Tuyên bố trên được người đứng đầu Nhà Trắng đưa ra trong bài phát biểu ngày 31/8 (giờ địa phương), đánh dấu sự kết thúc của 20 năm người Mỹ hiện diện tại Afghanistan.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Reuters 

"Khi chúng ta khép lại 20 năm chiến tranh và xung đột, đau đớn và hy sinh, đã đến lúc nhìn về tương lai, không phải quá khứ", tờ Politico dẫn lời ông Biden. "Tôi tin đây là một quyết định đúng đắn, một quyết định sáng suốt và là một quyết định tốt nhất cho nước Mỹ".

Tổng thống Mỹ lý giải, việc rút khỏi Afghanistan không chỉ là dấu mốc kết thúc cuộc chiến đó mà còn chấm dứt một kỷ nguyên của các hoạt động quân sự “nhằm tái sinh các quốc gia khác”.

Ông Biden có bài phát biểu trên gần đúng 24 giờ sau khi tướng Frank McKenzie – người đứng đầu Bộ Tư lệnh trung tâm Mỹ - thông báo các chuyến bay quân sự cuối cùng rời Afghanistan đã khởi hành từ sân bay quốc tế Hamid Karzai ở Kabul.

Hôm 30/9, Ngoại trưởng Antony Blinken thông báo còn khoảng 100-200 công dân Mỹ "muốn rời" Afghanistan nhưng vẫn còn ở đất nước này. Tổng thống Biden xác nhận ước tính này và cho biết, Washington cùng các đồng minh sẽ tiếp tục làm việc để sơ tán người khỏi Afghanistan.

"Đối với những người Mỹ còn ở lại, không có thời hạn chót. Chúng tôi vẫn cam kết đưa họ đi nếu họ muốn rời đi", ông Biden khẳng định.

Theo giới chức chính quyền Mỹ, tổng cộng hơn 123.000 người đã được sơ tán khỏi Afghanistan trong "cuộc không vận lớn nhất trong lịch sử", sau khi Taliban giành quyền kiểm soát đất nước này.

>>> Cập nhật Chiến sự ở Afghanistan


Thanh Hảo

Cuộc chiến Afghanistan kết thúc ở nơi bắt đầu

Cuộc chiến Afghanistan kết thúc ở nơi bắt đầu

Chuyến bay cuối cùng của quân đội Mỹ rời khỏi sân bay Kabul đã khép lại 20 năm nước này hiện diện ở Afghanistan, để lại một đất nước ngổn ngang hỗn loạn và nguy hiểm.