Thông cáo đăng trên trang web của Nhà Trắng viết rằng, ông Biden lên án “Iran cùng một số lực lượng thân cận Tehran ở Yemen, Syria và Iraq đã phát động một cuộc tấn công chưa từng có tiền lệ nhằm vào nhiều cơ sở quân sự Israel, với những ngôn từ mạnh mẽ nhất có thể”.

“Quân đội Mỹ theo chỉ đạo của tôi, nhằm hỗ trợ phòng thủ cho Israel, đã điều động máy bay và tàu khu trục tới khu vực Trung Đông trong suốt tuần qua. Nhờ những đợt triển khai và kỹ năng phi thường của các quân nhân, chúng tôi giúp Israel bắn hạ gần như toàn bộ tên lửa và UAV nhằm vào nước này”, thông cáo trích lời ông Biden nói.

biden 1.jpg
Ông Biden và giới chức Mỹ họp về vụ tấn công Israel của Iran. Ảnh: President Biden/ Mạng xã hội X

“Tôi vừa nói chuyện với Thủ tướng Israel Netanyahu để tái khẳng định cam kết vững chắc của Mỹ cho nền an ninh Israel. Tôi đã nói với ông ấy rằng, Israel đã chứng tỏ khả năng vượt trội trong việc phòng thủ và đánh bại những cuộc tấn công chưa từng có tiền lệ. Điều này gửi thông điệp rõ ràng tới những thế lực đối địch rằng, họ không thể đe dọa an ninh Israel”, ông Biden nói thêm.

Dự kiến, Tổng thống Mỹ Biden trong ngày 14/4 sẽ nhóm họp với lãnh đạo các quốc gia thuộc nhóm G7 để “đưa ra phản ứng ngoại giao thống nhất về cuộc tấn công của Iran nhằm vào Israel”.

Theo số liệu thống kê được Lực lượng phòng vệ Israel tuyên bố sáng 14/4, các đơn vị phòng không nước này đã bắn hạ tới 99% số tên lửa và UAV được Iran sử dụng trong cuộc tấn công. 

“Có tới 99% số khí tài được Iran bắn vào Israel bị hạ. Chỉ có một lượng nhỏ tên lửa đạn đạo bay vào được lãnh thổ của chúng tôi. Được biết, Iran đã sử dụng khoảng 170 UAV, hơn 30 tên lửa hành trình và hơn 120 tên lửa đạn đạo nhằm vào Israel. Tuy nhiên, phần lớn trong số đó bị ngăn chặn bởi Không quân Israel và các đồng minh của Tel Aviv”, CNN dẫn lời phát ngôn viên IDF Daniel Hagari nói.

biden 2.jpg
Chiến cơ Israel hạ cánh sau khi tham gia đánh chặn tên lửa Iran. Ảnh: IDF

Ở một diễn biến khác, chính quyền Iran cảnh báo nước này sẽ tiếp tục có những hành động mạnh mẽ và kiên quyết hơn nếu Israel thực hiện việc trả đũa Tehran.

“Iran không ngần ngại thực hiện quyền tự vệ vốn có của mình khi được yêu cầu. Nếu chính quyền Israel thực hiện bất kỳ hành động gây hấn quân sự nào một lần nữa, phản ứng của Iran chắc chắn và dứt khoát sẽ mạnh mẽ và kiên quyết hơn”, Đại sứ Iran tại Liên Hợp Quốc Amir Saeid Iravani nói.

Hàng loạt quốc gia lên án Iran tấn công IsraelHàng loạt quốc gia phương Tây đã lên án việc Iran thực hiện tấn công tên lửa nhằm vào Israel, trong khi một số nước lại kêu gọi các bên kiềm chế và tránh leo thang xung đột.