Theo Ủy ban Olympic Mỹ, có tới 75% số vận động viên Olympic Mỹ, tổng cộng là 444 người, đã thi đấu ở cấp độ đại học tại 169 trường khác nhau. 

Mối liên hệ giữa thể thao đại học và thành tích Olympic của Mỹ rất sâu sắc. Các trường đại học cung cấp cho các vận động viên cơ sở đào tạo đẳng cấp thế giới, huấn luyện viên chuyên nghiệp và môi trường cạnh tranh quan trọng cho sự phát triển chuyên nghiệp. 

Đối với nhiều vận động viên, cuộc thi tại đại học là bước đệm quan trọng để tiến ra đấu trường quốc tế, cung cấp nền tảng để trau dồi kỹ năng và tích lũy kinh nghiệm.

Hinh USA.jpg
Cờ của Đội tuyển Mỹ ở trên mặt tiền của Cung điện Brongniart lịch sử ở thủ đô Paris (Pháp) ngày 9/7/2024.

Dưới đây là danh sách các trường đại học đào tạo ra nhiều vận động viên Mỹ tham gia Olympic Paris 2024 nhất, theo Newsweek:

1. Đại học Stanford: 38 vận động viên

Đại học Stanford, tọa lạc tại trung tâm Thung lũng Silicon, nổi bật là "nhà cung cấp" hàng đầu các vận động viên Olympic Mỹ tham dự Thế vận hội Paris 2024, với 38 vận động viên tham gia tranh tài ở nhiều môn thể thao khác nhau. 

Con số ấn tượng này cho thấy Stanford xuất sắc nuôi dưỡng những tài năng hàng đầu trên nhiều lĩnh vực, trong đó có cả thể thao.

Đội hình Olympic của đại học rất đa dạng, với các vận động viên tham gia các môn bóng nước, đấu kiếm, thể dục dụng cụ, bơi nghệ thuật, chèo thuyền, bóng đá, điền kinh, chèo thuyền, lặn, bóng chuyền, khúc côn cầu trên sân và golf.

2: Đại học California, Los Angeles (UCLA): 17 vận động viên

Đại học California, Los Angeles (UCLA), nổi tiếng với di sản bóng rổ NCAA dưới thời huyền thoại John Wooden, một lần nữa tỏa sáng trên đấu trường Olympic 2024. Với 17 vận động viên đến Paris, UCLA giữ vị trí thứ hai trong số các trường đại học Mỹ về đóng góp cho Olympic.

Đội hình Olympic của trường rất đa dạng, bao gồm nhiều môn thể thao từ bóng nước và bóng bầu dục đến golf, bóng bàn, thể dục dụng cụ, quần vợt và điền kinh. 

Mặc dù không có cầu thủ bóng rổ, sự hiện diện của trường đại học này trong các môn thể thao khác làm nổi bật sự đào tạo toàn diện văn-thể-mỹ của UCLA.

3: Đại học South California (USC): 16 vận động viên

Đại học South California (USC) đang gia tăng sức ảnh hưởng của trường tại đấu trường Olympic. USC sẽ cử 16 vận động viên đến Thế vận hội Paris.

Các vận động viên Olympic của USC sẽ tham gia nhiều bộ môn, bao gồm điền kinh, bóng nước, bóng chuyền, bơi lội và bóng chuyền bãi biển. 

Với 6 vận động viên điền kinh, truyền thống đào tạo nên những ngôi sao điền kinh hàng đầu của USC vẫn tiếp tục phát triển. 

Các hoạt động thể thao đa dạng của trường và sự nhấn mạnh vào sự xuất sắc trong nhiều môn thể thao góp phần tạo nên sự hiện diện đáng chú ý của trường tại Olympic.

4. Đại học Texas tại Austin và Đại học Penn State: 14 vận động viên

Đại học Texas tại Austin và Đại học Penn State, mỗi trường đóng góp 14 vận động viên.

Tại Texas, Kevin Durant là một vận động viên nổi bật. 6 vận động viên sẽ thi đấu bơi lội, trong khi những người khác sẽ tham gia điền kinh, golf, chèo thuyền, bóng chuyền và lặn. 

Chiều sâu tài năng trong nhiều môn thể thao khác nhau cho thấy vai trò của Texas trong việc phát triển các vận động viên ưu tú cho Thế vận hội.

Đại học Penn State thể hiện thành tích ở nhiều môn thể thao. Đại diện Olympic của trường tham gia các môn bóng chuyền, điền kinh, bóng đá, đấu vật, bóng bầu dục, đấu kiếm, thể dục dụng cụ và khúc côn cầu. 

Danh sách trường đại học Mỹ có nhiều vận động viên người Mỹ nhất tại Thế vận hội Olympic 2024

1. Đại học Stanford - 38 vận động viên

2. Đại học California, Los Angeles (UCLA)- 17 vận động viên

3. Đại học South California (USC) - 16 vận động viên

4. Đại học Texas tại Austin và Đại học Penn State - 14 vận động viên

5. Đại học Virginia - 13 vận động viên

6. Đại học Kentucky - 12 vận động viên

7. Đại học Harvard, Đại học Illinois - 11 vận động viên

8. Đại học Washington, Đại học Wisconsin - 10 vận động viên

9. Đại học DeVry, Đại học Notre Dame, Đại học Princeton - 9 vận động viên

10. Đại học Ohio State - 8 vận động viên

11. Đại học Florida, Đại học Georgia, Đại học Indiana, Đại học Michigan, Đại học North Carolina, Đại học Texas A&M, Đại học Wisconsin-Whitewater, Đại học Yale - 7 vận động viên

12. Đại học Arizona, Đại học Texas-Arlington - 6 vận động viên

Tử Huy