Doanh số bán xe của Trung Quốc đã tăng 9,8% lên 13,24 triệu chiếc trong nửa đầu năm 2023, tiếp tục giữ nguyên dự báo tăng trưởng 3% cho cả năm.

Tốc độ tăng trưởng cao được ghi nhận diễn ra trong quý 2, bất chấp cuộc chiến giảm giá do các nhà "ông lớn" ô tô như Tesla và BYD phát động vào đầu năm nay để giành thị phần.

"Sau khi chịu tác động của đợt giảm giá trong quý đầu tiên và biến động giá cả thị trường, nhờ chính sách thúc đẩy tiêu dùng của chính quyền trung ương và địa phương... nhu cầu thị trường đã dần phục hồi", Xu Haidong, phát ngôn viên của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) nói trong một cuộc họp báo.

Tuy nhiên, CAAM đã không có thêm giải thích nào về chi tiết thỏa thuận giữa 16 nhà sản xuất ô tô nhằm chấm dứt cuộc chiến giá cả vào tuần trước. Thỏa thuận này đã được rút lại 2 ngày sau đó vì vi phạm luật chống độc quyền của Trung Quốc.

Trong thỏa thuận, các nhà sản xuất ô tô bao gồm BYD và Tesla đã cam kết tránh đưa "giá bất thường", là nguồn cơn của cuộc chiến giảm giá diễn ra hồi đầu năm khiến thị trường ô tô Trung Quốc bị xáo động.

BYD đã bán được nhiều xe điện nhất ở Trung Quốc trong nửa đầu năm nay - hơn 1,25 triệu chiếc, vượt xa Tesla. Ảnh: Getty Images

Dữ liệu bán hàng nửa đầu năm nay cho thấy các loại xe năng lượng mới, bao gồm cả xe điện và xe hybrid đều tăng mạnh.

Cụ thể, các loại xe điện tăng 44,1% lên 3,75 triệu chiếc, chiếm 28% thị phần mặc dù chương trình trợ giá của chính phủ Trung Quốc đã kết thúc vào cuối năm ngoái. Dù vậy, người mua vẫn được ưu đãi mới nằm trong gói giảm thuế trị giá 72,3 tỷ đô la sẽ kéo dài thời gian miễn thuế và các ưu đãi khác của chính phủ Trung Quốc cho đến cuối năm 2025 để kích cầu doanh số.

Thị trường xe năng lượng mới của Trung Quốc trong nửa đầu năm 2023 ghi nhận BYD là thương hiệu dẫn đầu, đã bán được 1,26 triệu chiếc và chiếm 33,5% thị phần. Tesla đứng thứ hai với 477.000 xe điện, chiếm 12,7% thị phần.

BYD nổi lên là thương hiệu ô tô bán chạy nhất Trung Quốc trong quý đầu tiên của năm 2023, vượt qua Volkswagen, vốn là cái tên dẫn đầu tại đất nước tỷ dân suốt nhiều năm. BYD cũng như một số thương hiệu ô tô nội địa đã lần đầu bán tốt hơn các thương hiệu ngoại quốc vào tháng 4. Tính đến cuối tháng 6, thị phần xe nội địa Trung Quốc đang là 53%.

Theo một báo cáo ngày 5/7 của công ty tư vấn AlixPartners có trụ sở tại New York, sự tăng trưởng trên cho thấy các loại xe năng lượng mới của Trung Quốc đang đáp ứng được nhu cầu về công nghệ cũng như giá bán mà người dân nước này có thể tiếp cận được.

Không chỉ trong nước, các thương hiệu xe Trung Quốc đã tiếp tục mở rộng tầm ảnh hưởng ra nước ngoài, chủ yếu là xe điện. Tổng xuất khẩu trong 6 tháng đầu năm 2023 là 2,14 triệu chiếc, tăng 76%, trong đó phần nhiều là tại các thị trường đang phát triển.

Đáng chú ý, Trung Quốc đã vượt Nhật Bản trở thành nhà xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới trong quý đầu tiên năm nay. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, vị trí của ô tô Trung Quốc có thể giữ vững và không thay đổi trong nửa đầu năm nay, vì xuất khẩu của Nhật Bản bao gồm cả xe buýt và xe tải chỉ đạt 1,61 triệu chiếc sau 5 tháng. Nga là điểm đến hàng đầu cho xe xuất khẩu của Trung Quốc, tiếp theo là Mexico và Bỉ.

Theo Nikkei