Bệnh nhi là bé gái 5 tuổi. Hai ngày liên tục, bé đại tiện ra máu tươi lẫn máu cục 5 lần nhưng chỉ đến khi bé mệt mỏi, da nhợt nhạt, gia đình mới vội đưa bé đến một phòng khám cấp cứu. Bệnh nhi được khám, tiêm cầm máu, truyền đường và chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) sáng 20/7.

Tại đây, ngay khi có kết quả xét nghiệm máu, bác sĩ nhận thấy bé bị thiếu máu nghiêm trọng, chỉ định truyền khối hồng cầu cho bệnh nhi. Sau khi hội chẩn, các bác sĩ chỉ định nội soi dạ dày, đại tràng cho bé.

Bệnh nhi được chuyển đến Trung tâm Tiêu hóa hô hấp thực hiện nội soi. Ngay khi thiết bị nội soi đến khu vực đại tràng đã phát hiện 1 polyp kích thức 3cm có cuống, bề mặt xung huyết, trực tràng có một polyp kích thức 0,8cm.

cap cuu .jpeg
Bệnh nhi 5 tuổi được thăm khám sau khi can thiệp nội soi cắt 2 polyp. Ảnh: BVCC

Thầy thuốc đã thắt và cắt 2 polyp, đồng thời cầm máu cho bệnh nhi thành công, chuyển bé gái về khoa Nhi tiếp tục theo dõi và điều trị.

Bác sĩ cho biết polyp đại trực tràng trẻ em nếu không điều trị kịp thời sẽ phát triển và diễn biến phức tạp. Một số trường hợp polyp to có thể tự đứt, gây chảy máu cấp tính, nguy hiểm đến tính mạng của trẻ. Trường hợp bé gái trên đây, polyp có kích thước lớn và là nguyên nhân chính gây ra tình trạng xuất huyết tiêu hóa.

Thầy thuốc khuyến cáo khi trẻ có biểu hiện như đi ngoài ra máu tươi kéo dài, khi đi ngoài có cảm giác đau…, cha mẹ cần đưa trẻ đến bệnh viện để được bác sĩ thăm khám và tư vấn cụ thể.