Bên cạnh đó, người đứng đầu nước Mỹ cũng cam kết duy trì sự hiện diện quân sự mạnh mẽ ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, và hứa hẹn sẽ thúc đẩy việc phát triển các lĩnh vực công nghệ và thương mại.

"Trung Quốc và các quốc gia khác đang bám đuổi rất nhanh chóng. Chúng ta phải phát triển và thống trị các sản phẩm và công nghệ của tương lai", Tổng thống Biden nói. "Đơn giản, không có lý do gì mà những cánh quạt cho turbine gió lại không thể được chế tạo ở Pittsburgh thay vì ở Bắc Kinh", ông nhấn mạnh.

{keywords}
Ông Joe Biden phát biểu trước Quốc hội Mỹ. Ảnh: Reuters

Theo hãng thông tấn Reuters, Tổng thống Joe Biden đã nhiều lần xác định sự cạnh tranh với Trung Quốc là thách thức chính sách đối ngoại lớn nhất mà Mỹ phải đối mặt. Ông và các thành viên đảng Dân chủ lẫn Cộng hòa đều hướng tới một đường lối cứng rắn hơn trong việc đối phó với Bắc Kinh.

“Mỹ sẽ chống lại các hành vi thương mại không công bằng, gây suy giảm số lượng người lao động và các ngành công nghiệp của Mỹ, như trợ cấp cho các doanh nghiệp nhà nước cùng các hành vi đánh cắp công nghệ và sở hữu trí tuệ của Mỹ”, ông Biden khẳng định.

Tổng thống Mỹ cũng cho biết ông đã nói với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình rằng, Mỹ sẽ duy trì sự hiện diện quân sự mạnh mẽ ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương "giống như cách chúng ta đang làm đối với NATO ở châu Âu, không phải để bắt đầu xung đột, mà là để ngăn chặn một cuộc xung đột".

Ông cũng thúc giục các nhà lập pháp sớm thông qua dự luật được lưỡng đảng ủng hộ, hiện đang chờ được Thượng viện xem xét thông qua, nhằm gây sức ép đối với Bắc Kinh.

Ngoài ra, ông Biden cũng đề cập đến sự cạnh tranh với Nga. Ông cho biết đã nói rõ với Tổng thống Nga Vladimir Putin rằng, sự can thiệp của Moscow vào các cuộc bầu cử của Mỹ và các cuộc tấn công mạng nhằm vào chính phủ và các doanh nghiệp Mỹ sẽ gây ra hậu quả, nhưng Washington không muốn tìm cách leo thang căng thẳng.

Để khẳng định việc từ bỏ chính sách đối ngoại đơn phương của người tiền nhiệm Donald Trump, Tổng thống Joe Biden cho biết ông sẽ hợp tác chặt chẽ với các đồng minh để đối phó với những nguy cơ từ các chương trình hạt nhân của Iran và Triều Tiên.

Việt Anh

Mỹ bác đề nghị của Nga về thiết lập lại quan hệ song phương

Mỹ bác đề nghị của Nga về thiết lập lại quan hệ song phương

Ngoại trưởng Nga tiết lộ, Điện Kremlin đã đề xuất thiết lập lại hoàn toàn quan hệ Moscow - Washington sau lễ nhậm chức của tân Tổng thống Mỹ Joe Biden, nhưng bị Nhà Trắng từ chối.

Ông Biden nhấn mạnh thành tích chống Covid-19 trước quốc hội

Ông Biden nhấn mạnh thành tích chống Covid-19 trước quốc hội

Mở đầu bài phát biểu trước Quốc hội Mỹ tối 28/4, Tổng thống Joe Biden đã nêu bật thành tích chống Covid-19 trong 100 ngày đầu ông cầm quyền.