Cuối tuần qua, Bộ Quốc phòng Nga thông báo đã bắn 2 tên lửa siêu vượt âm Kh-47M2 Kinzhal vào các mục tiêu quân sự trong lãnh thổ Ukraine.

Một quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ hôm 21/3 cho biết, chưa thể xác nhận thông tin Nga dùng loại tên lửa có khả năng bay nhanh gấp 5 lần tốc độ âm thanh này. Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Joe Biden cùng ngày đã khẳng định vụ bắn tên lửa đã xảy ra.

{keywords}
Binh sĩ Nga kiểm tra tên lửa siêu vượt âm được gắn trên một tiêm kích MiG-31. Ảnh chụp màn hình từ video của Bộ Quốc phòng Nga 

"Nga vừa phóng tên lửa siêu vượt âm, vì đó là thứ duy nhất có thể chắc chắn vượt qua các hệ thống phòng thủ của Ukraine", Tổng thống Biden phát biểu tại một hội nghị với lãnh đạo các doanh nghiệp Mỹ tại thủ đô Washington D.C. hôm 21/3, theo Business Insider.

"Như quý vị đã biết, đó là một vũ khí có tác động lớn. Nhưng do có cùng đầu đạn với bất kỳ loại tên lửa nào khác từng được khai hỏa, nó không tạo ra nhiều khác biệt trừ việc gần như không thể bị đánh chặn. Nga có lý do để sử dụng loại tên lửa này", người đứng đầu nước Mỹ nói thêm.

Tổng thống Biden phỏng đoán rằng, Nga dùng tên lửa Kinzhal do phải "hứng chịu tổn thất trước các lực lượng Ukraine". Trước đó, giới chức Mỹ nhiều lần tuyên bố quân đội Ukraine, nhờ được viện trợ vũ khí từ phương Tây, đã khiến đà tiến công của các lực lượng Nga bị chậm lại trong chiến dịch quân sự mà Moscow phát động ở nước láng giềng từ ngày 24/2.

Tên lửa siêu vượt âm là vũ khí có tốc độ tối thiểu gấp 5 lần tốc độ âm thanh (Mach 5), tương đương hơn 6.200 km/giờ. Điều này giúp chúng có khả năng gây sát thương cao hơn và gần như không thể bị đánh chặn bởi các lá chắn phòng thủ hiện nay

Giới chuyên gia nhận định, những vụ phóng tên lửa Kinzhal vừa qua là "màn phô diễn sức mạnh" của Nga với phương Tây trong bối cảnh chiến sự ở Ukraine đã kéo dài gần 1 tháng. Tuy nhiên, họ cũng cho rằng tên lửa  Kinzhal sẽ không góp phần làm thay đổi quá nhiều cục diện trên chiến trường ở Ukraine, do đây là loại vũ khí đắt tiền và không cần thiết để bắn hạ các mục tiêu ít có giá trị chiến lược cao.

Việt Anh

Nga nêu lý do tấn công tên lửa trung tâm mua sắm ở Kiev

Nga nêu lý do tấn công tên lửa trung tâm mua sắm ở Kiev

Quân đội Nga cho biết đã ra lệnh tấn công trung tâm mua sắm Retroville, ở phía tây bắc thủ đô Kiev của Ukraine sau khi phát hiện bệ phóng rocket được đặt ở đây.  

Nga tung video Ukraine triển khai pháo phản lực trong khu dân sự

Nga tung video Ukraine triển khai pháo phản lực trong khu dân sự

Bộ Quốc phòng Nga đêm 21/3 đã công bố video ghi lại cảnh các tổ hợp pháo đa nòng được Ukraine triển khai trong khu vực dân sự ở ngoại ô Kiev.