biết.

Mua ô tô lần đầu, có nên về quê đăng ký biển tỉnh để tiết kiệm tiền?

Tôi tích góp được số tiền khoảng 600 triệu để mua ô tô, nhưng thời điểm này giá xe tăng cao nên tôi có ý định bỏ không đăng ký xe ở Hà Nội mà về quê làm giấy tờ để tiết kiệm tiền.

Vụ bán tải tông xe máy đi ngược chiều trên ĐL Thăng Long: Đúng là oan gia

"Không hiểu tại sao ô tô phải chịu trách nhiệm trong trường hợp này nếu họ đã cố gắng phanh, hoặc không thể nhận biết xe máy đi ngược chiều ở làn đường không được phép đi".

Cố tình phá hoại ô tô đỗ ven đường có thể 'bóc lịch' như chơi

Liên tiếp những vụ xe ô tô đỗ ngoài đường bị kẻ gian phá hoại thời gian gần đây khiến chủ xe và dư luận vô cùng bức xúc. Những kẻ "ném đá giấu tay" nếu được tìm ra hoàn toàn có thể bị khởi tố hình sự.

Audi Q5 lại triệu hồi thêm hơn 800 chiếc tại Việt Nam

Audi Việt Nam vừa có lệnh triệu hồi 848 chiếc Audi Q5 để lắp đặt miếng bảo vệ hộp điều khiển. Đây là đợt triệu hồi thứ 2 chỉ trong vòng nửa tháng liên quan đến mẫu xe này tại Việt Nam.