Trong chuỗi sự kiện của Tuần lễ Du lịch Bà Rịa-Vũng Tàu 2023, KDL San Hô Xanh - Bãi Sau được thiết kế thành không gian bày bán sản phẩm OCOP đặc sản của Bà Rịa-Vũng Tàu và ẩm thực vùng miền. 

Được thiết kế chủ đạo từ tre tranh ngay từ cổng, vào khu ẩm thực và đặc sản vùng miền tạo cảm giác gần gũi, thân thiện. Không gian bày bán sản phẩm OCOP đặc sản của Bà Rịa-Vũng Tàu và ẩm thực vùng miền tập trung tại Khu Du lịch San Hô Xanh-Bãi Sau đã trở thành tâm điểm thu hút du khách. 

Đây là minh chứng cho thấy, OCOP và Du lịch - muốn đi xa phải đồng hành cùng nhau. 

Các sản phẩm OCOP và phát triển du lịch nông thôn có mối quan hệ chặt chẽ với nhau, sản phẩm OCOP chính là tài nguyên để xây dựng sản phẩm du lịch nông thôn. Ở chiều ngược lại, du lịch nông thôn là không gian để phát triển sản phẩm OCOP.

Trà làm từ quả lê ki ma thương hiệu le ki-MDD (lê ki ma- miền Đất Đỏ), sản phẩm khởi nghiệp của chàng trai quê Đất Đỏ Nguyễn Hữu Hiếu được quảng bá  trong gian OCOP của huyện Đất Đỏ tấp nập khách vào ra.

Bưởi da xanh của HTX Bưởi Da xanh Hắc Dịch cũng hút khách với giá bán 20-30 ngàn đồng/quả.

Đến từ xã Phước Hưng, huyện Long Điền, sản phẩm Bột rau Thảo Nguyên với đa dạng chủng loại rau má, tía tô, diếp cá.... níu chân bao du khách. Tham gia hội chơ du lịch lần này quả thực là cơ hội tốt để đưa sản phẩm Bột rau Thảo Nguyên đến người tiêu dùng. 

Mỗi sản phẩm OCOP là “sứ giả văn hóa”, góp phần tăng sức hấp dẫn du lịch

Theo Sở Công thương tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, sản phẩm OCOP tại các địa phương trong tỉnh đang được đầu tư chinh phục thị trường trong nước.

Tính đến nay toàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu có 89 sản phẩm nông nghiệp của 43 chủ thể đã được UBND tỉnh công nhận sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên. Trong đó 62 sản phẩm 4 sao và 27 sản phẩm 3 sao và nhiều sản phẩm truyền thống có chất lượng cao.

Là địa phương thu hút đông đảo du khách với con số trên 13 triệu lượt mỗi năm, hàng OCOP của Bà Rịa-Vũng Tàu có lợi thế hơn hẳn để tiếp cận du khách mua để trải nghiệm, mua để làm quà, làm đồ lưu niệm, giao lưu văn hoá. 

cacao.png

Thực ra gắn du lịch với phát triển nông nghiệp là điều không mới. Tuy nhiên, để các sản phẩm OCOP góp phần tăng sức hấp dẫn cho điểm đến thì việc trước nhất cần chú trọng sản xuất theo quy trình tiêu chuẩn ISO, VietGAP, vệ sinh an toàn thực phẩm, đạt chứng nhận HACCP, VietGAP, truy xuất nguồn gốc sản phẩm, bao bì, mẫu mã đa dạng. Vùng nguyên liệu đầu vào tập trung tại nông thôn. Bên cạnh đó, chủng loại sản phẩm OCOP tập trung chủ yếu ở nhóm thực phẩm, dược liệu, thức uống, hàng thủ công mỹ nghệ… nên thuận lợi đưa vào chuỗi cung ứng cho du lịch.  

Thời gian qua, tại nhiều địa phương, DN trên địa bàn Bà Rịa - Vũng Tàu đã hình thành nhiều mô hình kết nối, khai thác thế mạnh từ chương trình OCOP và sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tạo thêm điểm tham quan, trải nghiệm, mua sắm cho du khách.

Chẳng hạn, huyện Châu Đức tổ chức và duy trì hoạt động 3 điểm trưng bày và bán sản phẩm OCOP tại xã Bình Ba, Suối Rao và TT.Ngãi Giao; tổ chức hội chợ nông sản kết nối cung cầu. Huyện Long Điền tổ chức Nhà giới thiệu và trưng bày sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tại Trung tâm VH-TT-TT huyện Long Điền (KP.Long Phượng, TT.Long Điền, huyện Long Điền).

Một số DN, hộ kinh doanh, cá nhân cũng hình thành mô hình đón khách tham quan, tìm hiểu quy trình trồng trọt, chăm sóc, thu hoạch, sản xuất sản phẩm OCOP như tiêu Bầu Mây, Binon Cacao, Bưởi da xanh Sông Xoài, cơ sở nước mắm Long Hải, sản xuất lục bình Khang Việt Tiến…

Trong chiến lược đưa sản phẩm OCOP đến gần khách du lịch hơn, Bà Rịa-Vũng Tàu tiếp tục đẩy mạnh truyền thông, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với phát triển du lịch. Nâng cao chất lượng dịch vụ và vận động các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch đưa sản phẩm OCOP vào du lịch. Đồng thời đẩy mạnh kết nối chương trình, tuyến du lịch đưa du khách đến tham quan, mua sắm tại các cửa hàng, điểm trưng bày sản phẩm OCOP trên địa bàn.

Tuy nhiên, để gắn kết phát triển du lịch với các sản phẩm OCOP, góp phần định vị điểm đến, tạo nét khác biệt, thu hút du khách, đòi hỏi phải sự phối hợp đồng bộ. Sự gắn kết này không phải chỉ dừng lại đơn giản ở việc xây dựng vài cái chòi, trang trí một vài bông hoa, kê mấy cái bàn ở các khu du lịch, sác sự kiện du lịch là xong mà cần “thổi hồn” vào từng sản phẩm, để du khách cảm nhận chiều sâu văn hóa, niềm tự hào về quê hương của những người dân làm du lịch.

Bởi vậy, theo kế hoạch đề ra đến năm 2025, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có ít nhất 150 sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn từ 3 sao trở lên và phát triển tối thiểu 20-24 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP.

Ngành Nông nghiệp của tỉnh xác định rõ chủ trương không phát triển tràn lan, không lấy số lượng mà tập trung vào chất lượng để đẩy mạnh sản phẩm OCOP Bà Rịa - Vũng Tàu theo chiều sâu, bài bản và căn cơ. Mỗi chủ thể của điểm đến hay sản phẩm OCOP đều chú ý gìn giữ phát huy và chuyển tải các giá trị văn hóa đặc trưng, tạo nên sức mạnh mềm, dấu ấn, mang giá trị truyền thống của vùng đất Mô Xoài.

Châu Đức

Như Sỹ và nhóm PV, BTV