- Chia sẻ với VietNamNet về thông tin đề nghị kỷ luật ủy viên Bộ Chính trị Đinh La Thăng, Bí thư Thành ủy TP.HCM, nguyên Phó Ban Tổ chức TƯ Nguyễn Đình Hương nói “rất hoan nghênh kết luận của UB Kiểm tra TƯ”.

“Trước đó, tôi đã gặp Chủ nhiệm UB Kiểm tra TƯ Trần Quốc Vượng, ông cho biết Ban Bí thư giao cho UB Kiểm tra TƯ 7 tháng liền mới làm được vụ này chứ không phải dễ”, ông Hương kể.

Nguyên Phó Ban Tổ chức TƯ cho biết ông biết đã cảnh báo ông Đinh La Thăng cách đây hơn 5 năm và tỏ ý không đồng tình với cách điều hành quản lý doanh nghiệp của ông Thăng.

{keywords}
Nguyên Phó Ban Tổ chức TƯ Nguyễn Đình Hương. Ảnh: Đoàn Bổng

“Mình làm dầu khí thì chỉ làm dầu khí thôi. Khi tôi cảnh báo, cậu ấy (ông Thăng -PV) thanh minh 'sẽ trình bày phương án đa năng của cháu'. Tôi là tôi không đồng tình”, ông Hương nói.

Theo ông Nguyễn Đình Hương, lỗi của ông Đinh La Thăng đã thể hiện rõ trong kết luận của UB Kiểm tra TƯ và có thể tóm gọn 3 lỗi lớn.

 

{keywords}
Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng. Ảnh: Phạm Hải

Đã có nhiều lãnh đạo cấp cao bị kỷ luật

Lâu nay dư luận vẫn có suy nghĩ rằng luôn có 1 vùng cấm trong xử lý kỷ luật đối với các lãnh đạo cấp cao. Việc UB Kiểm tra TƯ đề nghị xử lý kỷ luật ủy viên Bộ Chính trị Đinh La Thăng có phải là vô tiền khoáng hậu?

Trong hơn 60 năm làm công tác tổ chức, tôi đã chứng kiến nhiều vụ. Từng có 3 ủy viên Bộ Chính trị bị kỷ luật, trong đó 1 người bị khiển trách, 1 người bị cách chức ủy viên Trung ương, 1 người bị khai trừ khỏi Đảng.

Ủy viên TƯ Vũ Ngọc Hải, là Bộ trưởng khi làm đường dây 500 KV, ông có lỗi về việc ‘chấm mút’ mấy tấn gang thép và bị tù 3 năm.

Khi ông Mười Vân, Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai lấy vàng của người dân vượt biên bị xử tử hình, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai đã bị 3 năm án treo và khai trừ khỏi Đảng.

Phó Thủ tướng Ngô Xuân Lộc do liên quan đến dự án Thủy cung Thăng Long, Bộ Chính trị quyết định cho mất chức Phó Thủ tướng dù chưa gây ra mất mát gì. 

Ông Lê Huy Ngọ trong vụ án Lã Thị Kim Oanh cũng mất chức Bộ trưởng.

Gần đây là Vũ Huy Hoàng, lỗi lớn nhất là đưa Trịnh Xuân Thanh từ Dầu khí lên làm Chánh văn phòng Bộ Công thương rồi ký quyết định cho vào Hậu Giang. Ông Hoàng đã bị kỷ luật.

 

Nhưng không ít ý kiến cho rằng, ông Đinh La Thăng từ khi làm Bí thư Thành ủy TP.HCM đến nay đã có nhiều phát ngôn và hành động khá ấn tượng, được lòng dân. Khi làm Bộ trưởng GTVT ông cũng có nhiều hành động mà xưa nay ít ai dám làm như việc “trảm tướng” ở một số cơ quan do ông quản lý. Vậy theo ông việc luận công - tội đối với ông Thăng như thế nào là hợp tình hợp lý?

 

Tôi cho rằng chỉ trừ anh phản bội Tổ quốc, còn con người ta bao giờ cũng có ưu có khuyết, đã là cán bộ bao giờ cũng có ưu có khuyết.

Nói đến Đinh La Thăng không phải không có ưu điểm. Con người táo bạo, mạnh dạn, quyết đoán nhưng mà cũng là con người làm nhiều việc sai lầm lớn.

 

Vì sao ông Đinh La Thăng bị đề nghị kỷ luật?

Vì sao ông Đinh La Thăng bị đề nghị kỷ luật?

UB Kiểm tra TƯ kết luận những vi phạm, khuyết điểm của ông Đinh La Thăng là rất nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng.

“Tôi không lạ gì anh Đinh La Thăng"

“Tôi không lạ gì anh Đinh La Thăng"

“Theo tôi điều quan trọng nhất đối với những người giữ trọng trách như Đinh La Thăng là cần có động cơ trong sáng…”.

Món nợ của ông Đinh La Thăng

Món nợ của ông Đinh La Thăng

Ngay trước Tết Bính Thân, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã được Bộ Chính trị phân công giữ trọng trách Bí thư Thành ủy TP.HCM.

Bí thư Thăng nói về vụ Trịnh Xuân Thanh

Bí thư Thăng nói về vụ Trịnh Xuân Thanh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước kiên quyết xử lý đúng người, đúng tội, nghiêm minh, đúng pháp luật - Bí thư Thành ủy TP.HCM khẳng định.

Thu Hằng