Không thành công ở Olympic

Ở tuổi 37, Novak Djokovic bước vào trải nghiệm Olympic cuối cùng, với khát vọng tìm kiếm vinh quang hiếm hoi mà anh chưa có trong sự nghiệp vô song của mình.

Djokovic biết con đường đến thành công là gì. Đây là chìa khóa giúp anh giữ kỷ lục đơn nam với 24 Grand Slam, trong số 98 danh hiệu.

Djokovic Olympic Paris 2024 tap luyen.jpg
Paris 2024 là cơ hội cuối cùng cho Djokovic

Tay vợt người Serbia cũng sở hữu 40 chức vô địch Masters 1000, bên cạnh 7 lần bước lên bục chiến thắng ATP Finals.

Nhưng Nole chưa tìm thấy con đường đến với thành công ở Olympic, sau 4 lần tham dự Thế vận hội Mùa hè.

Rafael Nadal đã có 1 HCV (1 đơn, 1 đôi). Roger Federer có 1 HCV (đôi). Thành tích tốt nhất của Djokovic cho đến nay là HCĐ Olympic 2008.

Tại Bắc Kinh 2008, Djokovic thua Nadal trong trận bán kết, sau đó nhìn đối thủ người Tây Ban Nha giành HCV.

Ở London 2012 và Tokyo 2020, huyền thoại Serbia đều vào trận tranh HCĐ nhưng thất bại trước các đối thủ bị đánh giá thấp hơn - Juan Del Potro và Pablo Carreno.

Cách nay 3 năm, Nole được giới chuyên môn nhận định có cơ hội chấm dứt cơn khát vàng. Thế nhưng, trong trận bán kết, anh để thua ngược Alexander Zverev - người sau đó thắng tiếp Karen Khachanov ở chung kết.

Djokovic Olympic Paris 2024.jpg
Djokovic chuẩn bị kỹ cho Olympic 2024

Trong lần còn lại tham dự Olympic, tại Rio de Janeiro 2016, Djokovic - với tư cách hạt giống số 1 - gặp lại Del Potro và trở thành nạn nhân của cú sốc với việc rời Brazil ngay sau vòng 1.

"Thất bại ở Rio 2016 là một trong những nỗi thất vọng lớn nhất trong sự nghiệp của Novak", Boris Becker, cựu HLV của Djokovic, chia sẻ. Nole đã khóc khi rời sân sau trận thua Del Potro.

Bây giờ hoặc không bao giờ

Sau khi giành ATP Finals 2023, Djokovic bước vào năm 2024 với hình ảnh khó tin. Anh trải qua nửa năm không có Grand Slam cũng như bất kỳ danh hiệu nào.

Chưa bao giờ Nole rơi vào tình trạng này trong sự nghiệp chuyên nghiệp. Anh bị thế hệ mới như Jannik Sinner và Carlos Alcaraz khuất phục sau 3 kỳ Grand Slam trong năm nay.

Gần đây, khi vào trận chung kết đầu tiên trong năm 2024 - sự kiện Wimbledon - Nole để thua dễ dàng trước Alcaraz.

Ở Olympic Paris 2024, Sinner không thể tham dự vì bị ốm. Điều này cũng có nghĩa Djokovic giảm được một đối thủ cạnh tranh trực tiếp HCV.

Sân khấu Philippe Chatrier sẽ chứng kiến Djokovic lên bục vinh quang, hoặc ghi dấu ấn về một rào cản mà anh không bao giờ vượt qua.

Djokovic Olympic Paris 2024 hop bao.jpg
Djokovic lạc quan về khả năng gặp Nadal ở vòng 2 Olympic Paris 2024

Để chuẩn bị cho giấc mơ lớn nhất của mình, Djokovic quyết định không dự nội dung đánh đôi. Anh dành toàn bộ thể lực cho nôi dung đánh đơn, sau khi trải qua một ca phẫu thuật đầu tháng 6.

Djokovic thậm chí quyết định không ở lại Làng Olympic Paris 2024 để tìm kiếm sự bình yên và thả lỏng tinh thần trước sứ mệnh vĩ đại cuối cùng.

Trên hành trình Paris, Nole mở màn bằng cuộc chiến với Matthew Ebden - tay vợt 36 tuổi người Australia (18h30 ngày 27/7). Nếu mọi chuyện suôn sẻ, đối thủ của anh ở vòng 2 là Nadal - người gặp Marton Fucsovics (Hungary).

"Tôi rất hào hứng với trận đấu ở vòng hai này và tôi sẽ cống hiến hết mình", Djokovic lên tiếng khi kết quả bốc thăm đưa ra khả năng anh gặp Nadal.

Để bước lên bục HCV, Djokovic phải thắng 6 trận trong 8 ngày. Paris sẽ là tất cả hoặc không có gì với Nole.