Anh Trương Văn Đạo (31 tuổi, sống ở Từ Sơn, Bắc Ninh) gần đây khá nổi tiếng trên mạng xã hội Youtube, được cả bạn bè nước ngoài biết đến bởi tài chế tác vật liệu gỗ thành các sản phẩm ô tô mô hình, thậm chí cả xe có kích thước lớn như chiếc xe tăng chế lại từ xe Toyota 16 chỗ. 

Tất cả những chiếc xe độc đáo anh Đạo làm ra đều phục vụ sở thích của cậu con trai đang tuổi mẫu giáo. Vì thế, trong 3 năm trở lại đây, bộ sưu tập của bố con anh Đạo đã rất phong phú, có đủ từ các mẫu ô tô bình dân cho đến siêu xe, xe máy, xe đạp...

"Tôi thấy con mình rất mê xe bốn bánh, nên bắt đầu thực hiện kế hoạch làm xe mô hình từ nhỏ đến kiểu dáng y như thật để con thoải mái chơi. Với nền tảng sẵn có là thợ mộc nên tôi tận dũng kỹ năng để chế tác vật liệu gỗ, đồng thời học hỏi thêm về cơ khí cũng như động cơ điện, hệ thống pin để xe có thể chạy ổn định", anh Đạo chia sẻ.

Mới nhất, anh Đạo lại làm ra một sản phẩm mới dựa theo chiếc Mercedes-Benz Vision AVTR, là mẫu xe ý tưởng của hãng Mercedes-Benz lấy cảm hứng từ bộ phim Avatar của đạo diễn James Cameron. 

Xem video chế tạo xe điện Mercedes-Benz Vision AVTR trong 100 ngày:

Mercedes-Benz Vision AVTR ra mắt thế giới vào tháng 1/2020 với thiết kế viễn tưởng cùng hệ thống ánh sáng độc đáo. Vì vậy, so với các sản phẩm trước đó anh Đạo từng làm sẽ khó thực hiện hơn rất nhiều bởi riêng đường cong liền mạch sẽ phải thực hiện một cách tỷ mẩn và tinh tế.

Chiếc xe anh Đạo làm có kích thước dài x rộng x cao là 330 x 130 x 90 (cm), nặng 600 kg và có 2 chỗ ngồi. Để hoạt động được, xe gắn động cơ điện có công suất 1.500W với hệ thống lưu trữ năng lượng là 4 bình ắc-quy 48V. Đáng chú ý, để chiếc xe thú vị hơn, anh Đạo đã trang bị đầy đủ hệ thống đèn, còi, xi-nhan và đặc biệt có cửa điều khiển lên xuống tự động, vô lăng ảo.

Theo anh Đạo, điểm thuận lợi cho sản phẩm lần này là anh và đội của mình đã có nhiều kinh nghiệm, trải qua nhiều mô hình xe chế tạo suốt 3 năm qua nên dễ dàng thiết kế và thử nghiệm cấu tạo cơ khí, hệ thống điện nhuần nhuyễn hơn. Nhưng với độ khó của mô hình chiếc Mercedes-Benz Vision AVTR cũng khiến anh Đạo mất tới 100 ngày (hơn 3 tháng) mới hoàn thiện và chạy ổn định.

Anh Đạo kể khoảng thời gian vất vả và tốn công sức nhất chính là giai đoạn làm khung và lên hình học cho xe. Ngoài việc xem chiếc Mercedes-Benz Vision AVTR thật qua video, ảnh trên mạng thì ông bố trẻ 2 con phải phác thảo lại qua giấy vẽ, rồi thử dựng khung gầm, lắp động cơ. Sau khi khung xe đã lên cơ bản, việc cắt ghép gỗ tạo thân xe, phay tạo dáng rồi làm nhẵn bề mặt cũng khiến anh Đạo mất nhiều thời gian, có những đêm thức khuya ngủ muộn.

"Các vật liệu, phụ tùng và phụ kiện đa số không quá khó để đặt mua, tuy nhiên có một số phụ kiện phải tự chế nên quá trình chuẩn bị phải mất tới 3 tuần. Đặc biệt, chi tiết khó làm nhất trên xe là phần nắp lưng với những lỗ nhỏ và nhiều nắp nhỏ lên xuống tự động, cũng là điểm nhấn của chiếc xe mô phỏng lại nhịp thở của các sinh vật sống trên hành tinh Pandora như mẫu Vision AVTR đã thể hiện, khiến tôi phải thử đi thử lại nhiều lần mới ưng ý," anh Đạo kể.

Anh Đạo và nhóm thợ dựng khung gầm chiếc xe bằng thép trước khi tạo lớp vỏ gỗ.
Vỏ xe được làm hoàn toàn từ gỗ mun đen và hương đỏ, vừa chắc bền lại có độ thẩm mỹ cao.
Phần khó nhất là nắp lưng xe có các cửa sổ nhỏ nâng lên hạ xuống như nguyên mẫu.
Hệ thống điện trên xe cũng được anh Đạo nghiên cứu khá tỷ mẩn.
Chiếc xe sau khi hoàn thiện có độ thẩm mỹ rất cao.
Khi bật toàn bộ hệ thống đèn chiếu sáng, chiếc xe gây sự chú ý đặc biệt.
Đây là hình ảnh mẫu Mercedes-Benz Vision AVTR ra mắt từ năm 2020, nguyên mẫu mà anh Đạo dựa theo.

Sau hơn 3 tháng với 4 người cùng làm và số tiền bỏ ra khoảng 300 triệu, chiếc xe mô hình Mercedes-Benz Vision AVTR đã hoàn thành trong sự thích thú của cậu con trai anh Đạo. So với các mẫu xe mô hình vỏ gỗ lái được đã làm trước đó, chiếc xe mới của anh Đạo có nhiều điểm mới khiến nhiều người theo dõi ngạc nhiên như vô-lăng ẩn như phiên bản thật, lốp hơi lồi tạo góc nhìn ấn tượng nhưng vẫn rất êm ái khi di chuyển và không làm mất đi kiểu dáng của xe. Đồng thời hệ thống điều khiển điện và ánh sáng trên xe rất tinh tế, khác hẳn những chiếc ô tô đồ chơi dành cho trẻ em có nguồn gốc Trung Quốc đang bán nhan nhản hiện nay.

Đình Quý (nguồn video: Woodworking Art)

Bạn đang sở hữu một chiếc xe độc hay bản độ siêu đẹp? Hãy chia sẻ bài viết cảm nhận, hình ảnh về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!