- Tâm điểm trong ngày thi đấu hôm nay của đoàn Việt Nam là môn bắn súng, với sự tham dự của nhà vô địch Olympic ở nội dung 50m súng ngắn.

Sau khi giành tấm HCV lịch sử nội dung 10m súng ngắn hơi nam, Hoàng Xuân Vinh sẽ bước vào thi đấu nội dung thứ hai và cũng là cuối cùng của mình ở Thế vận hội năm nay: 50m súng ngắn nam. Anh cùng thi đấu với người đồng đội Trần Quốc Cường.

Đây không phải là sở trường của Xuân Vinh, nhưng với việc anh từng suýt giành HCĐ ở kỳ Olympic 2012 và nằm trong tốp những VĐV hàng đầu thế giới ở nội dung này, xạ thủ Quân đội hoàn toàn có thể một lần nữa tạo nên cơn địa chấn.

{keywords}

Hoàng Xuân Vinh được kỳ vọng sẽ tiếp tục giành huy chương cho đoàn TTVN

Trước khi bước vào nội dung này, Hoàng Xuân Vinh cho biết điều quan trọng nhất với anh là phải quên nhanh đi chiến thắng ở nội dung 10m súng ngắn trước đó. Tấm HCV lịch sử đã khiến xạ thủ sinh năm 1974 bị mất ngủ. Đáng lo ngại hơn Xuân Vinh đang ít nhiều đánh mất sự tập trung vì cảm xúc và sự thăng hoa lên tới cao trào.

“Đó là một rào cản, khi đã đạt đến cột mốc thăng hoa cao nhất thì khó có thể xóa đi cảm xúc ấy. Nhưng tôi sẽ cố gắng quên đi thắng lợi ấy để hoàn thành tốt nội dung thi còn lại”, nhà vô địch Olympic 2016 chia sẻ.

Dù không phải là nội dung sở trường nhưng trong sự nghiệp của mình, Xuân Vinh cũng đã nhiều lần giành được huy chương ở các giải thi đấu lớn. Gần đây nhất, xạ thủ 41 tuổi đã giành tấm HCB nội dung 50m súng ngắn ở giải bắn súng thế giới tổ chức ở Munich (Đức) năm 2015. Trước đó, tại Olympic 2012, Xuân Vinh đã suýt giành tấm HCĐ.

Ở cuộc thi đó, Hoàng Xuân Vinh xếp thứ tư vòng loại với 563 điểm và là một trong tám xạ thủ lọt vào vòng chung kết. Tiến vào lượt bắn chung kết tranh huy chương, anh thi đấu rất tốt. Tuy nhiên, bất ngờ đã xảy ra ở loạt bắn thứ 9 khi Vinh chỉ cần bắn được điểm 8 là sẽ có huy chương nhưng anh lại bắn được 7,3 điểm. Với tổng điểm chung cuộc 658,5 điểm, Hoàng Xuân Vinh kém tấm HCĐ của xạ thủ Trung Quốc Vương Trí Vĩ 0,1 điểm. Đây được xem là lần hụt huy chương đáng tiếc nhất trong sự nghiệp của xạ thủ Quân đội.

Nội dung 50m súng ngắn quy tụ gần như đầy đủ các xạ thủ hàng đầu thế giới. Đáng chú ý nhất là xạ thủ 36 tuổi người Hàn Quốc Jongoh Jin. Anh được xem là huyền thoại số 1 của làng bắn súng thế giới. Jongoh Jin đã từng giành 5 tấm huy chương ở 3 kỳ Olympic gần đây nhất: HCB ở Athens 2004; 1 HCV, 1 HCB ở Bắc Kinh 2008; 2 HCV ở London 2012. Ngoài ra, Xuân Vinh sẽ gặp lại đối thủ mà anh vượt qua ở trận chung kết nội dung 10m súng ngắn hơi trước đó, Felipe Almeida Wu (Brazil).

Theo lịch thi đấu, Hoàng Xuân Vinh sẽ bắt đầu tranh tài vào lúc 19h tối nay (giờ việt Nam). Cũng trong ngày hôm nay, đoàn Việt Nam sẽ tham dự ở môn đấu kiếm, với hai gương mặt Vũ Thành An (kiếm chém nam) và Đỗ Thị Anh (kiếm liễu nữ).

Bằng Lăng