Vợ chồng trẻ, có con nhỏ, nhiều năm sống trong những căn phòng trọ chật chội nên giống như bao nhiêu người, chúng tôi khao khát mua được nhà Hà Nội để sớm ổn định cuộc sống.

Năm 2021, vợ chồng tôi có 1 tỷ tiền tiết kiệm, được gia đình hai bên hỗ trợ thêm 500 triệu. Thời điểm ấy, chúng tôi làm việc tại quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) nên muốn mua nhà ở Long Biên bởi khu đó giá không quá cao, vị trí không quá xa, thuận tiện đi làm.

Vợ chồng tôi thống nhất mua nhà 2 tỷ quay đầu, vì không muốn vay mượn quá nhiều lại áp lực. 

Những ngày đó, cứ sau giờ tan làm là tôi lại theo môi giới đi xem nhà. Bản thân cũng chủ động qua nhiều con phố, ngõ ngách để xem có nhà nào treo biển bán nhà không.

Mất bao công sức cuối cùng chúng tôi cũng tìm được một căn khá ưng ở khu vực Gia Quất (Long Biên), diện tích hơn 40m2, nhà dân xây đã lâu, chủ ra giá 2,1 tỷ đồng.

Lần đầu tiên mua nhà, vợ chồng tôi khá cẩn thận, đón cả bố đẻ của tôi ở quê lên xem nhà. Nhưng đi xem thì ông không ưng lắm vì căn nhà nhìn cũ, đường xá khu vực này buổi tối vắng vẻ, nhiều đoạn không có đèn đường.

Hỏi thêm người anh họ có kinh nghiệm đầu tư bất động sản cũng cho rằng, thị trường đang sốt, cứ chờ thêm một thời gian sẽ có giá tốt hơn.

W-bất động sản.jpg
Nhu cầu mua nhà lớn, trong khi giá vẫn neo ở mức cao. Ảnh: Hoàng Hà

Nghe lời bố và anh họ, vợ chồng tôi từ bỏ ý định mua căn nhà đó, chờ đợi giá hạ nhiệt sẽ mua được căn khác giá tốt hơn, đẹp hơn.

Năm 2022, gia đình có việc nên chúng tôi tạm gác chuyện nhà cửa. 

Đến năm 2023, vợ chồng tôi vào tìm hiểu lại thị trường thì thấy những thông tin rao bán nhà cắt lỗ do “chủ vỡ nợ”, “chủ phá sản” mà giá đều cao hơn căn đã xem trước đây 600 – 800 triệu đồng nên lại chùn chân.

Năm nay, công việc thay đổi, vợ chồng tôi chuyển khu vực sinh sống sang Hà Đông và có ý định tìm nhà khu vực Yên Nghĩa hoặc Hoài Đức. Tham khảo thì thấy các căn diện tích chừng 30m2, có sổ đỏ, giá cũng đã trên 3 tỷ đồng tùy tình trạng nhà cũ hay mới. 

Tìm kiếm lại tin đăng của môi giới từ các năm trước để so sánh giá thì thấy bây giờ nền giá cũng đã tăng chóng mặt. Chưa kể mua ở các khu vực này còn phải xem xét kỹ vì hay bị ngập khi mưa lớn.

Tôi đã dành rất nhiều thời gian theo môi giới đi xem nhà nhưng vẫn chưa tìm được căn hoàn toàn ưng ý. Căn thì ngõ quá sâu và hẹp, căn thì nhà quá cũ, căn thì chủ phát giá quá cao. 

Mỗi lần xem nhà, tôi thường so sánh với những căn mình từng xem, cứ căn được chỗ này lại hỏng chỗ kia. Nghe ngóng các thông tin cho rằng giá nhà đang ở đỉnh nên tôi càng rối bời.

Vợ tôi sốt ruột, thúc giục rằng đừng có đợi chờ gì nữa, càng đợi giá càng lên, cứ chờ đợi nghe ngóng thì biết bao giờ mới mua được nhà hay chỉ nhìn giá tăng lên mỗi ngày rồi tiếc nuối để lỡ cơ hội mua nhà.

4 năm loay hoay, có tiền tỷ trong tay nhưng vợ chồng tôi vẫn đang ở trọ. Tôi không biết có nên cố mua nhà trong giai đoạn này không? Nếu mua thì sợ “đu đỉnh” mà chần chừ biết thế nào là “đáy”.

Rất mong nhận được lời khuyên của mọi người. 

Hoàng Nghĩa (Vĩnh Phúc)

Độc giả chia sẻ ý kiến, thắc mắc, kinh nghiệm trong việc mua bán nhà đất xin gửi về địa chỉ email: vland@vietnamnet.vn hoặc gửi ý kiến TẠI ĐÂY