Ngày 26/12, Sở GTVT Đồng Nai chỉ đạo các trung tâm đăng kiểm giải quyết, tránh ảnh hưởng đến nhu cầu kiểm định xe cơ giới của người dân, doanh nghiệp.

Theo ghi nhận của PV VietNamNet, khoảng một tuần trở lại đây, các Trung tâm đăng kiểm ở Đồng Nai đều trong tình trạng “quá tải”.

Các xe xếp hàng dài gần 2km để chờ đến lượt đăng kiểm tại Trung tâm đăng kiểm 6001S (KCN Biên Hoà 2, TP Biên Hoà). Ảnh: Huy Hoàng

Tại 3 trung tâm đăng kiểm 6001S (TP Biên Hòa), 6002S (TP Long Khánh), 6003S (huyện Định Quán) và các trung tâm đăng kiểm tư nhân khác, lượng xe đến đăng kiểm để lưu hành tăng đột biến.

Từ rạng sáng, xe đã nối đuôi nhau xếp hàng dài chờ đăng kiểm. Đến khoảng 7h sáng, số xe xếp hàng lên đến khoảng 400-500 xe, kéo dài trên con đường khoảng 2km.

Do lượng xe quá lớn, nhiều chủ phương tiện phải đưa xe đến xếp hàng từ 1-2h sáng để được giải quyết.

Nhiều phương tiện xếp thành 2 hàng dài tại Trung tâm đăng kiểm 6005D (phường Phước Tân, TP Biên Hoà). Ảnh: Huy Hoàng

Anh Nguyễn Văn Tiến, tài xế xe biển số TP.HCM cho biết, tình trạng đăng kiểm ở TP.HCM đang bị quá tải nên anh xuống Đồng Nai để làm cho nhanh. Tuy nhiên, anh Tiến vẫn phải xếp hàng dài chờ đợi đến lượt đăng kiểm. 

Đậu xe xếp phía cuối hàng, anh Tiến chia sẻ: “Tôi đến đây từ 2h sáng mà vẫn thuộc tốp xe đến đăng kiểm muộn, 1 hàng quá dài chưa biết khi nào mới đến lượt. Bình thường tôi đăng kiểm chỉ mất khoảng 1 tiếng, nay gần 1 ngày mà cũng chưa biết khi nào đến lượt”.

Anh Vòng Nàm Phu, ngụ huyện Trảng Bom cũng bày tỏ, anh đi lại đây chờ đăng kiểm suốt 1 tuần và hôm nay mới được vào.

“Tôi chưa bao giờ gặp tình trạng đi đăng kiểm khổ sở như lần này. Mấy lần trước trời sáng tôi mới đi nên phải quay về, lần này rút kinh nghiệm, đi từ 2h sáng nên đã vào được sân trung tâm”, anh Phu nói thêm.

Các đăng kiểm viên tăng ca làm việc đến gần 22h đêm mỗi ngày. Ảnh: Huy Hoàng

Hầu hết các Trung tâm đăng kiểm ở Đồng Nai không chỉ phục vụ xe trong tỉnh, mà còn giải quyết cho xe đến từ TP.HCM và nhiều tỉnh lân cận. 

Trong đó, Trung tâm đăng kiểm 6001S (TP Biên Hòa) có 3 dây chuyền kiểm định. Trước đây, mỗi ngày kiểm định khoảng 200 xe. Những ngày gần đây, do lượng xe tăng đột biến, trung tâm này buộc phải tăng thời gian làm việc, thậm chí cả thứ bảy, nhưng chỉ giải quyết được trên 300 xe/ngày.

Theo một số nhân viên, quy trình kiểm định được các giám đốc trung tâm chỉ đạo phải siết chặt hơn, thực hiện nghiêm túc hơn. Bên cạnh đó, lượng xe tới hạn đăng kiểm và nhu cầu mua xe cuối năm tăng cao, do đó xảy ra ùn ứ kéo dài từ nhiều ngày qua.

Đăng kiểm viên thận trọng kiểm tra từng chi tiết. Ảnh: Huy Hoàng

Tương tự, tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 6005D tại phường Phước Tân, TP Biên Hòa cũng xảy ra tình trạng quá tải. Theo lãnh đạo trung tâm, lượng xe đến đăng kiểm tăng gấp đôi so với ngày thường dẫn đến đăng kiểm viên phải làm việc từ hơn 6h sáng đến gần 22h mới được nghỉ.

Ông Nguyễn Ngọc Minh, Giám đốc Trung tâm đăng kiểm 6005D cho biết, vào dịp cuối năm xe đăng kiểm đông do đa phần lượng người dân mua xe tăng. Đây cũng là dịp trùng với thời gian xe hết kiểm định phải tái đăng kiểm. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp vận tải đăng kiểm để chuẩn bị dịp cuối năm Tết Nguyên đán vận chuyển hàng hóa.... Vì vậy, lượng xe đi đăng kiểm tăng đột biến. 

“Trung bình 8 tiếng 1 dây chuyền đang kiểm định khoảng 70 ô tô, 2 dây chuyền sẽ xử lý được 140 xe nên lượng xe đông khiến đăng kiểm viên phải làm thêm giờ. Trung tâm cũng đã lắp hoàn thiện dây chuyền số 3 để đáp ứng vấn đề kiểm định, giải phóng phương tiện ách tắc hiện nay, dây chuyền này đang trình Cục đăng kiểm xin vận hành, đưa vào hoạt động”, ông Minh cho biết.

Huy Hoàng