Nhà sản xuất ô tô của Đức vừa ký một thỏa thuận với một công ty có trụ sở tại Moscow có tên là Avilon để bán lại toàn bộ hoạt động của Volkswagen (VW) tại Nga và nhà máy của hãng ở thành phố Kaluga, nơi có công suất 225.000 xe mỗi năm.

Giá bán chính thức chưa được công bố nhưng theo một số nguồn tin cho biết, Avilon đã trả khoảng 125 triệu euro (tương đương với 135 triệu USD) để mua lại hoạt động của VW tại Nga và nhà máy nói trên.

 VW Leaves Russia, Sells All Its Shares And Factory To Local Dealer

Volkswagen cũng chỉ phát ra một thông cáo rất ngắn gọn về thỏa thuận này, bao gồm các vấn đề về đơn vị nhập khẩu (phân phối và kinh doanh sau bán hàng) cũng như các hoạt động dịch vụ tài chính, kho bãi cùng tất cả nhân viên hiện nay của VW tại Nga.

Theo The New York Times, Volkswagen đã chi khoảng 774 triệu euro (tương đương 836 triệu USD) để xây dựng nhà máy của mình ở Kaluga. Nhà máy này mở cửa vào năm 2007 và sản suất đủ công suất vào năm 2009, phục vụ cho thị trường Nga và Đông Âu.

Cơ sở này chính thức ngừng hoạt động từ tháng 3/2022 sau khi hàng loạt lệnh cấm vận của phương Tây áp đặt lên Nga đã phá vỡ các chuỗi cung ứng linh kiện. Dẫu vậy, Volkswagen vẫn kiên nhẫn giữ lại nhà máy. Và dù không còn hoạt động nhưng 4.000 nhân viên của VW tại đây vẫn được trả lương từ đó đến nay.

 VW Leaves Russia, Sells All Its Shares And Factory To Local Dealer

Các nhà sản xuất ô tô hoạt động ở Nga đã tuyển dụng 300.000 người vào năm 2021, ngoài ra có tới 3,5 triệu lao động khác trong các ngành công nghiệp hỗ trợ liên quan đến sản xuất ô tô.

Kể từ khi xung đột với Ukraine leo thang, ngành công nghiệp sản xuất ô tô tại Nga đã giảm mạnh 77% khi nhiều thương hiệu lớn rút hoàn toàn khỏi thị trường. VW là hãng xe phương Tây cuối cùng quyết định rút khỏi Nga.

Hiện, vẫn chưa rõ thỏa thuận của Volkswagen với Avilon có bao gồm điều khoản cho phép hãng xe Đức quay trở lại Nga vào thời điểm thích hợp hay không.

Trước đó vào năm 2022, Renault đã đạt được thỏa thuận bán 68% cổ phần của mình cho nhà sản xuất ô tô Nga AvtoVAZ với giá tượng trưng chỉ 1 Rúp nhưng đi kèm điều khoản hãng xe Pháp có thể hoạt động kinh doanh trở lại vào thởi điểm thích hợp.

Theo Carscoops

Hãy chia sẻ bài viết cảm nhận, hình ảnh về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!