“Thật kinh hoàng. Điều này không thể chấp nhận được. Dựa trên báo cáo tôi nhận được, có rất nhiều người đã bị giết theo cách hoàn toàn không cần thiết”, ông Biden nói với hãng tin NBC News trước khi ông khởi hành từ bang Delaware, Mỹ quay trở lại Nhà Trắng.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: AP

NBC News dẫn số liệu thống kê được hãng tin Myanmar Now công bố cho thấy, có ít nhất 114 người, trong đó có một bé gái 13 tuổi, đã thiệt mạng khi tham gia các cuộc biểu tình nổ ra trên khắp Myanmar chỉ riêng trong ngày 27/3.

Trong một tuyên bố đăng trên Twitter hôm 28/3, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho rằng chính quyền quân sự Myanmar đang ‘hy sinh tính mạng người dân để phục vụ cho số ít cá nhân’.

“Chúng tôi thấy khiếp sợ bởi trước sự đổ máu do quân đội Myanmar gây ra, điều này cho thấy họ sẽ hy sinh tính mạng người dân để phục vụ cho số ít cá nhân. Tôi gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân. Những người Myanmar dũng cảm phản đối ‘triều đại khủng bố’ của quân đội”, ông Blinken viết.

Trước tình hình bạo lực leo thang ở Myanmar, Bộ trưởng Quốc phòng của một loạt quốc gia như Australia, Canada, Đan Mạch, Đức, Hy Lạp, Italia, Nhật Bản, Hà Lan, New Zealand, Hàn Quốc, Anh và Mỹ đã buộc phải ra một tuyên bố chung.

“Chúng tôi kêu gọi lực lượng vũ trang Myanmar dừng bạo lực và có động thái để người dân Myanmar khôi phục sự tôn trọng và tín nhiệm, điều mà họ đã đánh mất thông qua các hành động của mình”, NBC News trích một đoạn trong tuyên bố chung.

Tuấn Trần

Một loạt nước lên án ngày đẫm máu ở Myanmar

Một loạt nước lên án ngày đẫm máu ở Myanmar

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken thốt lên rằng Washington "kinh hoàng" về ngày bạo lực 27/3 ở Myanmar trong khi bộ trưởng quốc phòng 12 nước ra tuyên bố lên án khi hơn 100 người biểu tình Myanmar chết do lực lượng an ninh.

Myanmar trải qua ngày đẫm máu, cơ sở của sứ quán Mỹ bị nã đạn

Myanmar trải qua ngày đẫm máu, cơ sở của sứ quán Mỹ bị nã đạn

Hơn 90 người thiệt mạng trong các cuộc biểu tình trên khắp Myanmar hôm nay (27/3), trong khi đó một cơ sở của đại sứ quán Mỹ tại thành phố Yangon đã bị nã đạn.